สั่งจำคุก27ปี‘2นายทหาร’ เป็นจนท.ค้ามนุษย์โรฮีนจา


เพิ่มเพื่อน    

 ศาลสั่งจำคุกคนละ 27 ปี 2 นายทหารค้ามนุษย์โรฮีนจา ใช้ตำแหน่งหน้าที่ทุจริตแสวงหาประโยชน์มิชอบ เผยพยาน-หลักฐานมัดแน่น ให้ลงโทษทุกกรรมฐานร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ

    เมื่อเวลา 10.45 น. วันที่ 18 ต.ค. ที่ห้องพิจารณา 707 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาค้ามนุษย์โรฮีนจา หมายเลขดำ คม.1/2561 ที่พนักงานอัยการคดีค้ามนุษย์ 1 เป็นโจทก์ ฟ้อง พ.อ.ณัฏฐ์สิทธิ์  หรือนายณัฏฐ์สิทธิ์ มากสุวรรณ อดีตรอง ผอ.กอ.รมน. ส่วนหน้า จ.สตูล และ น.อ.กัมปนาท หรือนายกัมปทนาท สังข์ทองจีน สังกัดกองทัพเรือภาค 3 ปฏิบัติหน้าที่เป็นหัวหน้าส่วนปฏิบัติการ ศูนย์ประสานงานประมงชายแดนทางทะเลไทย-พม่า ฝั่งทะเลอันดามัน เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ และร่วมกันค้ามนุษย์ชาวโรฮีนจา
    ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานทั้งสองฝ่ายแล้วฟังได้ว่า จำเลยที่ 1 ได้แจ้งกับ พ.ต.ท.ชยพล ใหญ่ยิ่ง สว.สน.ตำรวจน้ำ 3 ซึ่งควบคุมตัวชาวโรฮีนจาไว้ทำนองว่า มีขั้นตอนการปฏิบัติเกี่ยวกับการส่งคนต่างด้าวชาวโรฮีนจาไปประเทศที่ 3 และขอให้ส่งตัวคนเหล่านั้นแก่จำเลยที่ 1 แต่ พ.ต.ท.ชยพล พยาน ยืนยันว่าจะต้องดำเนินคดีตามกฎหมายก่อนจึงจะผลักดันได้เฉพาะผู้ที่อยู่บนเรือเท่านั้น จึงแจ้งผู้บังคับบัญชาทราบ และสั่งให้พยานทำบันทึกส่งมอบตัวชาวโรฮีนจาให้จำเลยที่ 2 จากนั้นมีทหาร 6-7 นาย แต่งเครื่องแบบนำเรือหางยาวมารับชาวโรฮีนจาไป แต่เจ้าหน้าที่ทหารไม่ได้ลงเรือไปด้วย ต่อมาอีก 2-3 วัน พยานได้ควบคุมชาวโรฮีนจาที่ลักลอบเข้าเมือง จำเลยที่ 1 ก็มาขอรับตัวไปในลักษณะเดียวกันอีก
    ศาลเห็นว่า ตามหลักการปฏิบัติต่อผู้หลบหนีเข้าเมืองทางทะเล (Standard Operating Proceddure) หรือ S0P ตามหนังสือลับมาก ของสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ระบุว่า กรณีพบผู้หลบหนีเข้าเมือง ให้พนักงานเจ้าหน้าที่จับกุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวนพื้นที่ดำเนินการตามกฎหมาย ขณะที่จำเลยที่ 1 ไปขอรับตัวชาวโรฮีนจาโดยไม่มีอำนาจดำเนินการ ทั้งเมื่อรับตัวแล้วก็ไม่มีการควบคุมโดยเจ้าหน้าที่ทหาร จำเลยที่ 1 ซึ่งมีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงในเขตพื้นที่รับผิดชอบในการผลักดันคนต่างด้าวชาวโรฮีนจา ได้ใช้ตำแหน่งหน้าที่ราชการโดยทุจริตด้วยการอ้างความมั่นคง เพื่อขอรับตัวชาวโรฮีนจาที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมายไว้เองเพื่อผลักดันออกนอกราชอาณาจักร ถือว่ามีส่วนร่วมเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ชาวโรฮีนจา และมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ พยานหลักฐานของจำเลยที่ 1 ไม่อาจหักล้างพยานหลักฐานของโจทก์ซึ่งมีน้ำหนักมั่นคงได้
    ส่วน น.อ.กัมปนาท จำเลยที่ 2 รับฟังได้ว่า เป็นผู้นำเช็คเงินสดของธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาเทสโก้โลตัส ระนอง จำนวน 27 ครั้ง ครั้งละ 60,000-100,000 บาท รวม 1,623,530 บาท จาก น.ส.นัยนา ปั้งชวด ซึ่งเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ ศาลเห็นว่า จำเลยที่ 2 ไม่มีหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่ารับเงินค่าเสบียงและค่าปฏิบัติการข่าวเข้าบัญชีจริง อีกทั้งจำเลยที่ 2 ก็ไม่มีหลักฐานอื่นมาแสดงว่าร่วมทำธุรกิจส่งอาหารทะเลและทำเรือประมง จึงเป็นข้ออ้างลอยๆ ไม่น่ารับฟัง เพราะเงินที่นำเข้าบัญชีแต่ละครั้งมีจำนวนมาก เมื่อรวมกันแล้วมีจำนวนสูงเกินกว่าที่ได้รับจากเงินเดือน ข้อเท็จจริงจึงฟังได้ว่าจำเลยที่ 2 มีส่วนร่วมเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ชาวโรฮีนจา และมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติด้วย
    พฤติการณ์ของจำเลยที่ 1 ถือได้ว่าใช้โอกาสที่ต้องดำเนินการผลักดันหรือปฏิเสธการเข้าเมืองของคนต่างด้าวชาวโรฮีนจา เพื่อแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ ส่วนจำเลยที่ 2 เป็นผู้รับเงินหรือผลประโยชน์ค่าตอบแทน ช่วยดูแลการขนส่งชาวโรฮีนจา พิพากษาว่า จำเลยทั้งสองมีความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ พ.ศ.2556 มาตรา 5 (1) (2) 825, พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ.2551 มาตรา 6 (1), 9 วรรคสอง, 10, พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 วรรคหนึ่ง ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 เป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรม ฐานร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ 
    เนื่องจากจำเลยทั้งสองเป็นข้าราชการ จึงต้องระวางโทษเป็น 2 เท่า ให้จำคุกคนละ 8 ปี, ฐานร่วมกันตั้งแต่ 3 คนค้ามนุษย์แก่บุคคลอายุเกิน 18 ปี ระวางโทษเป็น 2 เท่า จำคุกคนละ 12 ปี ฐานสมคบกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปเป็นเจ้าหน้าที่ค้ามนุษย์แก่บุคคลอายุเกิน 18 ปี จำคุกคนละ 6 ปี และฐานร่วมกันรับและให้ที่พักพิงแก่บุคคลต่างด้าว จำคุกคนละ 1 ปี รวมจำคุกจำเลยทั้งสองไว้คนละ 27 ปี และให้จำเลยชดใช้เงินแก่ผู้เสียหายด้วย ข้อหาอื่นให้ยก 
    ขณะที่ทนายความจำเลยกล่าวสั้นๆ ว่าจะยื่นขอประกันตัวจำเลย และยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาต่อไป.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"