รมว.ศธ.หย่าศึก 'อค.-สสวท.' ปรับปรุงการพิมพ์แบบเรียนใหม่ 'พีระ'ลาออก เลขาฯ สกสค. ระบุภาระงานมาก


เพิ่มเพื่อน    

 

     วันที่ 8 ต.ค. นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับนายวีระกุล อรัณยะนาค ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการองค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) และนายชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กรณีองค์การค้าของ สกสค. ได้ส่งมอบหนังสือให้กับโรงเรียนไม่ทันเวลาเปิดเรียน ก่อให้เกิดผลกระทบต่อการเรียนการสอนทั่วประเทศ และคณะกรรมการ สสวท.จึงได้มีมติให้กระจายความเสี่ยงและลดสัดส่วนสิทธิ์ในการพิมพ์ขององค์การค้าของ สกสค.เป็นร้อยละ 70 ของต้นฉบับทั้งหมด พร้อมให้องค์การค้าของ สกสค.วางแผนการดำเนินการให้รัดกุมไม่ให้การผลิตหนังสือล่าช้าอีก และให้สิทธิ์กับสำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร้อยละ 30 ว่า ขณะนี้ทั้งทาง สสวท. และองค์การค้าของ สกสค.มีความเข้าใจตรงกันและพร้อมทำงานร่วมกันแล้ว โดยจากการหารือทั้ง 2 หน่วยงาน พบว่ามีเป้าหมายเดียวกัน คือ การจัดส่งหนังสือให้กับทางโรงเรียนได้ทันตามเวลาที่กำหนด และต้องการทำหนังสือให้ทันสมัย ซึ่ง 2 หน่วยงานถือว่ามีประวัติศาสตร์ทำงานร่วมกันหลายปี ถ้าจะมีขัดกันในวันนี้คงไม่ใช่เรื่องที่เหมาะสม ดังนั้น ได้พยายามให้เข้าใจกัน   สสวท. มีภารกิจชัดเจน หนังสือทันและทันสมัย องค์การค้าของ สกสค.ก็อยากให้การพิมพ์แบบมีความทันสมัยเช่นเดียวกัน แต่หากการพิมพ์แบบเรียนจะไม่ให้องค์การค้าฯ ดำเนินการ องค์การค้าก็คงจะอยู่ไม่ได้
    “ ผมขอยืนยันว่าพนักงานทั้งหมดขององค์การค้าของ สกสค. จะไม่มีการตกงาน แต่องค์การค้าของ สกสค.จะมีการปรับปรุงการพิมพ์แบบเรียนใหม่ โดยจะมีการจัดซื้อแท่นพิมพ์ใหม่ ให้เกิดความทันสมัย ซึ่งถือว่าเป็นการปฏิรูปองค์การค้าของ สกสค.ครั้งใหม่ให้เป็นองค์การค้าฯ 4.0 อย่างแท้จริง โดยผมได้มอบหมาย ให้ พล.อ.โกศล ปทุมชาติ ที่ปรึกษา รมว.ศธ. ดำเนินการจัดทำแผนปฏิรูปองค์การค้าของ สกสค.ต่อไป ส่วนงบประมาณที่จะใช้ดำเนินการไม่ต้องกังวล เพราะ สกสค.มีงบประมาณรองรับไว้อยู่แล้ว แต่เนื่องจากเมื่อเร็วๆ นี้ นายพีระ รัตนวิจิตร รองปลัด ศธ.ในฐานะปฎิบัติหน้าที่เลขาธิการ สกสค. แจ้งขอลาออกจากตำแหน่งปฏิบัติหน้าที่เลขาฯ สกสค. เนื่องจากมีภาระงานมาก จึงต้องหาคนมาดำรงตำแหน่งเลขาฯ สกสค. แทนก่อน ผมยังไม่มีคนในดวงใจ ขอหารือกับ พล.อ.โกศล ก่อน คาดว่าจะได้เร็วๆ นี้ เพราะผมจะเร่งประชุมคณะกรรมการ สกสค.หารือเรื่องการแก้ปัญหาให้องค์การค้าของ สกสค.”รมว.ศธ.กล่าว
    เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากต่อจากนี้เกิดปัญหาการจัดส่งหนังสือเรียนล่าช้าอีกจะหน่วยงานใดจะเป็นผู้รับผิดชอบ นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า เรื่องนี้คงต้องดูที่ผลงาน เมื่อกำหนดระยะเวลาขั้นตอนการดำเนินการอย่างชัดเจนแล้วจะทราบทันทีว่า เกิดปัญหาที่จุดไหน เช่น สสวท.จัดส่งต้นฉบับตรงต่อเวลา แต่องค์การค้าของ สกสค.จัดพิมพ์ช้า หรือ สสวท.จัดส่งต้นฉบับในเวลากระชั้นชิดและมีการขอแก้ไขต้นฉบับเพิ่มเติม เป็นต้น
    ด้านนายพีระ  กล่าวว่า การที่ตนลาออกจากตำแหน่งดังกล่าว เพราะว่ามีภาระงานจำนวนมาก ทั้งดูแลศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษาของกระทรวง และงานอื่น ๆ ในส่วนของรองปลัด ศธ. อีกทั้งจากการทำงานเป็นเลขาธิการสกสค.มา 1 เดือน ทำให้พบว่างานต้องดูแลหลายเรื่องไม่สามารถทำงานควบ 2 หน้าที่ อาจทำให้ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควรจึงลาออกจากตำแหน่ง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"