โคราชแล้งหนัก นาข้าวยืนต้นตายกลายเป็นทุ่งหญ้าให้วัวควายกิน


เพิ่มเพื่อน    

18 ต.ค.61 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดนครราชสีมาช่วงนี้มีสภาพอากาศแปรปรวนหนักหลายพื้นที่ฝนไม่ตกหรือฝนทิ้งช่วงนานกว่า 2 เดือนจนเกิดปัญหาภัยแล้งรุนแรงถึงขั้นวิกฤติ นาข้าวยืนต้นแห้งตายกลายเป็นทุ่งหญ้ากว้างขวางสุดหูสุดตา ผลผลิตเสียหายสิ้นเชิง 100% ชาวนาหลายรายได้รับผลกระทบเดือดร้อนหนักจนหมดอาลัยกับชีวิต เพราะปีนี้ไม่มีผลผลิตข้าวนาปีให้เก็บเกี่ยวแม้แต่เมล็ดเดียว

นายวินัย ดอกพิกุล อายุ 66 ปี ชาวนาบ้านหลุมปูน หมู่ 4 ตำบลถนนโพธิ์ อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา เล่าให้ฟังว่า ขณะนี้ภัยแล้งกระหน่ำนาข้าวทั้งตำบลและพื้นที่ใกล้เคียงต้องแห้งเหี่ยวยืนต้นตายแทบทั้งหมด ตั้งแต่ที่เกษตรกรเริ่มหว่านข้าวหอมมะลิเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม 2561 มีฝนตกเล็กน้อย พอข้าวเริ่มยืนต้นก็เจอปัญหาฝนทิ้งช่วงยาวนาน ต้นข้าวทนสภาพแล้งหนักไม่ไหวยืนต้นตายทั้งหมด จนมีต้นหญ้าขึ้นปกคลุมแทน เกษตรกรเราต้องยอมรับชะตากรรมเพราะต้นเหตุเกิดจากภัยธรรมชาติ

"ปีนี้ผมทำนา 24 ไร่ เสียหาย 100% ต้องไล่ต้อนวัวกินหญ้าในแปลงนา รอเจ้าหน้าที่มาสำรวจความเสียหาย เพื่อรับการเยียวยาจากภาครัฐ แต่ก็ไม่คุ้มกับเงินที่ลงทุนไปกว่า 60,000 บาท  นั่งมองนาข้าวด้วยความเศร้าใจแทบหมดอาลัยตายอยาก"

ทั้งนี้อย่างไรก็ตามทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.นครราชสีมา ได้รายงานสถานการณ์ภัยแล้ง จ.นครราชสีมามีการสำรวจพบใน 14 อำเภอ นาข้าวเสียหาย 550,000 ไร่เศษ พืชไร่เสียหาย 140,000 ไร่เศษและตัวเลขก็ทยอยมาเรื่อยๆตามปริมาณที่เกิดขึ้น อยู่ระหว่างการสำรวจเพิ่มเติม เพื่อเตรียมประกาศเขตภัยพิบัติแล้ง

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ตนได้สั่งเรียกประชุมทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในวันที่ 19 ต.ค. ให้แต่ละอำเภอทั้ง 32 อำเภอ โดยเฉพาะในพื้นที่ 14 อำเภอที่ประสบปัญหาอยู่ขณะนี้ และจะเริ่มประกาศภัยแล้งได้เลย และจะเร่งรัดการทำฝายประชารัฐกักน้ำช่วง 1 เดือนจากนี้ไปให้ได้น้ำมากที่สุดเท่าที่จะมากได้แล้วใช้น้ำหน้าฝายก่อนโดยสูบไปกักเก็บไว้บ่อประปาต่างๆ เมื่อฝายหมดก็ไปใช้น้ำที่เรากักเก็บไว้เพื่อเป็นน้ำอุปโภค บริโภค ไปจนถึงเดือน มิ.ย. 2562 และทางเกษตรจังหวัดจะต้องแจ้งให้ได้ว่าพื้นที่ไหนจะปลูกข้าวนาปรังได้ พื้นที่ไหนปลูกไม่ได้ เพื่อเป็นการชดเชยให้เกษตรกรที่ปลูกข้าวนาปีแล้วเสียหาย หรือการแนะนำให้เกษตรปลูกพืชฤดูแล้งใช้น้ำน้อย

"ช่วงนี้มีรายงานเข้ามามากจนถึงตอนนี้น่าจะเพิ่มประมาณ 24 อำเภอแล้ว ซึ่งก็คงจะรับทราบอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตามตนได้แจ้งไปทางแต่ละอำเภอและชาวบ้านว่า ภัยแล้งขณะนี้มีปัญหามาก การช่วยเหลือภัยแล้งต้องมีหลักฐานในการตรวจหลังจากเรามีการประกาศภัยแล้ง ฉะนั้นอย่าเห็นว่าข้าวเสียหายแล้วเอาวัวควายลงไปเลี้ยงไปกิน พอถึงเวลากรรมการหรือเจ้าหน้าที่ที่เราแต่งตั้งลงไปตรวจ ถ้าไม่เห็นความเสียหายแล้วมันจะมีปัญหา ฉะนั้นขอให้ตรวจให้เรียบร้อยก่อนแล้วถ้าจะวัวควายลงไปเลี้ยงค่อยมาว่ากันอีกที จังหวัดพร้อมจะชดเชยให้กับเกษตรกรตามระเบียบของทางราชการ"ผู้ว่าฯนครราชสีมา กล่าว

ทั้งนี้ พื้นที่ที่มีปัญหามาก อาทิ อ.โนนไทย , อ.คง , อ.บัวใหญ่ , อ.สีดา , อ.ห้วยแถลง เป็นต้น ภัยแล้งปีนี้มาเร็วกว่าปกติก่อนเป็นเดือน ส่วนน้ำประปาสำหรับโรงพยาบาลต่างๆ โดยเฉพาะโรงพยาบาลพระทองคำทุกแห่งจะเชิญมาร่วมประชุมเพื่อบริหารจัดการน้ำ ส่วนจุดที่เรากังวลมากมีปัญหามากที่คือ อ่างเก็บน้ำห้วยตะคร้อ อ.คง เราจะต้องหารือกันเพื่อแก้ปัญหาไม่ให้ประปาขาดน้ำเป็นอันขาด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"