'พรรคสามัญชน' ชูปลดอาวุธคสช. -ร่างรธน.ใหม่ เลิกพ.ร.บ.ชุมนุมฯ


เพิ่มเพื่อน    

5 พ.ย. 61 - ที่ Mirror Café มูลนิธิกระจกเงา ถ.แจ้งวัฒนะ พรรคสามัญชนจัดงานเปิดตัวพรรคในชื่อกิจกรรม “งานเปิดบ้านสามัญชน สามัญชนเดินหน้า WE WALK TO WE VOTE” เพื่อแถลงแนวคิดและจุดยืนของพรรค พร้อมการอภิปรายจากสมาชิกพรรค ที่มาจากเครือข่ายภาคประชาชนในพื้นที่ต่างๆ โดยมีนายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ ว่าที่หัวหน้าพรรค, นายกิตติชัย งามชัยพิสิษฐ์ ว่าที่เลขาธิการพรรค, น.ส.ชุมาพร แต่งเกลี้ยง ว่าที่รองหัวหน้าพรรค, นายปกรณ์ อารีกุล ว่าที่โฆษกพรรค และมีสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้งพรรค อาทิเช่น นายจอน อึ๊งภากรณ์, นายนิมิตร เทียนอุดม เป็นต้น

นายเลิศศักดิ์ กล่าวว่า พรรคสามัญชนเสนอหลักการคือ การพัฒนาประชาธิปไตยจากฐานราก สิทธิมนุษยชนเท่าเทียม เป็นธรรม คัดค้านโครงการพัฒนาที่เอารัดเอาเปรียบ ปัจจุบันรัฐบาล คสช. อยากทำให้โลกเห็นว่ารัฐบาลที่มาจากการรัฐประหารสามารถพัฒนาเศรษฐกิจให้โตได้ แต่สิ่งที่สวนทางคือสิทธิเสรีภาพถูกกดปราบ ซึ่งพรรคสามัญชนเห็นว่าการพัฒนาและสิทธิเสรีภาพต้องไปด้วยกัน เราไม่ต้องการนโยบายที่ชนชั้นนำมากำหนดอย่างยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โดยทิศทางภารกิจของพรรคคือจะปลดอาวุธ คสช. เข้าชื่อยกเลิกคำสั่ง คสช. ต่อรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ยกเลิก พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ที่ปิดกั้นเสรีภาพการชุมนุม เสนอให้ร่างรัฐธรรมนูญใหม่คืนอำนาจให้ประชาชน ลดขนาดกองทัพ คืนทรัพยากรของกองทัพเช่น คลื่นวิทยุโทรทัศน์ ที่ดินให้ประชาชน และกระจายอำนาจสู่ชุมชนท้องถิ่น เป็นประชาธิปไตยทางตรง

ด้านนายกิตติชัย กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐสภาเคยมีแต่คนที่มีเงินกับมีปืนสลับกันเข้าไป เราจะนำสามัญชนเข้าสภาเพื่อให้คนเบื้องล่างร่วมตัดสินใจ ต้องมีรัฐธรรมนูญ กฎหมายที่เป็นประชาธิปไตย ให้ชุมชนจัดการทรัพยากรของตน เราเป็นหนึ่งในขบวนการเคลื่อนไหวภาคประชาชนบนท้องถนน ที่จะประสานประชาธิปไตยในสภาร่วมกับภาคประชาชน ยินดีต้อนรับประชาชนทุกอัตลักษณ์ เราจะไม่เพียงรับฟังปัญหา แต่ไปรวบรวมความฝันจากประชาชนมาเป็นนโยบายที่จะมาจากการตัดสินใจแบบมีส่วนร่วม เป็นโรงเรียนสามัญชนเรียนรู้ร่วมกัน ถึงเวลาสามัญชนก้าวเดินสู่รัฐสภา

ส่วนนายจอน กล่าวว่า ประเทศไทยขาดวัฒนธรรมประชาธิปไตย ประชาธิปไตยไม่ใช่แค่การเลือกตั้ง แต่ต้องอยู่ในทุกส่วน พรรคสามัญชนจะผสานวัฒนธรรมประชาธิปไตยให้ประชาชนเป็นเจ้าของประเทศอย่างแท้จริง ควบคุมตรวจสอบผู้มีอำนาจทุกระดับ กำหนดนโยบายด้วยความพยายามจะเป็นพรรคของประชาชนให้ทุกระดับมีส่วนร่วมเท่าเทียมกัน แม้จะเป็นพรรคเล็ก แต่สิ่งสำคัญคือพรรคนี้ไม่มีใครเป็นเจ้าของ ซึ่งต่างจากพรรคการเมืองส่วนใหญ่ที่เราจะรู้ว่าใครเป็นเจ้าของ เป็นนายทุน เราไม่เป็นแบบนั้น เราพยายามดึงประชาชนร่วมกันเป็นสมาชิกกำหนดทิศทาง

โดยในช่วงท้าย นายเลิศศักดิ์ ว่าที่หัวหน้าพรรค เปิดเผยถึงกิจกรรมของพรรคสามัญชนว่า ในวันที่ 16 พ.ย.นี้ เวลา 10.00 น. นัดรวมตัวสมาชิกพรรคที่สถานีรถไฟหลักสี่ เพื่อเดินไปยื่นเอกสารสมาชิกพรรค 500 คน กับทุนประเดิมตั้งพรรค 1 ล้านบาท ตามที่กฎหมายกำหนด ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งการเดินไปหา กกต. นั้นเป็นการทำตามกฎหมายพรรคการเมือง ไม่ใช่ พ.ร.บ.ชุมนุมฯ เป็นการ Exercise เล็กน้อย

ผู้สื่อข่าวถามถึงจุดยืนทางการเมืองของพรรค นายเลิศศักดิ์ ระบุว่า เราเป็นพันธมิตรกับทุกพรรคที่ไม่เอานายกคนนอก ไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. ส่วนพรรคไหนที่เสนอนายกฯ จากการเลือกตั้ง เราสนับสนุน สำหรับนโยบายเร่งด่วนของพรรคคือปลดอาวุธ คสช. ร่างรัฐธรรมนูญใหม่โดยมีสภาร่างรัฐธรรมนูญ ยกเลิก พ.ร.บ.ชุมนุมฯ

สำหรับความพร้อมในการเลือกตั้ง นายเลิศศักดิ์ให้สัมภาษณ์ว่า สามารถส่งลงสมัคร ส.ส.ได้อย่างน้อย 10 เขต ซึ่งเราอาจจะไม่ได้ ส.ส. จากการแข่งขันสูงและใช้เงิน อีกทั้งในการเลือกตั้งใช้บัตรใบเดียว ถ้าอยากได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ก็ต้องลงสมัครในเขตให้มาก ดังนั้นในเขตที่เราส่งผู้สมัครจะทำกิจกรรมคาราวานสามัญชนให้ได้เสียงมากที่สุด หวังว่านโยบายจะได้นำไปใช้ ทั้งนี้ ควรมีการแก้ไขยกเลิกกฎหมายพรรคการเมืองและการเลือกตั้งที่เป็นอุปสรรคด้วย ประชาชนต้องมีส่วนร่วมเชิงลึกกว่าการเลือกตั้ง เพื่อให้คนเล็กคนน้อยได้เข้าสภา หลักการของเราเป็นตัวแทนประชาชนได้ทุกกลุ่ม และเราเสนอการพัฒนาที่มีทางเลือก ยั่งยืน.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"