กมธ.รีพับลิกันดันโหวต 'คาวานอห์' ขึ้นบัลลังก์ศาลฎีกา


เพิ่มเพื่อน    

ส.ว.รีพับลิกันผลักดันให้คณะกรรมาธิการตุลาการเดินหน้าจัดการลงมติรับหรือไม่รับผู้พิพากษาศาลฎีกาที่ประธานาธิบดีเสนอชื่อในวันศุกร์ หนึ่งวันหลังจากผู้พิพากษาเบรตต์ คาวานอห์ และอาจารย์หญิงที่กล่าวหาเขาพยายามข่มขืน เข้าให้การต่อ กมธ.นานหลายชั่วโมง ทรัมป์ประกาศเชื่อถ้อยคำของผู้พิพากษาหัวอนุรักษนิยมรายนี้

ผู้ประท้วงชูป้ายต่อต้านผู้พิพากษาเบรตต์ คาวานอห์ ขณะชุมนุมบนถนนด้านนอกอาคารรัฐสภาสหรัฐในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2561 / AFP

    ความเคลื่อนไหวในรัฐสภาสหรัฐครั้งนี้ได้รับความสนใจจากคนอเมริกันอย่างใจจดใจจ่อ เนื่องจากการแต่งตั้งตุลาการศาลฎีกาคนใหม่ครั้งนี้จะส่งผลต่อดุลของศาลสูงสุดของสหรัฐที่จะทำหน้าที่ชี้ขาดข้อกฎหมายในทุกเรื่องราวที่กระทบต่อคนอเมริกันต่อไปอีกหลายปี หากคาวานอห์ผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ได้ เขาจะเป็นตุลาการศาลฎีกาคนที่ 9 แทนที่ผู้พิพากษาแอนโธนี เคนเนดี ผู้ไม่ยึดติดฝ่ายอนุรักษนิยมหรือเสรีนิยม ซึ่งขอเกษียณตัวเองในวัย 82 ปี

    ปัจจุบันผู้พิพากษาศาลฎีกาสหรัฐที่เหลือ 8 ท่าน แบ่งเป็นอนุรักษนิยมและเสรีนิยมอย่างละครึ่ง ประธานาธิบดีทรัมป์เสนอชื่อคาวานอห์ ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์วัยเพียง 53 ปีขึ้นรับตำแหน่งที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ตลอดชีวิตนี้ ด้วยเป้าหมายที่หวังให้ศาลแห่งนี้โน้มเอียงไปทางอนุรักษนิยมอีกหลายปีนับจากนี้ ทว่าการเสนอชื่อคาวานอห์ให้วุฒิสภารับรองเกิดความไม่แน่นอนขึ้น แม้รีพับลิกันจะมีเสียงข้างมากในสภาสูงนี้ด้วยคะแนน 51 ต่อ 49 คนของเดโมแครต เมื่อมีสตรี 3 คนออกมากล่าวหาพฤติกรรมอื้อฉาวทางเพศของเขา โดยรายแรกคือ ดร.คริสตีน, บลาซีย์ ฟอร์ด อาจารย์มหาวิทยาลัยวัย 51 ปี ขึ้นให้การต่อคณะกรรมาธิการตุลาการวุฒิสภาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายนที่ผ่านมานานหลายชั่วโมง ก่อนที่คาวานอห์จะเข้าให้การตามมา

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2561 กล่าวว่า การให้การของทั้งคู่เปี่ยมด้วยอารมณ์ โดยเฉพาะคาวานอห์นั้นมีทั้งความโกรธ เสียใจระคนคับแค้น เขายืนกรานปฏิเสธคำกล่าวหาของฟอร์ดเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อ 36 ปีก่อน ขณะนั้นเขาอายุ 17 และฟอร์ดอายุ 15 แม้เขาจะบอกว่าไม่ได้ฟังการไต่สวนเธอก็ตาม

ภาพชุดแสดงสีหน้าจากอารมณ์ต่างๆ ของผู้พิพากษาเบรตต์ คาวานอห์ ขณะให้การต่อคณะกรรมาธิการตุลาการ วุฒิสภา เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2561 / AFP

    ฟอร์ดซึ่งแต่งงานแล้วและมีลูก 2 คน อ้างระหว่างให้การนาน 4 ชั่วโมงว่า คาวานอห์และเพื่อนอีกคนคือมาร์ก จัดจ์ พยายามข่มขืนเธอด้วยความมึนเมา ระหว่างปาร์ตี้เด็กมัธยมปลายที่แมริแลนด์เมื่อปี 2525 เธอมั่นใจว่าจำไม่ผิดคน เธอรอดมาได้ระหว่างช่วงชุลมุนที่ชายทั้งสองพยายามยื้อแย่งกันปลุกปล้ำเธอ

    ด้านคาวานอห์ยืนกรานว่า เหตุการณ์ที่ฟอร์ดกล่าวหานั้นไม่เคยเกิดขึ้น เขายังกล่าวโทษพรรคเดโมแครตว่าพยายามทำลายชื่อเสียงของเขา และว่าการต่อสู้กันในกระบวนการยืนยันการแต่งตั้งเขาครั้งนี้ถือเป็นความอัปยศแห่งชาติ คาวานอห์ประกาศด้วยว่าเขาจะไม่ยอมถอนตัว

คริสตีน, บลาซีย์ ฟอร์ด ตอบการซักถามของคณะกรรมาธิการตุลาการ ที่รัฐสภาสหรัฐ เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2561 / AFP

    ประธานาธิบดีทรัมป์ซึ่งกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่ายังเปิดโอกาสสำหรับการเปลี่ยนใจ รีบทวีตทันทีภายหลังการไต่สวนจบลงได้ไม่กี่นาทีว่า คำให้การของคาวานอห์นั้นทรงพลัง ซื่อสัตย์และตราตรึงใจ เขาเชื่อมั่นในตัวผู้พิพากษาคนนี้ เดโมแครตใช้กลยุทธ์น่าเกลียดเพื่อถ่วงเวลาและขัดขวาง วุฒิสภาต้องลงมติกันได้แล้ว

    ส.ว.มิตช์ แม็คคอนเนล ผู้นำ ส.ว.เสียงข้างมากพรรครีพับลิกัน ตอบรับทันทีว่าทรัมป์จะได้รับตามความประสงค์ และคณะกรรมาธิการชุดนี้ซึ่งมีรีพับลิกัน 11 คน เดโมแครต 10 คน จะลงมติกันทันทีในวันศุกร์ และคาดว่าจะส่งให้วุฒิสภาเต็มคณะลงมติได้ภายในไม่กี่วันหลังจากนั้น

    อีกด้านหนึ่ง สมาคมนักกฎหมายอเมริกันได้ทำจดหมายส่งถึง ส.ว.ในคณะกรรมาธิการชุดนี้ เรียกร้องให้เลื่อนการลงมติออกไปจนกว่าตำรวจสอบสวนกลางสหรัฐหรือเอฟบีไอจะสอบสวนคำกล่าวหานี้ โดยชี้ว่าการแต่งตั้งผู้พิพากษาศาลฎีกานั้นมีความสำคัญมากเกินกว่าการเร่งรีบลงคะแนน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"