"หมอธี"กำชับรับนร.ปี62 อย่าฉาวโฉ่เหมือนรร.สามเสน  ย้ำโลกโซเชียลปิดไม่มิด        


เพิ่มเพื่อน    

    
       
 

18 ต.ค.61-ตามที่คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร (กศจ. กทม.) มีมติแต่งตั้งผู้บริหารสถานศึกษา ในตำแหน่งที่ว่าง ประจำปี 2561 ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) 50 ราย แบ่งเป็น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) กทม. 1 และ สพม.2 จำนวน 45 ราย และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) กรุงเทพฯ จำนวน 5 รายนั้น

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตนยินดีกับผู้บริหารทุกคนที่ได้รับตำแหน่ง แต่ในขณะเดียวกันก็ได้รับทราบกระแสข่าวว่ามีการกล่าวหาโจมตีกันถึงการโยกย้ายดังกล่าวว่าไม่มีความเหมาะสมในโรงเรียนบางแห่งเช่นเดียวกัน ดังนั้นตนขอกำชับไปถึงผู้อำนวยการโรงเรียนทุกคนโดยเฉพาะโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูง โรงเรียนดังทั้งหมด ในการรับนักเรียนปีการศึกษา 2562 อย่าให้มีเรื่องทุจริตหรือการรับเงินใต้โต๊ะเกิดขึ้น  ซึ่งหวังว่าทุกคนคงจะมีกรณีโรงเรียนสามเสนวิทยาลัยเป็นตัวอย่างของการรับนักเรียนมาแล้ว ซึ่งการรับนักเรียนขอให้ดำเนินการอย่างตรงไปตรงมามีความโปร่งใสและตรวจสอบได้ โดยขอให้ผู้บริหารโรงเรียนได้กำจัดแนวคิดการรับเงินแลกที่นั่งเรียนให้หมดไปปีที่แล้วไม่มีปีหน้าก็ต้องไม่เกิดขึ้น รวมถึงในปีต่อๆไปก็ต้องไม่ให้เกิดเรื่องทุจริตอย่างเด็ดขาด ทั้งนี้อย่าไปคิดว่าทำอะไรแล้วจะไม่มีคนรู้ เพราะทุกวันนี้โลกโซเชียลมีเดียรวดเร็วมากใครทำอะไรไม่ดีเรื่องไหนไว้เดี๋ยวก็มีคนออกมาแฉข้อมูล

“เรื่องนี้พาดหัวข่าวใหญ่โตไม่ต่างกับข่าวโผทหาร ตำรวจ ส่วนการคัดเลือกที่ว่าบางคนมาจากโรงเรียนขนาดกลางมาอยู่ในโรงเรียนขนาดใหญ่เท่าที่ผมตรวจสอบและได้รับรายงานก็พบว่าทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ ที่ผ่านมามีข่าวโจมตีมีบ้างเล็ก ๆ น้อย ๆ ตามประสาของคนที่ได้บ้างไม่ได้ อย่างกรณีโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาทั้ง 2 รายก็เป็นที่ยอมรับ ส่วนคนของนายโสภณ กมล ผอ.โรงเรียนบางปะกอกวิทยาคม ที่ได้รับคัดเลือกเป็นผอ.โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ที่ผ่านมาก็มีผลงานเป็นที่ยอมรับจากคนทำงานด้วย คณะกรรมการโรงเรียนพึงพอใจตรงนี้ก็ต้องให้ความยุติธรรม แต่ที่อยากปรามไว้ก่อนเพราะคนที่อยู่ตำแหน่งนี้มีความรับผิดชอบสูง นอกจากที่คัดกันมารู้ว่ามีความรู้ ความสามารถ 


รมว.ศธ.กล่าวอีกว่า นโยบายเรื่องรับนักเรียน ปีการศึกษา 2562 นี้ต้องสุจริต อย่าให้มีเรื่องที่คนจะครหากันว่าอยากเป็นโรงเรียนใหญ่ ๆ เงินได้สะพัด เพราะจะมีการเรียกผลประโยชน์ซึ่งผมได้กำชับเรื่องนี้ผ่าน นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) ไปแล้ว ตอนนี้ก็ขอปรามอีกทีผ่านสื่อด้ว  สำหรับเกณฑ์การรับนักเรียน ปีการศึกษา 2562 ตนได้กำชับว่าหลักเกณฑ์ต่างๆ ที่ออกมานั้นจะต้องไม่ทำให้ประชาชนเดือดร้อนเหมือนกับปีที่ผ่านมา กลุ่มศิษย์เก่าที่มีสิทธิอะไรที่เคยได้ควรจะมีอยู่ ขณะที่ ถ้าจะมีการปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์ใหม่ ๆ ก็ต้องคิดให้รอบคอบ ซึ่ง สพฐ.ก็กำลังดูแลอยู่ เพราะฉะนั้น อย่าเปลี่ยนจนทำให้เขาเสียสิทธิ หรืออาจจะมีสิทธิใหม่ อย่าปฏิรูปอะไรจนเปลี่ยนหน้ามือเป็นหลังมือและประชาชนเขารับไม่ได้ แล้วชาวบ้านพูดว่าเปลี่ยนทุกปีเขาก็พูดถูก
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"