'เทพไท' รับลูกสอบ อนุกมธ.งบฯ ตบทรัพย์ แฉ ส.ส.ตั้งแก๊งรีดไถมีทุกยุค


เพิ่มเพื่อน    


13 ส.ค.63 - ที่รัฐสภา นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกมธ.กิจการสภาผู้แทนราษฏร กล่าวถึงกรณีมีข้อร้องเรียนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 เรียกรับเงิน หรือตบทรัพย์ และตั้งงบประมาณเกินจริงเพื่อหักหัวคิวว่า ตนเห็นด้วยที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้มอบให้คณะกิจการสภาผู้แทนราษฎร รับเรื่องไปพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นทั้งหมด เพื่อนำไปดำเนินการต่อผู้กระทำผิดตามกฎหมายต่อไป และจะได้เชิญผู้เกี่ยวข้องในการพิจารณางบประมาณเข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริง เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งนายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรนำ้บาดาล ผู้เปิดโปงพฤติกรรมการตบทรัพย์ของอนุกมธ.บางคน และจะเชิญอนุกมธ.ทุกคนมาสอบสวนด้วย เมื่อพิจารณาจากพฤติการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว ไม่มีประเด็นอะไรที่สลับซับซ้อนมากนัก น่าจะสอบสวนได้ข้อสรุปโดยเร็ว เพื่อเสนอต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

"ส่วนตัวเชื่อว่าพฤติกรรมแบบนี้ มีเกิดขึ้นจริงในการพิจารณางบประมาณประจำปีของรัฐบาลทุกยุคทุกสมัย เพียงแต่ปีงบประมาณนี้ มีคนกล้าแบบอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลออกมาเปิดโปง จึงเป็นที่สนใจของสังคมขึ้นมา เพราะการเป็นกมธ.งบประมาณ จะมีความสำคัญและมีบทบาทในการตัดลดงบประมาณของกระทรวง ทบวง กรมต่างๆ จึงเป็นที่เกรงกลัวของบรรดาข้าราชการระดับผู้บริหารกระทรวง หรือกรมต่างๆ จะไม่มีข้าราชการหรือผู้บริหารคนใดกล้าทะเลาะกับกมธ.จนมีข่าวซุบซิบนินทากันอย่างหนาหูในหมู่ ส.ส.มาโดยตลอดว่า กมธ.แต่ละคนมีเทคนิคในการพิจารณางบประมาณที่แตกต่างกัน มีการตั้งก๊วน ตั้งแก๊งแบ่งหน้าที่กันทำ มีการเจรจาของบประมาณลงพื้นที่ของตัวเอง มีผู้ทำหน้าที่เสนอตัดงบประมาณหรือเสนอแขวนงบประมาณในห้องประชุม จนต้องมีการเคลียร์งบประมาณ หรือเกี้ยเซี้ยกันกับผู้บริหารระดับกระทรวง หรือกรม จนถึงการของานโครงการรับเหมาก่อสร้างกัน จึงเป็นที่มาของการแย่งชิงการเป็นกมธ.งบประมาณในพรรคการเมืองต่างๆของทุกปี ถึงขั้นต้องโหวตกันภายในพรรค ทะเลาะกัน จนต้องออกมาเปิดโปงโจมตีกัน แสดงให้เห็นว่าการเป็นกรรมาธิการงบประมาณ ย่อมมีผลประโยชน์แอบแฝง ซึ่งบางคนมักจะทำตัวเป็นกรรมาธิการงบประมาณมืออาชีพ จองตำแหน่งขอเป็นกมธ.งบประมาณทุกปี ถ้าปีไหนพลาดโอกาส ก็จะออกอาการ ฟาดงวง ฟาดงา ตามที่เป็นข่าวให้เห็นอยู่บ่อยๆ” นายเทพไท กล่าว

นายเทพไท กล่าวต่อว่า ตนเป็นส.ส.มาหลายสมัย เป็นนักการเมืองมาเกือบ20ปี แต่ยังไม่เคยเป็นกมธ.งบประมาณ หรืออนุกมธ.แม้แต่ครั้งเดียว เพราะไม่มีความถนัดและไม่ประสงค์จะไปยุ่งเกี่ยวกับการจัดงบประมาณใดๆทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่ชอบมาพากลในการพิจารณางบประมาณในปีนี้ ก็พร้อมจะทำหน้าที่ตรวจสอบหาข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมา เพื่อจะล้างความชั่วร้าย การหาประโยชน์แอบแฝง ในการพิจารณางบประมาณแผ่นดินประจำปีของรัฐบาลให้หมดสิ้นไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"