'สหรัฐ-เกาหลีใต้' ฟื้นซ้อมรบร่วมหน่วยนาวิกโยธิน


เพิ่มเพื่อน    

นาวิกโยธินสหรัฐและเกาหลีใต้รื้อฟื้นการซ้อมรบร่วมขนาดย่อมแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากถูกระงับอย่างไม่มีกำหนดเมื่อเดือนมิถุนายนตามความตกลงจากซัมมิตสิงคโปร์ อีกทางไมค์ ปอมเปโอ เตรียมพบมือขวาคิม จองอึน ที่นิวยอร์กในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เตรียมปูทางซัมมิต "ทรัมป์-คิม" รอบสอง

ยานสะเทินน้ำสะเทินบกของนาวิกโยธินเกาหลีใต้ยิงกระสุนควันบนฝั่งระหว่างฝึกปฏิบัติการยกพลขึ้นบก ที่เมืองโปฮัง เมื่อวันที่ 5 พ.ย. 2561 / YONHAP / AFP

    การซ้อมรบร่วมในชื่อ โครงการแลกเปลี่ยนนาวิกโยธินเกาหลี เป็นส่วนหนึ่งของการซ้อมรบร่วมระหว่างกองทัพสหรัฐและเกาหลีเหนือที่ถูก "เลือก" ระงับไว้อย่างไม่มีกำหนด ภายหลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ รับปากระหว่างการประชุมสุดยอดที่สิงคโปร์เมื่อเดือนมิถุนายน ว่าจะยุติการฝึกทหารที่ "ยั่วยุมาก" และแพงมากเหล่านี้  

    เอเอฟพีรายงานอ้างคำแถลงของกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เมื่อวันจันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน 2561 เปิดเผยว่า การฝึกซ้อมร่วมซึ่งมีนาวิกโยธินสหรัฐและเกาหลีใต้เข้าร่วมประมาณ 500 นาย เปิดฉากที่สนามฝึกใกล้กับเมืองโปฮังทางภาคใต้ของเกาหลีใต้ในวันเดียวกันนี้ โดยการฝึกจะใช้เวลา 2 สัปดาห์

    "เราเคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า เราจะจัดการฝึกร่วมสหรัฐ-เกาหลีใต้ในระดับกองพันหรือขนาดย่อมตามที่ได้วางแผนไว้" ชอย ฮย็อนซู โฆษกหญิงของกระทรวงกล่าวกับผู้สื่อข่าว

    สหรัฐเป็นพันธมิตรด้านความมั่นคงของเกาหลีใต้ และมีทหารอเมริกันประจำการอยู่ที่นี้ 28,500 นายเพื่อปกป้องเกาหลีใต้จากภัยคุกคามของประเทศเพื่อนบ้านทางเหนือที่มีอาวุธนิวเคลียร์ กองทัพของทั้งสองจัดการซ้อมรบร่วมกันหลายครั้ง โดยอ้างเป็นการฝึกเชิงป้องกัน แต่เกาหลีเหนือมองว่า การซ้อมรบเหล่านี้เป็นการฝึกซ้อมเพื่อการรุกราน

    นอกเหนือจากการฝึกของหน่วยนาวิกโยธิน เกาหลีใต้และสหรัฐได้ระงับการฝึกประจำปี พิทักษ์เสรีภาพอุลชี เมื่อเดือนสิงหาคม ซึ่งจะมีกำลังพลเข้าร่วมนับแสนนาย นอกจากนี้ก็ยังได้ระงับการฝึกวิจิแลนต์เอซ ของกองทัพอากาศ ที่กำหนดไว้ในเดือนธันวาคม

นาวิกโยธินเกาหลีใต้ออกจากยานสะเทินน้ำสะเทินบกระหว่างฝึกปฏิบัติการยกพลขึ้นบกร่วมกับหน่วยนาวิกโยธินสหรัฐ ที่เมืองโปฮัง เมื่อวันที่ 5 พ.ย. 2561 / YONHAP / AFP

    การรื้อฟื้นการซ้อมรบร่วมในครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนหน้าที่ปอมเปโอจะพบปะกับคิม ยอง ชอล รองประธานคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานแห่งเกาหลี ซึ่งเป็นผู้นำอันดับสองของเปียงยาง เกี่ยวกับประเด็นการล้มเลิกอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ตามที่คิมตกลงไว้กับทรัมป์ในที่ประชุมสุดยอดที่สิงคโปร์ ซึ่งไม่มีความคืบหน้าเป็นชิ้นเป็นอันเลย และประเด็นการวางแผนสำหรับซัมมิตรอบที่ 2 ระหว่างทรัมป์และคิม
    เมื่อวันศุกร์ กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือออกแถลงการณ์แสดงถึงความไม่พอใจเพิ่มขึ้นที่สหรัฐไม่ผ่อนปรนการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ โดยขู่ว่าเกาหลีเหนืออาจพิจารณาทบทวนนโยบายการพัฒนานิวเคลียร์ควบคู่กับการพัฒนาเศรษฐกิจ ที่รัฐบาลเปียงยางเคยยึดปฏิบัติมานานหลายปี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"