สพฐ.เตรียมเปิดรับฟังความเห็นเกณฑ์รับนร. เพื่อประมวลผลสรุปปัญหาก่อนปรับปรุง


เพิ่มเพื่อน    

1พ.ค.62-สพฐ.เตรียมจะเปิดรับฟังความคิดเห็นเรื่องเกณฑ์การรับนักเรียนจากทุกกลุ่มไม่ว่าจะเป็นผู้ปกครอง นักเรียนโรงเรียนดัง ครู เพื่อนำมาประมวลผล สรุปปัญหาว่าเกณฑ์รับนักเรียนจุดไหนเป็นอุปสรรคต่อโอกาสทางการศึกษาบ้าง เผยมีประเด็นผู้ปกครองขอให้ตรวจสอบเด็กในพื้นที่บริการของ รร.สามเสนวิทยาลัย อยู่ในเขตพื้นที่บริกการจริงหรือไม่ 

 

นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กำลังสรุปรวบรวมประเด็นปัญหาเรื่องการรับนักเรียนของปีการศึกษา 2562 ต่างๆ เพื่อนำไปปรับปรุงการรับนักเรียนในปีการศึกษาหน้าให้ดียิ่งขึ้น สำหรับการรับนักเรียนในปีการศึกษานี้ภาพรวมไม่พบการร้องเรียนเรื่องรับเงินแป๊ะเจี๊ยะแลกที่นั่งเรียนแต่อย่างใด โดยขณะนี้ตนได้มอบหมายให้สำนักนโยบายและแผนการศึกษาของสพฐ.ไปรวบรวมปัญหาสิ่งที่เกิดขึ้นของการรับนักเรียนในปีนี้ทั้งหมดว่ามีอะไรเกิดขึ้นที่เป็นข้อขัดข้องทำให้การรับนักเรียนไม่ราบรื่นที่เราต้องเร่งแก้ปัญหาเพื่อให้เกิดความเรียบร้อยต่อไป  

 

ทั้งนี้ประเด็นปัญหาที่ร้องเรียนมาถึงตนและได้แก้ไขปัญหาแล้วมีหลายประเด็น คือ มีคำถามว่ามีโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัดแห่งหนึ่งที่มีนักเรียนระดับอนุบาล 3 จะเข้าเรียนต่อชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แต่โรงเรียนรองรับเด็กเข้าศึกษาต่อป.1 ไม่เพียงพอจะทำอย่างไร ซึ่งเรื่องนี้ได้ชี้แจงว่าเป็นสิทธิของเด็กที่จะต้องได้เรียนต่อชั้นป.1อัตโนมัติในโรงเรียนเดิม นอกจากนี้มีโรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่ปริมณฑลพบว่ามีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จะเข้าเรียนต่อม.4 โรงเรียนเดิมแต่ห้องเรียนชั้นม.4 มีน้อยกว่าจำนวนรับโรงเรียนจึงตัดสิทธิเด็กเกินกว่าจะรับได้ออกไปจำนวนหนึ่ง ซึ่งเรื่องนี้สพฐ.แจ้งให้เขตพื้นที่ดำเนินการแก้ไข โดยขออนุมัติจากคณะกรรมการรับนักเรียนระดับจังหวัดที่มีผู้ว่าราชการเป็นประธาน ให้เพิ่มห้องเรียนชั้นม.4 ห้องละ 5 คน และให้ขยายห้องเรียนรับเพิ่ม เพราะมองว่าเด็กที่จบ.ม.3 ขึ้นม.4 จะต้องได้รับสิทธิเรียนต่อ

 

นายบุญรักษ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีประเด็นโรงเรียนสามเสนวิทยาลัยมีผู้ปกครองต้องการให้ตรวจสอบว่า เด็กในพื้นที่บริการที่มีสิทธิสอบทั้งหมดเป็นเด็กที่อยู่ในเขตพื้นที่บริการจริงหรือไม่ โดยประเด็นนี้หากเราตรวจสอบพบเด็กไม่ใช่เด็กพื้นที่บริการก็ต้องจัดการ แต่จะจัดการอย่างไรเพราะเด็กเข้าเรียนไปแล้ว ดังนั้นต้องมีมีมาตรการเยียวยา ทั้งนี้ต้องดูด้วยว่าเด็กในพื้นที่บริการอาจไม่เต็มโควตาก็ได้โดยขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลอยู่ ซึ่งประเด็นของโรงเรียนสามเสนเป็นการทักท้วงในมาตรการเชิงบริหารและการตีความ ซึ่งเราต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม สพฐ.จะเปิดรับฟังความคิดเห็นเรื่องเกณฑ์การรับนักเรียนจากทุกกลุ่มไม่ว่าจะเป็นผู้ปกครอง นักเรียนโรงเรียนดัง ครู เพื่อนำมาประมวลผลว่าเกณฑ์รับนักเรียนจุดไหนเป็นอุปสรรคต่อโอกาสทางการศึกษาบ้าง

 

ส่วนกรณีศาลปกครองกลางพิพากษาเพิกถอนคำสั่งโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ปฏิเสธไม่รับสมัครนักเรียนเข้าศึกษาต่อในระดับชั้น ม.1 ประเภทพื้นที่บริการ ปีการศึกษา 2562 ซึ่งมีผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ยื่นสมัครในเงื่อนไขดังกล่าวยื่นฟ้อง 11 ราย แต่ศาลยกฟ้อง 1 รายและคืนสิทธิให้ 10 รายให้ได้สิทธิเข้าเรียนในเขตพื้นที่บริการนั้น สพฐ.รับทราบแล้ว ซึ่งถือว่าคณะกรรมการตรวจสอบฯ ไม่ได้มีอำนาจที่จะไปตัดสิทธิเด็ก 

 

"จากนี้ไปสพฐ.จะทำความเข้าใจกับโรงเรียนให้รับทราบว่า สพฐ.จะไม่ก้าวก่ายโรงเรียนหรือคณะกรรมการรับนักเรียนในการรับนักเรียน  ซึ่งเรามีหลักคิดในการรับนักเรียน คือ การศึกษาเป็นสิทธิของคนไทยในวัยเรียนทุกคน เพราะไม่อยากให้สังคมมองว่า สพฐ.เป็นคู่ความกับนักเรียนหรือผู้ปกครอง ดังนั้นหลักเกณฑ์การรับนักเรียนต่างๆ จะต้องเป็นธรรมไม่ริดรอนสิทธิคนอื่น"

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"