พึงพอใจในความเป็นตัวเอง


เพิ่มเพื่อน    

    มีการศึกษาวิจัยมากมาย ยืนยันโซเชียลมีเดีย หรือการติดต่อสื่อสารทางโลกออนไลน์ เพิ่มปัญหาความไม่พอใจในชีวิตของตัวเองมากขึ้น!!
    น่าจะจริงนะ เพราะดูเหมือนว่าไม่ใช่จำกัดเฉพาะในเฟซบุ๊กเท่านั้น แต่ในห้องไลน์ของคนวัยเกษียณเริ่มออกอาการ..หมั่นไส้เพื่อนฝูงให้เห็นมากขึ้น
    ทั้งนี้ จากการสอบถามความเห็นของหลายๆ กลุ่ม ปรากฏว่าเจออาการเดียวกัน ส่อสะท้อนในการแสดงออกภายในห้องไลน์ อาทิ อาการอิจฉาใครบางคนเพียงเพราะเห็นความสำเร็จของเขา แล้วพลอยไม่ยอมเข้าร่วมกิจกรรม ด้วยข้ออ้างแบบคนถ่อมตัวว่า ..ฉันไม่มีความสำคัญอะไรกับเพื่อน ไม่จำเป็นต้องไปก็ได้...
    อาการแปลกแยกของบางห้องไลน์ถึงขั้นตัดเพื่อนตัดฝูง หรือกลับตาลปัตรทำให้คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต ครอบครัว หรือหน้าที่การงานนั้น สงสัยว่า ..ตัวเขาเองทำผิดอะไร จึงถูกเพื่อนฝูงตั้งแง่ ตั้งกลุ่มหมั่นไส้ 
    สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคมที่กำลังจะเข้าสู่โหมดผู้สูงวัยเยี่ยงนี้ นับว่าน่าสนใจอย่างมาก เพราะคนที่หมั่นไส้เพื่อน จะไม่ยอมรับแน่นอนว่า คือรู้สึกอิจฉาและไม่พึงพอใจกับสิ่งที่ตัวเองเป็นอยู่ 
    นับเป็นความละเอียดอ่อนของความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์เพื่อน ซึ่งถ้าพิเคราะห์ไปแล้ว ก็เหมือนย้อนวัยกลับไปตอนเป็นเด็ก ที่เราอาจจะใช้อารมณ์นำเหตุผลจนขาดสติ เห็นเพื่อนสวยกว่า เรียนเก่งกว่า ก็แอบไปเมาธ์กันว่า ถ้าไม่รวยก็คงไม่สวยและคงไม่เก่ง 5555 และเมื่อเราโตขึ้น เห็นใครได้เลื่อนตำแหน่ง หรือเงินเดือนเพิ่มขึ้น เราก็จะมโนไปต่างๆ นานา หากอารมณ์อยู่เหนือเหตุผลอีกเช่นกัน
    แม้กระทั่งอายุที่เพิ่มขึ้น ปรากฏว่าไม่ได้ทำให้คนทุกคนมีสติตรึกตรองเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัวได้ทุกคนเลย มิเช่นนั้นคงไม่ปรากฏเรื่องราวเพื่อนหมั่นไส้ที่มีการจัดงานแสดงความยินดีกับเพื่อนที่ประสบความสำเร็จ หรือได้รับโล่เกียรติยศต่างๆ
    ทั้งหมดน่าจะมาจากคำสอนอันเดียวที่หลายคนบกพร่องหรือล้มเหลวในการปฏิบัติ นั่นคือ จงพอใจในสิ่งที่ตนมี พึงพอใจในความเป็นตัวตนของตัวเอง เพราะไม่มีทางที่เราจะเหมือนกันได้ทุกคน...จริงไหม??
    การนำชีวิตของตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นแล้วเกิดความริษยา มันก็จะกลายเป็นเศร้าที่มากัดกร่อนตัวเอง จนอาจจะบานปลายกลายเป็นโรคจิตเภทได้ 
    มีคำกล่าวว่า “ถ้าคุณไม่ยอมรับและรักตัวเองในแบบที่คุณเป็น ก็มีแนวโน้มสูงที่คุณจะเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น เพื่อหลอกตัวเองให้รู้สึกว่ามีค่า”
    เลือกเอาเถอะค่ะ ว่าเราควรจะลุกขึ้นยอมรับความจริงและยินดีกับเพื่อนที่ทำได้ดีกว่า หรือไปกระแนะกระแหนว่าเพื่อนเปลี่ยนไป เพราะเวลาเหลือน้อยแล้ว จะทำให้เพื่อนเหลือน้อยไปด้วยอย่างน่าเสียดายนะจ๊ะ.

                                    "ป้าเอง" 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"