โจ๊กเคลียร์ให้! สารวัตรโคราชสารภาพอ้างชื่อ ผอ.กองคดีปปง.เบี้ยว1ล้าน


เพิ่มเพื่อน    

22 ต.ค. 61 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รักษาราชการแทนผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (รรท.ผบช.สตม.) กล่าวถึงกรณีมีผู้แอบอ้างเป็นนายพีระพัฒน์ อิงพงพันธ์ ผู้อำนวยการกองคดี  1 สำนักป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) ในการกู้ยืมเงินจำนวน  1 ล้านบาท ที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นสัญญาบัตรเข้าไปเกี่ยวข้อง ว่า  วันนี้ได้เชิญทั้ง 2 ส่วนเข้ามาพูดคุยกระทั่งความจริงปรากฏ นายพีระพัฒน์  ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด
 
ทั้งนี้เป็นการแอบอ้างของ พ.ต.ต.อธิสรรค์ โพธิ์ศรี สวป. สภ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา ได้ไปยืมเงินประชาชนมาจำนวน 1 ล้านบาท แต่ไม่สามารถหาเงินมาชดใช้ จึงแอบอ้างว่าเงินที่จะนำมาคืนถูกนายพีรพัฒน์ ได้อายัดไว้ พร้อมให้เบอร์โทรศัพท์ตำรวจอีกนายปลอมเป็น ผอ.พีระพัฒน์ เพื่อพูดคุยและส่งข้อความกันนานนับเดือน เมื่อนายพีระพัฒน์มาทราบเรื่องจึงเรียกผู้เสียหายและตำรวจนายดังกล่าวมาพูดคุย เรื่องนี้ไม่ใช่การฉ้อโกงแต่เป็นการกู้ยืม โดย พ.ต.ต.อธิสรรค์ ยินดีจะคืนเงินจำนวน 1 ล้านบาทให้ภายในสิ้นเดือนนี้ และผู้เสียหายที่ร้องก็ไม่ติดใจเอาความ แต่เรื่องวินัยถูกเอาผิดแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการแถลงข่าวชี้แจงวันนี้ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ ได้เชิญตัวผู้เสียหาย และ พ.ต.ต.อธิสรรค์ มาชี้แจงด้วย ซึ่งผู้เสียหายเป็นชายเผยว่า พ.ต.ต.อธิสรรค์ ได้มายืมเงินจำนวน 1 ล้านบาท บอกว่าจะนำเงินสหกรณ์มาคืน แต่ก็บ่ายเบี่ยงมาตลอด  และมีบุคคลแอบอ้างเป็น ผอ.พีระพัฒน์  จึงได้มีการติดต่อพูดคุยถึงความเป็นมาต่างๆ กระทั่งมารู้ความจริงเมื่อเดินทางมาหา ผอ.พีระพัฒน์ ที่สำนักงาน ป.ป.ง. ท่านไม่รู้เรื่องอะไรจึงรู้ว่าถูกหลอก

ด้าน พ.ต.ต.อธิสรรค์ กล่าวเพียงสั้นๆว่า  ขอโทษผู้บังคับบัญชา ที่กระทำไปไม่ได้ตั้งใจจะพาดพิงถึง ผอ.พีระพัฒน์ แต่อย่างใด  เพียงแต่ต้องการยื้อเวลาในการชดใช้หนี้

ขณะที่นายพีระพัฒน์ เผยว่า เจ้าหน้าที่ ป.ป.ง.ถูกแอบอ้างอยู่เรื่อยๆหลายคน ขอเรียนการทำงานของ ป.ป.ง. การทำงานตรวจสอบการดำเนินคดีเราใช้ระบบการตรวจสอบมาตรฐานสากล มีการกำหนดกฎเกณฑ์ถ่วงดุลอำนาจกันทุกช่วงของการทำคดี ไม่มีช่องตรงไหนที่จะไปวิ่งเต้นดำเนินการเพื่อให้เกิดการบิดเบือนดำเนินคดีได้ การเคลียร์คดีใน ป.ป.ง. ยืนยันเกิดขึ้นไม่ได้ แต่การแอบอ้างไม่มีทางที่จะหมดไปได้ การทำงานของ ป.ป.ง.ทำงานแบบเชิงรุกไม่ใช่เชิงรับเหมือนอดีต ถ้าองค์กร ป.ป.ง.เสียหายจะกระทบกับเรื่องมาตรฐานสากล ยืนยันว่า ป.ป.ง.ไม่สามารถวิ่งเต้นคดีได้

ส่วนเหตุการณ์แอบอ้างดังกล่าว เป็นเรื่องการกู้ยืมเงินของ พ.ต.ต.อธิสรรค์ แต่ยังไม่มีเงินชดใช้ผู้เสียหาย จึงมีขบวนการแอบอ้างขึ้นมาใช้ชื่อว่า “ ผอ.พัฒน์” ที่ ป.ป.ง. ซึ่งผู้เสียหายก็เข้าใจว่าเป็นตน โดยมีการติดต่อกันผ่านเอสเอ็มเอส ผู้ที่แอบอ้างเป็นตนได้ชีแจงรายละเอียดที่ยังไม่สามารถคืนเงินให้ได้เพราะอยู่ระหว่างอายัดเงินสหกรณ์ออมทรัพย์ของตำรวจ ซึ่งก็ไม่ระบุว่าสหกรณ์ออมทรัพย์ของตำรวจที่ไหน มีการแอบอ้างตนอยู่นานนับเดือน กระทั่งผู้เสียหายได้มาติดต่อพบตนที่สำนักงาน ป.ป.ง. จึงได้รู้ความจริงทั้งหมด อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่ได้แจ้งความดำเนินคดีอะไร ให้ทางตำรวจคนดังกล่าวเคลียร์เงินกับผู้เสียหายเสียก่อนจะดำเนินการอย่างไรต่อจากนี้ค่อยว่ากันอีกครั้ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"