'ทรัมป์' สั่งเอฟบีไอสอบคำกล่าวหา 'คาวานอห์' ละเมิดทางเพศ


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัดสินใจสั่งการให้เอฟบีไอเปิดการสอบสวน "เบรตต์ คาวานอห์" ผู้ที่เขาเสนอชื่อเป็นผู้พิพากษาศาลฎีกาซึ่งถูกผู้หญิงกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศสมัยวัยรุ่น ขณะที่ กมธ.วุฒิสภาลงมติรับรองเบื้องต้นเมื่อวันศุกร์ แต่สุดท้ายต้องยอมเลื่อนการลงมติในสภาสูงออกไป 1 สัปดาห์ เมื่อ ส.ว.รีพับลิกันคนสำคัญขู่โหวตแตกแถว

แฟ้มภาพ ผู้ประท้วงถือป้ายต่อต้านคาวานอห์ ชุมนุมที่ด้านนอกศาลาว่าการเมืองลอสแองเจลีส เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2561 / AFP

การตัดสินใจให้ตำรวจสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) เปิดการสอบสวนนั้นมีขึ้นภายหลังคณะกรรมาธิการการตุลาการของวุฒิสภาสหรัฐ ลงมติเมื่อวันศุกร์ที่ 28 กันยายน 2561 รับรองการเสนอชื่อคาวานอห์เป็นตุลาการศาลสูงสุดของสหรัฐคนที่ 9 แทนบัลลังก์ที่ว่างลง การลงมติในคณะกรรมาธิการมีขึ้นภายหลังการเข้าให้การอย่างสะเทือนอารมณ์ของคริสตีน บลาซีย์ ฟอร์ด อาจารย์มหาวิทยาลัยในแคลิฟอร์เนีย ผู้กล่าวหา ตามด้วยการให้การของคาวานอห์ในวันเดียวกันเมื่อวันพฤหัสบดี

ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์หัวอนุรักษนิยมวัย 53 ปีรายนี้ยืนกรานปฏิเสธคำกล่าวหาของฟอร์ด ที่อ้างว่าโดนเขาล่วงละเมิดทางเพศเธอสมัยเป็นวัยรุ่น และประธานาธิบดีทรัมป์ผู้มีเป้าหมายให้ตุลาการฝ่ายอนุรักษนิยมครองเสียงข้างมากในศาลสูงสุดแห่งนี้ ก็ประกาศว่าเขาเชื่อมั่นต่อตัวคาวานอห์ พร้อมกับกล่าวหาพรรคเดโมแครตว่าเป็นพวกต้มตุ๋นที่ต้องการเตะถ่วงและหวังผลทางการเมืองก่อนถึงการเลือกตั้งกลางเทอมในเดือนพฤศจิกายนปีนี้

อย่างไรก็ดี ภายหลังการลงมติของคณะกรรมาธิการที่รีพับลิกันมีเสียงข้างมาก เจฟฟ์ เฟลค ส.ว.รีพับลิกันคนสำคัญขู่ว่า หากไม่ให้เอฟบีไอเปิดการสอบสวน เขาจะไม่โหวตรับรองในคาวานอห์ในการลงมติของวุฒิสภาเต็มคณะ ซึ่งรีพับลิกันมี ส.ว. 51 ที่นั่ง เกินครึ่งอย่างหมิ่นเหม่ กดดันให้ ส.ว.ชัค แกรสลีย์ ประธานคณะกรรมาธิการจากพรรครีพับลิกัน ตัดสินใจร้องขอให้ทรัมป์สั่งการดังกล่าว

ส.ว.เจฟฟ์ เฟลค กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมกับ ส.ว.มิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำ ส.ว.เสียงข้างมากพรรครีพับลิน  เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2561 / AFP

ทรัมป์ทวีตในเวลาต่อมาว่า เขาได้สั่งการให้เอฟบีไอสอบสวนคำกล่าวหาตามที่ ส.ว.เรียกร้องแล้ว แต่กำหนดเวลาให้แล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์

ฟอร์ดกล่าวหาคาวานอห์ว่าพยายามข่มขืนเธอในงานปาร์ตี้ของนักเรียนมัธยมปลาย โดยเธออ้างว่าคาวานอห์และเพื่อนชายอีกคนที่มึนเมา ปลุกปล้ำถอดเสื้อผ้าเธอแล้วกดเธอลงบนเตียง แต่เธอหนีออกมาได้ในช่วงเวลาชุลมุน นอกจากฟอร์ด ยังมีสตรีอีก 2 คนกล่าวหาพฤติกรรมอื้อฉาวทางเพศของคาวานอห์ด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"