'ปอมเปโอ' เข้าพบ 'คิม จองอึน' ตกลงซัมมิต 'ทรัมป์' หนที่ 2


เพิ่มเพื่อน    

ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เดินเข้าพบ คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือที่กรุงเปียงยางเมื่อวันอาทิตย์ เผยสองฝ่ายเจรจากันได้ผลและตกลงจะประชุมสุดยอดระหว่างคิมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ครั้งที่ 2 เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ไมค์ ปอมเปโอ เดินทางจากเกาหลีเหนือ ถึงฐานทัพอากาศโอซานในเมืองพยองแท็กของเกาหลีใต้เมื่อวันอาทิตย์ / AFP

    รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐเข้าพบหารือกับผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเป็นเวลาประมาณ 2  ชั่วโมงเมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม 2561 โดยคาดว่าประเด็นหารือหลักคือการปลดอาวุธนิวเคลียร์และการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างทรัมป์กับคิม จากนั้นทั้งคู่ได้รับประทานอาหารกลางวันด้วยกัน  หลังจากนั้นปอมเปโอเดินทางกลับเกาหลีใต้และเข้าพบประธานาธิบดีมุน แจอิน เพื่อรายงานสรุปผลการหารือ

    ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ในช่วงค่ำว่า ปอมเปโอกล่าวว่าตัวเขาและประธานคิมเห็นพ้องกันว่าจะจัดซัมมิตสหรัฐ-เกาหลีเหนือครั้งที่ 2 เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แม้ว่ายังไม่มีการตกลงกันเรื่องวันเวลาและสถานที่

    คำแถลงกล่าวด้วยว่า ปอมเปโอและคิมยังได้หารือกันเรื่องขั้นตอนปลดอาวุธนิวเคลียร์ที่เกาหลีเหนือจะดำเนินการต่อจากนี้ และเรื่องการเข้าร่วมของรัฐบาลสหรัฐ รวมถึงมาตรการที่สหรัฐจะตอบสนองต่อไป

ไมค์ ปอมเปโอ นั่งสนทนากับประธานาธิบดีมุน แจอิน ที่ทำเนียบบลูเฮาส์ ในกรุงโซล ภายหลังกลับจากเกาหลีเหนือเมื่อวันอาทิตย์ / AFP

    การเยือนครั้งนี้เกาหลีเหนือครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 ของปอมเปโอแล้ว เขาทวีตหลังพบคิมว่า พวกเขาทำให้ความตกลงที่ทำกันไว้ในที่ประชุมซัมมิตที่สิงคโปร์มีความคืบหน้า

    คิมกับทรัมป์ประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ที่สิงคโปร์เมื่อเดือนมิถุนายน และทั้งคู่ได้ประกาศความตกลงที่คิมรับปากจะปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งนักวิจารณ์พากันกล่าวว่าเป็นการให้คำมั่นแบบคลุมเครือ

    นับแต่ซัมมิตที่สิงคโปร์ ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐก็กลับมาลุ่มๆ ดอนๆ รัฐบาลสองฝ่ายโต้เถียงกันเรื่องเนื้อหาที่แท้จริงของความตกลงนี้ โดยสหรัฐยังคงมาตรการคว่ำบาตรและกดดันเกาหลีเหนือต่อไป จนกว่าเกาหลีเหนือจะปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างเสร็จสิ้นสมบูรณ์และตรวจพิสูจน์ได้

    เมื่อเดือนที่แล้วรัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีเหนือกล่าวต่อสมัชชาองค์การสหประชาชาติว่า ไม่มีทางที่เกาหลีเหนือจะล้มเลิกอาวุธนิวเคลียร์ตราบใดที่สหรัฐยังคว่ำบาตร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"