'ปอมเปโอ' เยือนปักกิ่ง เจอรัฐมนตรีจีนไล่บี้ให้สหรัฐเลิกพฤติกรรมหลงผิด


เพิ่มเพื่อน    

ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐปิดฉากทัวร์เอเชียตะวันออกด้วยการเยือนปักกิ่ง พบหารือหวังอี้ รัฐมนตรีของจีนเมื่อวันจันทร์ แต่โดนอีกฝ่ายต่อว่าถึงพฤติกรรมหลายอย่างที่ผ่านมา พร้อมเรียกร้องให้สหรัฐยุติพฤติกรรมแบบหลงผิด

    ปอมเปโอเพิ่งเดินทางเยือนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเขาประกาศว่าการพบเจรจากับคิม จองอึน นั้นให้ผลลัพธ์ที่ดี เมื่อวันจันทร์ ปอมเปโอยืนยันด้วยว่า ผู้นำเกาหลีเหนือรับปากว่า "พร้อม" จะเชิญผู้ตรวจสอบจากนานาชาติเข้าไปตรวจสอบสถานที่ทดลองนิวเคลียร์พุงกเยรี ที่เกาหลีเหนืออ้างว่าได้ระเบิดทำลายไปแล้วเมื่อเดือนพฤษภาคม แต่ยังไม่อนุญาตให้ผู้สังเกตการณ์จากนานาชาติเข้าไปตรวจพิสูจน์

    การเยือนกรุงปักกิ่งของจีนเมื่อวันจันทร์ รัฐมนตรีสหรัฐไม่ได้พบกับประธานาธิบดีสีจิ้นผิงเหมือนเมื่อเดือนมิถุนายน แต่เขาได้พบหารือกับรัฐมนตรีหวังของจีน และหยางเจียฉือ มนตรีแห่งรัฐ ซึ่งได้เตือนให้ปอมเปโอรู้ตัวว่า จีนประท้วงอย่างเป็นทางการต่อสหรัฐด้วยความไม่พอใจกับพฤติกรรมหลายอย่าง

    ความสัมพันธ์ระหว่างสองมหาอำนาจกำลังตึงเครียดเพราะความขัดแย้งทางการค้า และกรณีไต้หวันที่สหรัฐเพิ่งอนุมัติขายอาวุธแก่ไต้หวัน ระหว่างการพบกันที่เรือนรับรองเตียวยู่ไถ หวังกล่าวกับปอมเปโอว่า สหรัฐใช้คำพูดคำจาที่เพิ่มความตึงเครียดทางการค้ายิ่งขึ้นหลังจากทั้งสองฝ่ายใช้มาตรการภาษีศุลกากรตอบโต้กันไปมา และสหรัฐยังดำเนินการหลายอย่างเกี่ยวกับไต้หวัน หวังระบุว่า การกระทำเหล่านี้ของสหรัฐกระทบความไว้เนื้อเชื่อใจและความสัมพันธ์ระหว่างสองฝ่าย

    "เราต้องการให้สหรัฐยุติการกระทำที่หลงผิดเหล่านี้" หวังกล่าว และว่า สหรัฐและจีนควรจะร่วมมือกัน ไม่ใช่ขัดแย้งและเผชิญหน้ากัน

    ด้านปอมเปโอกล่าวตอบว่า เขาต้องการมาปักกิ่งเพื่อสนทนาหารือกัน ประเด็นที่หวังกล่าวถึงนั้นทั้งสองฝ่ายมีความคิดที่ขัดแย้งกันโดยพื้นฐานอยู่เดิม สหรัฐก็วิตกกับพฤติกรรมของจีนอย่างยิ่งเช่นกัน และเขาต้องการหารือในวันนี้ด้วยเหตุที่ความสัมพันธ์ระหว่างสองชาตินั้นสำคัญอย่างเหลือเชื่อ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"