ตู่ดิจิทัลซื้อใจคนรุ่นใหม่ เล่มเกมฟังเด็กโชว์วิชั่น


เพิ่มเพื่อน    

 "ตู่ดิจิทัล" เอาใจวัยทีน สวมบทเกมเมอร์รับฟังแผนพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลด้วยเกม-ไอที ขอรู้เท่าทันโซเชียลฯ ไม่บิดเบือนข้อมูล เล็งตั้งศูนย์ป้องกันข่าวปลอม "โฆษกรัฐบาล" ปรับแผนเชิงรุกเพิ่มช่องทางสื่อสารนายกฯ ฮึ่ม! ใครป้ายสีใช้ กม.จัดการ "คสช." แจ้งเอาผิด "ปวิน" โพสต์ใส่ร้าย "บิ๊กตู่" วงเสวนา "อันตรายกฎหมายไซเบอร์" ชำแหละร่าง พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ หวั่นเปิดช่อง จนท.ละเมิดสิทธิเสรีภาพประชาชน

     ที่รอยัลพารากอนฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน วันที่ 26 ต.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) สวมบท Gamer ร่วมกับนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา, พี่แป้ง zbing-น.ส.นัยรัตน์ ธนไวทย์โกเศส เจ้าของ chanel youtube zbing และ น้องปันปัน BNK48-น.ส.ปัญสิกรณ์ ติยะกร เล่นเกม Super Mario Party ด้วยเครื่อง Nintendo switch 4 Joys หรือเกมจักรยานมาริโอ ปาร์ตี้ เปิดงาน Thailand Game Show 2018 มหกรรมงานเกมสุดยิ่งใหญ่แห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-28 ต.ค.นี้ 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้นั่งเก้าอี้เกมมิงสำหรับฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ Predator Thronos รับฟังแผนพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลด้วยเกมและไอทีจากมุมมองของเกมเมอร์และตัวแทนคนรุ่นใหม่ ที่มุ่งหวังสานฝันนักเล่นเกมไทยให้กับอุตสาหกรรมเกม ภายใต้กิจกรรมลุงตู่อยู่กับเกมเมอร์ด้วย โดยพี่แป้ง zbing เสนอเป็นกรมประชาสัมพันธ์ของเยาวชนให้กับรัฐบาล เพื่อติดต่อสื่อสารกับกลุ่มเยาวชนแบบทันสถานการณ์และเป็นภาษาเดียวกัน
    ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์รับฟังข้อเสนอและกล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลต้องฟังแนวคิดจากทุกภาคส่วนมาตลอด 4 ปี วันนี้ตนเห็นด้วยกับข้อเสนอต่างๆ และขอให้สื่อสารอย่างสร้างสรรค์ ไม่ใช้ภาษาที่ไม่สร้างสรรค์ อย่างเช่นในเฟซบุ๊ก ที่มีการเขียนให้ร้ายกันอยู่ตลอดเวลา ขอให้ฟังคนที่พูดให้ดี บางคนพูดว่าจะทำนั่นทำนี่ให้ แต่ความจริงทำไม่ได้ทั้งหมด ไม่เหมือนลุง อันไหนทำได้ก็บอก อันไหนทำไม่ได้ก็บอก ดังนั้นอย่าไปเชื่อมากนัก ขอให้มองในสิ่งที่เป็นจริง วันนี้มีคนพูดเยอะไปหมด พูดเอาดีเอาสนุกไม่ได้ พูดกันเยอะแยะมากมาย
    น้องปันปัน BNK48 เสนอเรื่องโซเชียลมีเดียที่คนไทยเล่นอินเทอร์เน็ตไม่ต่ำกว่า 9 ชั่วโมง และบางเนื้อหายังบิดเบือน มีข่าวปลอมเกิดขึ้น เสนอการเปิดศูนย์ป้องกันข่าวปลอม โดยเชื่อมโยงกับสำนักข่าวต่างๆ
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เห็นด้วยกับการที่จะเปิดศูนย์ป้องกันข่าวปลอม เพราะปัจจุบันมีแต่ข่าวปลอม แม้จะนั่งอยู่ตรงนี้ ก็มีข่าวบิดเบือนเกี่ยวกับตนเกิดขึ้นอยู่ตลอดแล้ว แต่ก่อนจะตั้งศูนย์ป้องกันสิ่งสำคัญคือ สร้างภูมิคุ้มกันและสร้างการเรียนรู้ คนที่เห็นบ้านเมืองเป็นอย่างไร ควรโพสต์สิ่งดีๆ มากกว่าเรื่องให้ร้ายประเทศ เพราะโอกาสแก้ไขเป็นเรื่องยาก จึงขอให้ทุกคนมีภูมิคุ้มกันที่ดีในการโพสต์หรือใช้โซเชียลมีเดีย ตรวจสอบข่าวที่แชร์ด้วย 
