ศรีลังกาวิกฤติหนัก ประธานสภาฯ คัดค้านประธานาธิบดีปลดนายกฯ


เพิ่มเพื่อน    

การเมืองศรีลังกาวิกฤติหนัก ประธานสภาผู้แทนราษฎรยังรับรองรานิล วิกรมสิงเห เป็นนายกฯ ต่อไป ถึงแม้ประธานาธิบดีไมตรีปาละ สิริเสนา จะสั่งปลดแล้วตั้งอดีตประธานาธิบดีมหินทรา ราชปักษา เป็นนายกฯ คนใหม่แล้วก็ตาม ขณะผู้สนับสนุนสิริเสนาโดนการ์ดของรัฐมนตรีที่อยู่ฝ่ายนายกฯ ยิงเสียชีวิต 1 คน

รานิล วิกรมสิงเห (กลาง) กล่าวกับผู้สนับสนุนที่บ้านพักประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อวันเสาร์ ภายหลังโดนประธานาธิบดีไมตรีปาละ สิริเสนา สั่งปลด / AFP

    ประธานาธิบดีสิริเสนาปลดรานิล วิกรมสิงเห พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา  แต่วิกรมสิงเหยืนกรานว่า การสั่งปลดเขานั้นผิดกฎหมาย และไม่นำพาต่อเส้นตายที่สิริเสนาขีดเส้นให้เขาย้ายออกจากบ้านพักประจำตำแหน่งภายในวันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคม 2561 ตรงกันข้าม วิกรมสิงเหกลับเรียกประชุมพันธมิตรทางการเมืองของเขาเพื่อรวบรวมพลังสนับสนุน

    เอเอฟพีรายงานว่า ครุ ชยสุริยา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ทำหนังสือถึงประธานาธิบดีสิริเสนา ชี้แจงว่า คำร้องขอของวิกรมสิงเหที่ต้องการให้คงการดูแลความปลอดภัยและเอกสิทธิ์ของนายกรัฐมนตรีไว้นั้นเป็นสิ่งที่ชอบธรรมและเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย ตราบจนกว่าผู้ที่ได้รับการเสนอชื่ออีกคนหนึ่งจะสามารถพิสูจน์ได้ว่าเขามีเสียงข้างมากในสภาหนุนหลัง

    ชยสุริยากล่าวเตือนประธานาธิบดีว่า การปิดสภาผู้แทนราษฎรนานเกือบ 3 สัปดาห์จะยิ่งทำให้วิกฤติการเมืองของศรีลังกาแย่ลง

    วิกรมสิงเหแต่งตั้งมหินทรา ราชปักษา อดีตประธานาธิบดีที่เคยเป็นคู่ปรับของเขาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และสั่งปิดสภาผู้แทนราษฎรชั่วคราวเพื่อสกัดการต่อต้านท้าทายการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของเขา

มเหนทรา ราชปักษา (ซ้าย) มอบเอกสารต่อประธานาธิบดีสิริเสนา ภายหลังสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของศรีลังกาเมื่อวันศุกร์ / Sri Lanka President Media  / AFP

    ในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฎร ชยสุริยาต้องวางตัวเป็นกลาง แต่เขามาจากพรรคสหชาติ (ยูเอ็นพี) ซึ่งเคยเป็นพรรคร่วมรัฐบาลบริหารประเทศร่วมกับพรรคของสิริเสนา

    วิกรมสิงเหเรียกร้องให้ประชุมสภาผู้แทนราษฎรก่อน เพื่อยืนยันว่าเขามีเสียงข้างมากในสภา แต่สิริเสนากลับสั่งปิดสภาชั่วคราว ในหนังสือถึงประธานาธิบดี ชยสุริยาแจ้งต่อสิริเสนาว่า การปิดสภาไปจนถึงวันที่ 16 พฤศจิกายนนั้น จะส่งผลลัพธ์ร้ายแรงและไม่พึงประสงค์สำหรับประเทศนี้ และเขาอยากขอร้องให้ประธานาธิบดีทบทวนการตัดสินใจนี้

    สถานการณ์ในกรุงโคลัมโบตึงเครียดขึ้นด้วยในวันอาทิตย์ เมื่อเจ้าหน้าที่อารักขารัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน อาร์ชุนา รานาตุนกา ซึ่งภักดีต่อนายกฯ วิกรมสิงเห ยิงกระสุนขับไล่กลุ่มม็อบที่สนับสนุนประธานาธิบดีที่มาปิดล้อมเขาที่กระทรวง ทำให้มีคนเสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 2 คน.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"