ฮีโร่ทุ่งใหญ่บุกจับแก๊งพรานล่า 'ปลาคังยักษ์' เชื่อคนมีสีอยู่เบื้องหลัง


เพิ่มเพื่อน    

23 ต.ค.61 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเวลาตี 4 นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จ.กาญจนบุรี ได้รับรายงานว่ามีกลุ่มพรานเข้าไปล่าสัตว์ในพื้นที่รับผิดชอบโซนโป่งหอม-แก่งน้ำโจน ในลำน้ำแควใหญ่ พื้นที่ต่อเนื่องกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี จึงพร้อมนายปิยะพงษ์ สืบเสน ผู้ช่วย นำกำลังเจ้าหน้าที่ เดินทางโดยเรือหางยาวเข้าตรวจสอบ

เมื่อไปถึงบริเวณดังกล่าว นายวิเชียรได้แยกกำลังออกเป็น 2 ชุดแบ่งกำลังเข้าสกัดเส้นทาง โดยชุดลาดตระเวนที่ 1 ตรวจพบเรือหางยาวพร้อมเครื่องยนต์จำนวน 3 ลำ จอดอยู่ในลำน้ำแควใหญ่ จึงได้ทำการดักซุ่มเฝ้าดู ชุดลาดตระเวนที่ 2 ได้เตรียมเรือสกัดกั้นบริเวณจุดสกัดห้วยคือล่าง และประสานขอกำลังสนับสนุนเจ้าหน้าที่จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งเข้าร่วมดำเนินการ

กำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าซุ่มดู ตรวจพบชาย 3 คนอยู่บนเรือลำละ 1 คน โดยทั้งสามคนกำลังง่วนจับปลายกขึ้นเรือแต่เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าควบคุมตัวได้เนื่องจากอยู่ระยะไกลห่างคนละฝั่งลำห้วย กระทั่งชายทั้งสามคนเก็บอุปกรณ์จับปลาเสร็จ ได้ขับเรือมุ่งหน้าเดินทางกลับ ออกจากจุดที่จับปลา กำลังเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนที่ 2 ร่วมกับหน่วยพิทักษ์ป่าองทั่ง ขสป.ห้วยขาแข้ง จึงนำเรือจำนวน 3 ลำสกัดกั้นในลำน้ำ ทำการปิดล้อมเข้าจับกุม

เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบในเรือทั้ง 3 ลำ มีนายใจ ไม่มีนามสกุล อายุ 26 ปี ชาวพม่า ในเรือพบปลาคังขนาดใหญ่ ปลาแข้และปลาแดงจำนวน 8 ตัว น้ำหนักรวม 99 กิโลกรัม พร้อมอุปกรณ์แห 1 ปาก ไฟฉาย 1 กระบอกเบ็ดราว 60 ตัว เชือกไนล่อน 1 ม้วน

เรือลำที่ 2 นายเรืองกิจ จินจารักษ์ อยู่บ้านเลขที่ 76/2 ต.วังด้ง อ.เมือง จ.กาญจนบุรี พบปลาคังขนาดใหญ่ 4 ตัว ความยาว ตั้งแต่ 80-170 ซม. น้ำหนัก 75 กก.พร้อมเบ็ดราว 45 ตัวหม้อสนาม 1 ใบไฟฉาย 3 อัน เชือกไนล่อน 1 ม้วน ยาบ้า 75 เม็ด ปืนพกสั้นยี่ห้อ Glock รุ่น 19 Gen4 จำนวน 1 กระบอก กระสุน 10 นัด เลเซอร์สำหรับติดปืนยาว 1 อัน 

เรือลำที่ 3 คนขับชื่อ นายไชยันต์ วิทยายนต์ พบปลาคัง ปลาแข้ ปลากด และปลาแดง รวมจำนวน 6 ตัว น้ำหนักประมาณ 35 กิโลกรัม แห 1 ปาก เบ็ดราว 20 ตัว เชือกไนล่อน 1 ม้วน

จากการสอบสวนทราบว่า พรานทั้งสามคน ได้ลักลอบเข้าพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฯตั้งแต่เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมาโดยทางเรือ จากนั้นได้ร่วมกันดักหาปลาในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว ส่วนอาวุธปืนพกสั้นนายเรืองกิจ จินจารักษ์ หนึ่งในผู้ต้องหาอ้างว่ายืมมาจากสจ.คนหนึ่งใน จ.กาญจนบุรี แต่เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ เนื่องจากสืบทราบว่าเป็นกลุ่มขบวนการล่าสัตว์ป่าและตัดไม้ โดยมีคนมีสีเป็นผู้อยู่เบื้องหลังให้การสนับสนุน โดยปลาทั้งหมดเป็นปลาขนาดใหญ่หายาก ตลาดมีความต้องการสูง เช่น ปลาคังขนาดใหญ่ยักษ์นี้ราคาไม่ต่ำกว่ากก.ละ 380-450 บาท ส่วนปลาแข้และปลาแดงขนาดใหญ่ราคาก็พอกัน โดยปลาทั้งหมดนี้มีมูลค่านับแสนบาท

ต่อมานายวิเชียร ได้นำผู้กระทำผิดทั้งสามคน พร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ ดำเนินคดีข้อหา 1.ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 36 และ 2.ฐานร่วมกันช่วยพาเอาไปเสีย หรือรับไว้ด้วยประการใด ซึ่งซากสัตว์ป่าอันได้มาโดยการกระทำความผิดตามมาตรา 55 แห่งพรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 3.ฐานร่วมกันเก็บหาของป่า (ซากสัตว์ป่า) ในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยมิได้รับอนุญาต ตามมาตรา 14 แห่ง พรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507

สำหรับความผิดตาม พรบ.อาวุธปืนฯ และ พรบ.ยาเสพติดให้โทษ เจ้าหน้าที่ได้ขอให้พนักงานสอบสวน แจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ถูกจับกุม และดำเนินการตามอำนาจหน้าที่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"