    "วันนี้ดีใจได้มาร่วมงานเกมโชว์ 2018 เพราะแสดงให้เห็นภาพลักษณ์ที่ดีของคนไทย ที่มีความคิดไม่เป็นรองใคร คนไทยเก่ง แต่ก็มีทั้งคนดีและไม่ดี ซึ่งต้องทำให้คนดีมีที่ยืน โดยรัฐต้องสนับสนุน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงไปสู่ยุค 4.0 ในอนาคต รัฐบาลหน้าอาจจะมีปัญหาในการใช้อำนาจ แต่ดิจิทัลต้องเข้ามาช่วย บางอย่างอาจจะดีกว่าเก่า หรือแย่กว่าเก่า วันนี้รัฐบาลมีการขับเคลื่อนในรูปแบบประชารัฐ ประชาสังคม และคนทุกวัยต้องมาช่วยกันขับเคลื่อนกระตุ้นการเล่นเกมที่สร้างสรรค์ ผู้ผลิตมีการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ มากขึ้น เราสามารถนำไปประกอบการเรียนรู้ได้ จะทำให้ทุกคนมีอาชีพมากขึ้น" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
    จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์พร้อมเยาวชน 4 คน ร่วมเล่นเกม Nintendo Switch 4 Joys หรือเกมจักรยานซูเปอร์มาริโอ ปาร์ตี้ เพื่อเป็นการเปิดงาน ทั้งนี้ ระหว่างเล่นนายกฯ ได้สะบัดมือด้านขวาที่ยังคงมีอาการเจ็บจากนิ้วซ้น แต่นายกฯ ก็ยังสนุกสนานกับเกมดังกล่าว อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นเกมรุ่นใหม่ของเด็ก ทำให้นายกฯ ไม่ถนัด แต่ก็ยังสามารถชนะและเข้าสู่เส้นชัยได้ โดยเยาวชนออมมือหยุดรอก่อนถึงเส้นชัย
    นอกจากนี้ ก่อนการเปิดงาน นายกฯ ได้นำเพลง "สู้เพื่อแผ่นดิน" มาเปิดให้เยาวชนรับฟัง พร้อมร้องเพลงบนเวทีด้วย
    ด้าน พล.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้หารือกับนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล
    นายพุทธิพงษ์กล่าวว่า สถานการณ์ในขณะนี้ที่กำลังเดินตามโรดแมปไปสู่การเลือกตั้ง และจะมีการปลดล็อกทางการเมือง คงจะมีประเด็นจากฝ่ายการเมืองในหลายพรรคนำมาโจมตีนายกฯ และรัฐบาลอย่างดุเดือด หรืออาจเกิดข่าวเชิงลบ ข่าวที่เป็นจริงและข่าวที่ไม่เป็นความจริงออกมามากขึ้น ดังนั้น เราจะต้องเพิ่มความเข้มข้นในการทำงานเชิงรุก โดยอาจต้องเร่งสื่อสารผ่านช่องทางสื่อมวลชนปกติและสื่อโซเชียลต่างๆ ในการชี้แจงและนำเสนอข้อมูลข่าวสารมากขึ้นและเร็วที่สุด เพื่อให้ประชาชนทราบว่าข้อมูลที่ถูกต้องในเรื่องนั้นๆ
    "เราจะต้องมีการติดตามการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงว่ามาจากที่ไหน ใครเป็นผู้เผยแพร่ และถ้ามีการให้ร้ายต่อนายกรัฐมนตรีหรือรัฐบาลให้ได้รับความเสียหายอย่างมาก เราต้องตอบโต้และใช้ขั้นตอนตามกฎหมายไปดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำการดังกล่าว" โฆษกรัฐบาลกล่าว
    ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารพระธรรมนูญ ในฐานะคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย คสช. ได้รับมอบอำนาจจาก พล.ต.นเรศ ขีโรท หัวหน้าคณะทำงานด้านกฎหมาย ส่วนงานการรักษาความสงบเรียบร้อย สำนักเลขาธิการ คสช. เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ควบคุมดูแลบัญชีเฟซบุ๊กชื่อ Pavin Chachavalpongpun ในความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2) “นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ” หลังพบว่าบัญชีดังกล่าวโพสต์ภาพและข้อความบิดเบือนข้อเท็จจริงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมนางนราพร จันทร์โอชา ภริยา เดินทางเยือนกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เพื่อเข้าร่วมประชุมเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 12 (ASEM) ระหว่างวันที่ 18-20 ก.ค.ที่ผ่านมา
    ด้านนายปวินโพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Pavin Chachavalpongpun ในทำนองประชดประชัน ระบุว่า อย่าทำอย่างนี้เหมือนคนไม่เคยมีใจ หากฉันพลาดไป น่าจะปรับความเข้าใจกับฉัน อย่าทำเมินเฉย เหมือนคนที่ไม่เคยผูกพัน ก็เรารัก รักกัน จำได้ไหมเธอ คนบอกลาจะปวดใจแค่ไหน คนถูกทิ้งจะเสียใจกว่าแค่ไหน ใครจะรู้
    วันเดียวกัน ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย มีการจัดงานราชดำเนินเสวนาหัวข้อ “อันตรายกฎหมายไซเบอร์” มีนายคณาธิป ทองวีรวงศ์ ผอ.สถาบันสื่อกฎหมายสื่อดิจิทัล มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต, นางสุรางคณา วายุภาพ ผอ.สำนักงานพัฒนาธุรกรรมการอิเล็กทรอนิกส์ และนายไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ ผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการเตรียมการไซเบอร์แห่งชาติ เข้าร่วม
    นายคณาธิปกล่าวว่า กฎหมายลักษณะนี้โดยมีหลักการบางส่วนที่กระทบต่อเสรีภาพและสิธิมนุษยชน ได้แก่ 1.เสรีภาพในการแสดงออก 2.สิทธิส่วนบุคคล ซึ่งกฎหมายนี้มีหลายส่วนที่ระบุอย่างกว้างๆ หลายส่วน ทั้งขอบเขตการเข้าถึงข้อมูล ขอบเขตการตีความคำว่าภัยคุกคามต่อความมั่นคง รวมทั้งการใช้อำนาจหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และอาจเปิดช่องให้มีการใช้อำนาจหน้าที่เกินเจตนารมรณ์ของกฎหมาย 
    "ผมจึงเสนอว่าควรจะมีบทกำกับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ ในเรื่องความเป็นส่วนตัวของข้อมูล อาจมีการระบุโทษปรับแก่เจ้าหน้าที่ที่ทำข้อมูลรั่วไหล ซึ่งผมคิดว่าในส่วนนี้น่าจะช่วยป้องกันสิทธิเสรีภาพของประชาชนอีกทางหนึ่ง” ผอ.สถาบันสื่อกฎหมายสื่อดิจิทัลฯ กล่าว 
    ส่วนนางสุรางคณากล่าวว่า กฎหมายดังกล่าว ร่างขึ้นมาตั้งแต่ปี 2558 เพื่อกำหนดมาตรการป้องกัน รับมือ ลดความเสี่ยงภัยคุกคามทางไซเบอร์ ซึ่งสิ่งที่โดนวิพากษ์วิจารณ์คือการยกร่าง ที่ใช้เวลาเพียง 4 เดือน จึงเกิดข้อสงสัยว่าได้รับฟังความเห็นอย่างรอบด้านหรือไม่ 
    "ในมาตรา 56 ระบุว่า กรณีมีปัญหาร้ายแรง เลขาธิการมีอำนาจในการดำเนินการใดๆ ก็ตามที่เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงหรือความปลอดภัยของประชาชน ซึ่งในส่วนนี้ดิฉันเชื่อว่าฝั่งผู้ยกร่างกฎหมายน่าจะนำเรื่องนี้ไปพิจารณาประกอบ แต่ด้วยระยะเวลาที่เร่งรัดเพียง 4 เดือน จึงมีข้อจำกัด" ผอ.สำนักงานพัฒนาธุรกรรมการอิเล็กทรอนิกส์กล่าว. 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"