ฮ่องกงได้ฤกษ์เปิดสะพานข้ามทะเลยาว 55 กม. เชื่อมจีน-มาเก๊า


เพิ่มเพื่อน    

ทางการจีนกำหนดวันอังคารที่ 23 ตุลาคม ทำพิธีเปิดสะพานข้ามทะเลเส้นทางยาวที่สุดในโลกเชื่อมเกาะฮ่องกง, มาเก๊า และแผ่นดินใหญ่ แต่นักวิจารณ์ในฮ่องกงพากันโจมตีการปิดบังข้อมูลเกี่ยวกับโครงการที่เป็นประเด็นขัดแย้งนี้

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2561 ส่วนหนึ่งของสะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า เมื่อมองจากเกาะลันเตาในฮ่องกง / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ว่า สำนักงานผู้แทนของรัฐบาลจีนในฮ่องกงได้ส่งหนังสือเชิญมายังสื่อท้องถิ่นของฮ่องกง เพื่อเชิญเข้าร่วม "พิธีเปิด" สะพานที่เมืองจูไห่ในวันอังคารนี้ แต่หนังสือเชิญไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ

    มีรายงานว่า ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงจะเข้าร่วมพิธีเปิดสะพานด้วย แต่ยังไม่มีคำยืนยันอย่างเป็นทางการว่าสะพานนี้จะเปิดให้บริการได้ในวันนั้นหรือไม่

    กระทรวงคมนาคมของฮ่องกงยังไม่ตอบข้อซักถามของเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีว่า สะพานนี้จะเปิดใช้งานอย่างเต็มรูปแบบได้เลยหรือไม่ แต่บริษัทเดินรถโดยสารที่จะให้บริการในเส้นทางสะพานนี้กล่าวกันว่าพวกเขายังไม่รู้เรื่อง

    แม้แต่ กว๊อก ชาชี่ ส.ส.ฝ่ายประชาธิปไตย ซึ่งเป็นคณะกรรมการคมนาคมฮ่องกงด้วย ก็รู้กำหนดการนี้ผ่านสื่อและตัวเขาก็ไม่ได้รับเชิญด้วย เขาเปรียบเทียบการเก็บงำความลับของจีนว่าเหมือนกับพิธีเปิดรถไฟหัวกระสุนเชื่อมฮ่องกง-จีนเมื่อเดือนที่แล้ว ที่จีนส่งหน่วยความมั่นคงมาวางกำลังที่เกาะนี้เป็นครั้งแรก

    สะพานความยาว 55 กิโลเมตร เส้นนี้เริ่มก่อสร้างเมื่อปี 2552 โดยจะประกอบด้วยสะพานรถวิ่งที่คดเคี้ยวและอุโมงค์ใต้น้ำที่เชื่อมเกาะลันเตาของฮ่องกงกับเมืองจูไห่ทางใต้ของจีนแผ่นดินใหญ่ และเกาะมาเก๊าอีกฝั่งของปากแม่น้ำเพิร์ล โครงการนี้เต็มไปด้วยอุปสรรคนานัปการ ทั้งการก่อสร้างล่าช้า งบประมาณบานปลาย การคอร์รัปชัน และมีคนงานก่อสร้างเสียชีวิตหลายราย

    ผู้สนับสนุนโครงการนี้ยกย่องว่าสะพานนี้เป็นสิ่งมหัศจรรย์ด้านวิศวกรรม แต่อีกฝ่ายก็วิจารณ์ว่าโครงการมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์นี้สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย และมีจุดมุ่งหมายเพื่อหลอมรวมฮ่องกงเข้ากับแผ่นดินใหญ่ ในช่วงยามที่รัฐบาลปักกิ่งกระชับอำนาจเหนือดินแดนกึ่งปกครองตนเองแห่งนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"