เกาหลีเหนือส่งสุนัข 2 ตัวเป็นของขวัญซัมมิต 'มุน แจอิน'


เพิ่มเพื่อน    

ความสัมพันธ์กำลังหวานชื่น เกาหลีเหนือส่งสุนัขล่าสัตว์พันธุ์พื้นเมือง 2 ตัวเป็นของขวัญแก่ประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ ขณะประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อวดจดหมายกำลัง "อินเลิฟ" กับคิม จองอึน

แฟ้มภาพ คิม จองอึน (ขวา) และมุน แจอิน จับมือกันยกขึ้นชูระหว่างชมการแสดงภายในสนามกีฬาที่กรุงเปียงยางเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2561 / Pyeongyang Press Corps / AFP

    ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยผ่านแถลงการณ์ที่ออกเมื่อวันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน 2561  ว่า เกาหลีเหนือได้ส่งสุนัขพุงซาน 2 ตัวเป็นของขวัญสำหรับการประชุมสุดยอดเกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้เมื่อเดือนกันยายน โดยทำเนียบบลูเฮาส์ได้รับสุนัขคู่นี้เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว

    สุนัข 2 ตัวนี้ซึ่งมีอายุประมาณ 1 ปีถูกส่งมอบผ่านทางหมู่บ้านปันมุนจอม พร้อมกับอาหารสุนัข 3  กิโลกรัมเพื่อช่วยให้พวกมันปรับตัว สุนัขสายพันธุ์พุงซานนี้ขึ้นชื่อเรื่องความจงรักภักดีและความฉลาด  เป็นพันธุ์สุนัขล่าเนื้อที่ถือเป็นหนึ่งในสมบัติของชาติเกาหลีเหนือ

    การประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีมุน แจอิน และคิม จองอึน ที่กรุงเปียงยาง ผู้นำเกาหลีเหนือตกลงจะปิดสถานที่ทดสอบมิสไซล์และจะเดินทางเยือนกรุงโซล ทั้งสองประเทศยังประกาศว่าจะร่วมการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพร่วมสำหรับโอลิมปิก 2032 ด้วย

ภาพจากบลูเฮาส์ที่ไม่ระบุวันที่ถ่ายแต่เผยแพร่เมื่อ 30 กันยายน สุนัขพันธุ์พุงซานวัย 1 ปี ที่เกาหลีเหนือมอบให้ประธานาธิบดีมุน แจอิน เป็นของขวัญ / The Blue House / AFP

    อดีตประธานาธิบดีคิม แดจุง ของเกาหลีใต้ก็เคยได้รับลูกสุนัขพุงซานคู่หนึ่งเป็นของขวัญภายหลังการประชุมสุดยอดกับคิม จองอิล เมื่อปี 2543 โดยเลี้ยงไว้ที่สวนโซลแกรนด์ปาร์ก และตายตามธรรมชาติเมื่อปี 2556 โดยมีลูก 21 ตัว

    มุนจะเลี้ยงลูกสุนัขคู่ใหม่นี้ไว้ที่ทำเนียบประธานาธิบดี ผู้นำเกาหลีใต้เป็นคนรักสัตว์และมีสุนัขพุงซานอยู่แล้ว 1 ตัว กับแมวที่ขอมาจากสถานรับเลี้ยง และสุนัขพันทาง 1 ตัว

    นอกจากสานมิตรภาพกับเกาหลีใต้แล้ว ก่อนหน้านี้คิมยังได้ส่งจดหมายน้อยถึงประธานาธิบดีทรัมป์ของสหรัฐ ซึ่งทรัมป์ได้คุยโวกลางที่ประชุมสมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติเมื่อวันจันทร์ที่แล้ว และวันเสาร์ที่ผ่านมาทรัมป์ได้ยกระดับคำคุยเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างเขากับคิมอีกขั้น โดยบอกต่อผู้สนับสนุนในงานปราศรัยที่เวสต์เวอร์จิเนียว่า เขาและคิมกำลังตกหลุมรักกันเพราะจดหมายน้อยเหล่านี้

    ทรัมป์กล่าวชมคิมในที่ประชุมยูเอ็นว่าเป็นคนที่ยอดเยี่ยม และเมื่อวันพุธทรัมป์กล่าวว่าเขาได้รับจดหมายพิเศษฉบับหนึ่งจากคิม และยังบอกด้วยว่าเขาคาดหวังด้วยว่าซัมมิตครั้งที่ 2 ระหว่างเขากับคิมจะเกิดขึ้นโดยเร็ว.

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 26 กันยายน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อวดจดหมายที่ได้รับจากคิม จองอึน หนึ่งวันก่อนหน้านั้น ระหว่างการพบกับนายกฯ ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น นอกรอบการประชุมยูเอ็น / AFP

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"