บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

   ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" thaipost.net แค่ส่งสัญญาณเตือน ยังเขย่าการเมืองได้ขนาดนี้ ตัวการทั้งหลายสะท้อนกลับชุดใหญ่หลายเวอร์ชั่น โดยเฉพาะพลพรรคเพื่อแม้วที่ดุเดือดกว่าเพื่อน "จาตุรนต์ ฉายแสง" แกนนำเพื่อไทย ซัดเปรี้ยงทัศนคติ "บิ๊กแดง" ต่ำกว่ามาตรฐานของ ผบ.ทบ.คนอื่นๆ สะท้อนขาดวุฒิภาวะของผู้นำ เป็นพวกฝักใฝ่เผด็จการ ล้าหลัง สร้างเงื่อนไขให้ประเทศไทยต้องอยู่ภาคใต้การปกครองของผู้นำกองทัพตลอดไป แต่ที่น่าแปลกคนที่เคยถูกตราหน้าเผาเมือง ดูลดโทนความดุดันลง "ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ" ประกาศพร้อมร่วมมือกับทุกฝ่ายรวมทั้งกองทัพเพื่อช่วยกันไม่ให้เกิดขึ้น แถมออกตัวแทน ผบ.ทบ.ว่าแค่ให้สัมภาษณ์ครั้งแรกหลังดำรงตำแหน่ง จะไปสรุปว่าคิดเรื่องรัฐประหารยังไม่ได้ ทั้งที่แกนนำแดงอื่นๆ ยกเว้นตุ๊ดตู่ เรียงหน้าขย่มไม่ยั้ง หมอเหวงเล่นถามถึงปฏิวัติรุ่นพ่อกันเลยทีเดียว ขณะที่ภายในประเทศมัวสาละวนกับรัฐประหารที่ยังมาไม่ถึง ผู้นำรัฐประหารคนล่าสุดที่กระโจนเข้าสู่การเมืองก็กำลังโชว์วิชั่นที่ยุโรป ณ กรุงบรัสเซลส์ กลับเนื้อหอมกว่าครั้งไหนๆ ตั้งแต่รับตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศโอ่ 11 ประเทศรุมจีบ "บิ๊กตู่" ด้วยดีกรีนายกฯ คนปัจจุบัน และว่าที่ผู้นำคนต่อไปของไทย
    ๐ เผลอแป๊บเดียวไทยโพสต์ใกล้จะครบ 22 ปีเต็มในอีก 2 วันข้างหน้า ย่างเข้าปีที่ 23 เพียงแต่งานครบรอบปีนี้จัดล่วงหน้าในวันศุกร์นี้ ก็มีทำบุญเลี้ยงพระเฉกเช่นทุกปี ส่วนวันจริง 21 ต.ค. ก็มีฉบับพิเศษตอบแทนแฟนๆ ไทยโพสต์ กับบทสัมภาษณ์มุมมอง-แนวคิด-บทวิเคราะห์สถานการณ์การเมือง การเลือกตั้ง และการจัดตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้ง ตลอดจนการเตรียมเข้าสู่สมรภูมิเลือกตั้งของคีย์แมนสำคัญ  6 พรรคการเมือง "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" อดีตนายกฯ จากพรรคประชาธิปัตย์-"สุเทพ เทือกสุบรรณ" ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย-"อุตตม สาวนายน" รมว.อุตสาหกรรม-หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ-"อนุทิน ชาญวีรกูล" หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย-"นพดล ปัทมะ" แกนนำพรรคเพื่อไทย-"วราวุธ ศิลปอาชา" หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา แต่ละคนวิเคราะห์ทิศทางการเมืองการเลือกตั้งไทยด้วยมุมมองที่แตกต่างกันออกไป อย่าง "อภิสิทธิ์" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยกเหตุผลสำคัญว่าทำไมคนไทยต้องเลือกประชาธิปัตย์เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่ถ้าไม่ล่ะ จะเกิดอะไรขึ้น...
    ๐ อีกคนที่แม้ไม่ใช่หัวหน้าพรรค แต่บทบาทอาจมากยิ่งกว่า "กำนันสุเทพ" อดีตเลขาธิการ กปปส.–แกนนำผู้จัดตั้งพรรค รปช. ให้ความเห็นที่น่าสนใจว่า “คนที่จะจัดตั้งรัฐบาลได้เป็นคนแรก คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หากท่านยืนยันว่าสนใจงานการเมือง จะทำงานการเมืองต่อ เพราะว่า ท่านมีเสียง ส.ว.อยู่ 250 เสียง โดยในจำนวนนี้ เป็น ส.ว.โดยตำแหน่ง 6 คน คสช.แต่งตั้งอีก 194 คน และอีก 50 คนที่เลือกกันเอง ที่แม้จะมีคะแนนเสียงแตกไปบ้าง แต่อย่างน้อยก็ต้องมาสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ส่วนหนึ่ง หมายความว่า มีเสียง ส.ว.แล้วกว่า 200 เสียง ต้องการเสียงจาก ส.ส. อีกเพียง 176 ก็พอแล้ว ผมคิดว่าเขามีโอกาสมากกว่าคนอื่น“ และระบุถึงยุทธวิธีทางการเมืองของฝ่ายทักษิณ ชินวัตร และพรรคเพื่อไทยกับกลยุทธ์ ใช้แบงก์พันแตกเป็นแบงก์ร้อยไว้ว่า “พรรคการเมืองใหญ่อย่างประชาธิปัตย์ หรือเพื่อไทย ผมคิดว่าวันนี้ คะแนนนิยมของเขาคงลดลง 2 พรรคดังกล่าวได้แสดงอะไรที่ไม่ค่อยสอดคล้องกับความคิดของประชาชน พรรคการเมืองบางพรรค ก็รู้สึกตัว ตระหนักตรงนี้ดี วันนี้ผมจึงได้พูดคำว่า บางพรรคใช้วิธีแตกแบงก์ 1,000 เป็นแบงก์ 100 ขณะนี้จะเห็นว่า บางพรรคแตกออกมาเกือบ 10 พรรค อาทิ พรรคเพื่อธรรม พรรคเพื่อไทย พรรคเพื่อชาติ พรรคอนาคตใหม่ พรรคประชาชาติ เยอะแยะเลย เพราะเขารู้ว่าการเมืองไม่เป็นแบบเดิมแล้ว พรรคเดียวจะมีคะแนนนิยมสูงไปไม่ได้ พวกนี้จึงแตกเป็นพรรคเล็กพรรคน้อย”.
 

ลี้คิมฮวง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"