ทัพสหรัฐโวย จีนส่งเรือพิฆาตตามประกบกระชั้นชิด ไล่เรือสหรัฐพ้นเกาะพิพาท


เพิ่มเพื่อน    

กองเรือแปซิฟิกของสหรัฐโวย กองทัพเรือจีนส่งเรือพิฆาตลำหนึ่งแล่นประกบเรือพิฆาตของสหรัฐ "อย่างอันตรายและไม่เป็นมืออาชีพ" ทิ้งระยะห่างไม่กี่สิบเมตร ระหว่างที่เรือสหรัฐปฏิบัติการเสรีภาพในการเดินเรือใกล้หมู่เกาะสแปรตลีในทะเลจีนใต้เมื่อวันอาทิตย์

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2559 เรือพิฆาตติดมิสไซล์นำวิถี ยูเอสเอส ดีเคเตอร์ เดินเรือในทะเลจีนใต้ ในฐานะส่วนหนึ่งของกองเรือโจมตีส่วนหน้า บอนฮอมม์ริชาร์ด / Navy Media Content Operations / AFP

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2561 กล่าวว่า เหตุการณ์ที่กองทัพสหรัฐกล่าวถึงนั้นเกิดระหว่างที่เรือพิฆาตติดมิสไซล์นำวิถี ยูเอสเอสดีเคเตอร์ ของสหรัฐ กำลังปฏิบัติภารกิจที่กองทัพสหรัฐเรียกว่า "ปฏิบัติการเสรีภาพในการเดินเรือ" โดยเดินเรือภายในรัศมี 12 ไมล์ทะเลของพืดหินใต้น้ำเกเวนและจอห์นสัน ซึ่งอยู่ในหมู่เกาะสแปรตลี เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

    โดยหลักการที่ได้รับการยอมรับกันโดยสากล ถือว่าระยะ 12 ไมล์ทะเลจากชายฝั่งนั้นเป็นน่านน้ำอาณาเขต จีนอ้างกรรมสิทธิ์เหนือทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมด รวมถึงหมู่เกาะสแปรตลีแห่งนี้ซึ่งหลายประเทศอ้างสิทธิ์ทับซ้อนอยู่ จีนยังได้สร้างสถานที่ตั้งทางทหารไว้บนเกาะหลายเกาะด้วย

    นาวาโทเนต คริสเตนเซ็น โฆษกกองเรือแปซิฟิกของสหรัฐ แถลงที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันจันทร์ว่า  ระหว่างที่เรือยูเอสเอสดีเคเตอร์ปฏิบัติการอยู่นั้น เรือพิฆาตลู่หยางของจีนได้แล่นเข้าใกล้เรือสหรัฐอย่างอันตรายและไม่เป็นมืออาชีพ ใกล้กับพืดหินใต้น้ำเกเวนในทะเลจีนใต้ โดยเรือของจีนใช้กลยุทธ์หลายอย่างที่ก้าวร้าวยิ่งขึ้นและเตือนให้เรือดีเคเตอร์ออกจากพื้นที่

    "เรือพิฆาตของจีนเข้าใกล้หัวเรือดีเคเตอร์ในระยะ 45 เมตร ซึ่งทำให้ดีเคเตอร์ต้องหลบหลีกเพื่อป้องกันการชนกัน" คำแถลงกล่าว

    ด้านกระทรวงกลาโหมของจีนออกแถลงการณ์ว่า เรือของจีนได้เตือนให้เรือสหรัฐลำนี้ออกจากพื้นที่ หลังจากเรือลำนี้เข้ามาโดยไม่ได้รับอนุญาต

    "สหรัฐส่งเรือรบเข้ามาในน่านน้ำอาณาเขตใกล้กับพืดหินใต้น้ำและหมู่เกาะของจีนในทะเลจีนใต้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า" คำแถลงกล่าว และว่าพฤติกรรมนี้ของสหรัฐคุกคามอธิปไตยและความมั่นคงปลอดภัยของจีนอย่างร้ายแรง, สร้างความเสียหายร้ายแรงต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีน และระหว่างกองทัพ  ซ้ำยังทำร้ายสันติภาพและเสถียรภาพของภูมิภาคนี้อย่างร้ายแรง

    ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีนอยู่ในภาวะตึงเครียด นับแต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดสงครามการค้ากับจีน ไม่นานมานี้รัฐบาลสหรัฐยังอนุมัติขายอะไหล่อาวุธแก่ไต้หวันมูลค่า 1,300 ล้าน ทำให้จีนตอบโต้โดยยกเลิกการเจรจาทางทหารและไม่อนุญาตให้เรือสหรัฐเทียบท่าที่ฮ่องกง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"