'สีจิ้นผิง' เปิดสะพานข้ามทะเล เชื่อม 'ฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า'


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ของจีน เป็นประธานพิธีเปิดสะพานข้ามทะเลเชื่อม "ฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า"  อย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันอังคาร ขณะชาวฮ่องกงโวยข้อจำกัดมากมายทั้งที่ใช้งบส่วนใหญ่จากเงินภาษีของตน

สะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า (เอชเคแซดเอ็ม) ที่เชื่อมกับเกาเทียมตะวันออกในฮ่องกง / AFP

    สะพานข้ามทะเลความยาว 55 กิโลเมตรเชื่อมเกาะฮ่องกงกับเมืองจูไห่ภาคใต้ของจีนและเกาะมาเก๊า ซึ่งประกอบด้วยส่วนที่เป็นสะพานรถยนต์ยาวเหยียดและอุโมงค์ใต้น้ำที่ทอดข้ามปากแม่น้ำเพิร์ล  เป็นโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่โครงการที่ 2 ที่เชื่อมจีนแผ่นดินใหญ่กับฮ่องกง ที่เปิดให้บริการในช่วงเวลาห่างกันไม่กี่สัปดาห์ หลังจากรถไฟความเร็วสูงเปิดใช้เมื่อเดือนที่แล้ว เรียกเสียงวิจารณ์จากฮ่องกงอย่างหนักว่ารัฐบาลของดินแดนกึ่งปกครองตนเองแห่งนี้มอบดินแดนฮ่องกงให้อยู่ภายใต้อำนาจตุลาการของจีน

    เอเอฟพีรายงานว่า ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงพร้อมผู้บริหารเกาะฮ่องกงและมาเก๊าร่วมพิธีเปิดซึ่งจัดขึ้นภายในเทอร์มินัลแห่งใหม่ของท่าเรือจูไห่เมื่อวันอังคารที่ 23 ตุลาคม 2561 โดยสีประกาศเพียงประโยคเดียวสั้นๆ ว่า "ข้าพเจ้าขอประกาศว่าสะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊าเปิดอย่างเป็นทางการแล้ว" ขณะที่จอภาพขนาดใหญ่ด้านหลังก็ฉายภาพดอกไม้ไฟดิจิทัลเป็นการเฉลิมฉลองพิธีเปิด จากนั้นสีก็ลงจากเวทีทันที

ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง กล่าวเปิดสะพานอย่างเป็นทางการ / AFP

    ผู้สนับสนุนโครงการนี้ยกย่องว่า สะพานสายนี้เป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางวิศวกรรมที่จะส่งเสริมธุรกิจและร่นเวลาการเดินทาง แต่ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยวิจารณ์ว่าเส้นทางเชื่อมระหว่างฮ่องกงกับแผ่นดินใหญ่เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จีนใช้หลอมรวมฮ่องกงเข้ากับจีน ในภาวะที่ชาวฮ่องกงวิตกมากขึ้นว่าเสรีภาพของพวกเขากำลังลดน้อยลง

    ตามพิมพ์เขียวฉบับดั้งเดิมของรัฐบาลฮ่องกงระบุว่า ส่วนหลักของสะพานสายใหม่นี้ถือเป็นดินแดนของจีนแผ่นดินใหญ่ ถึงแม้ว่าฮ่องกงจะเป็นฝ่ายออกค่าใช้จ่ายอย่างน้อยครึ่งหนึ่งก็ตาม

ตำรวจเฝ้ารถยนต์ที่จอดบนสะพานเอชเคแซดเอ็ม ในฝั่งฮ่องกง / AFP

    กระทรวงคมนาคมของฮ่องกงกล่าวด้วยว่า รถยนต์และคนขับรถชาวฮ่องกงที่จะใช้สะพานนี้ "ต้องปฏิบัติตามกฎหมายและกฎระเบียบของแผ่นดินใหญ่" อย่างไรก็ดี รายงานกล่าวว่ามีกฎเข้มงวดสำหรับชาวฮ่องกงที่จะได้รับอนุญาตให้ขับรถข้ามไปยังจูไห่ ซึ่งรวมถึงต้องมีตำแหน่งหน้าที่ในรัฐบาลจีนหรือบริจาคเงินก้อนใหญ่ให้มณฑลกวางตุ้ง จึงทำให้คนส่วนใหญ่ต้องเดินทางด้วยรถโค้ชและรถบัส

    โครงการนี้เริ่มก่อสร้างเมื่อปี 2552 แต่ประสบปัญหามากมายทั้งความล่าช้ากว่ากำหนด, งบประมาณบานปลาย, การคอร์รัปชัน และคนงานก่อสร้างเสียชีวิตหลายราย ไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่าใช้งบประมาณก่อสร้างทั้งสิ้นเท่าใด แต่บางคนประเมินว่าใช้เงินมากกว่า 100,000 ล้านหยวน (473,880 ล้านบาท).


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"