ผลเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ เดโมแครตครองสภาล่างสำเร็จ


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ รอดตัวจากกระแสคลื่นสีน้ำเงินของพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งกลางเทอมเมื่อวันอังคาร แม้เดโมแครตจะสามารถชนะที่นั่ง ส.ส.ได้เกินเป้าหมายและสามารถทวงเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐคืนได้เป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี แต่รีพับลิกันยังควบคุมวุฒิสภาไว้ได้ต่อไป

ส.ว.เอลิซาเบธ วอร์เรน สวมกอดแคเธอรีน คลาร์ก บนเวทีในคืนวันเลือกตั้งของพรรคเดโมแครต ที่เมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ / AFP

    แม้จะพ่ายที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรจำนวนมากที่ทำให้พรรคเดโมแครตกลับมาครองเสียงข้างมากในสภาล่างได้สำเร็จ แต่ทรัมป์ยังคงคุยโวว่าผลการเลือกตั้งกลางเทอมเมื่อวันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน  2561 เป็น "ความสำเร็จครั้งมโหฬาร" ชัยชนะในวุฒิสภาทำให้โอกาสที่ทรัมป์จะโดนถอดถอนนั้นหมดไปก่อนในตอนนี้

    ทรัมป์ทวีตเมื่อเช้ามืดวันพุธ ภายหลังการปิดหีบเลือกตั้งในรัฐชายฝั่งตะวันตกว่า เขาได้รับการโทรศัพท์แสดงความยินดีจากผู้คนมากมายต่อชัยชนะครั้งใหญ่เมื่อคืนวันอังคาร ซึ่งรวมถึงโทรศัพท์จากมิตรในต่างแดนที่รอคอยและคาดหวังให้เขาไปทำความตกลงการค้าด้วย

    การเลือกตั้งเมื่อวันอังคารมีการเลือก ส.ส.ใหม่หมดทั้งสภา 435 ที่นั่ง พรรคเดโมแครตต้องการ ส.ส.เพิ่มจากเดิม 23 ที่นั่งเพื่อทวงคืนเสียงข้างมากในสภาล่างเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี การคาดการณ์ของเครือข่ายโทรทัศน์สหรัฐเก็งกันว่า เดโมแครตอยู่บนเส้นทางที่จะชนะ ส.ส.เพิ่มถึง 30 ที่นั่ง เกินเป้าหมายไปมาก

    ส่วนวุฒิสภานั้นมีการเลือก ส.ว.ใหม่ 35 ที่นั่ง จากสภา 100 ที่นั่ง แต่คาดการณ์ว่าพรรครีพับลิกันจะรักษาเสียงข้างมากเดิมที่มีอย่างน้อย 51 ที่นั่งไว้ได้ รวมถึงชัยชนะในรัฐสำคัญที่ทรัมป์คว้าชัยมาได้ในการเลือกตั้งปี 2559 เช่นที่รัฐฟลอริดา, อินดีแอนา, มิสซูรี และนอร์ทดาโคตา

ข้อความในทวิตเตอร์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผ่านหน้าจอโทรศัพท์มือถือ ประกาศความสำเร็จอย่างมโหฬารในการเลือกตั้งกลางเทอมครั้งนี้ / AFP

    ชัยชนะในสภาล่างจะทำให้นางแนนซี เพโลซี ได้กลับมาเป็นประธานรัฐสภา ซึ่งเป็นตำแหน่งสำคัญอันดับ 3 ของสหรัฐรองจากประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดี โดย ส.ส.รุ่นเก๋าวัย 78 ปีเคยสร้างประวัติศาสตร์เป็นสตรีคนแรกที่ดำรงตำแหน่งนี้เมื่อปี 2550 และได้ครองเก้าอี้นี้นาน 4 ปี

    เพโลซีซึ่งมีแนวทางสายกลางกล่าวว่า เดโมแครตจะทำหน้าที่ถ่วงดุล แต่ก็จะทำงานร่วมกับประธานาธิบดี "วันนี้ไม่ใช่แค่เรื่องระหว่างเดโมแครตกับรีพับลิกันอีกต่อไปแล้ว แต่เป็นการรื้อฟื้นการตรวจสอบและการถ่วงดุลตามรัฐธรรมนูญต่อรัฐบาลชุดนี้" นางกล่าว และว่าสมาชิกเดโมแครตในคองเกรสจะทำงานเพื่อหาทางออกที่จะทำให้คนอเมริกันร่วมมือกัน เพราะชาวอเมริกันแตกแยกมามากพอแล้ว

    จากนี้ไปพรรคเดโมแครตจะมีอำนาจในการขัดขวางการออกกฎหมายและตรวจสอบทรัมป์ได้อย่างหนำใจมากขึ้น ทั้งเรื่องการเงินและกรณีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2559

อิลฮาน โอมาร์ ว่าที่ ส.ส.พรรคเดโมแครต กล่าวกับผู้สนับสนุนที่รัฐมินนิโซตาภายหลังชนะการเลือกตั้ง สร้างประวัติศาสตร์เป็น ส.ส.หญิงมุสลิม 1 ใน 2 คน / AFP

    ผลการเลือกตั้งกลางเทอมครั้งนี้ยังสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่หลายบทสำหรับพรรคเดโมแครต  เช่นการมี ส.ส.ที่เป็นหญิงชาวอเมริกันพื้นเมืองครั้งแรก คือ ชาริซ เดวิดส์ ชนะที่รัฐแคนซัส และเด็บ ฮาแลนด์ ชนะที่รัฐนิวเม็กซิโก ส่วนที่เขตมิดเวสต์ อิลฮาน โอมาร์ อดีตผู้อพยพชาวโซมาเลีย และราชิดา  ทลาอิบ ลูกสาวของผู้อพยพเข้าเมืองชาวปาเลสไตน์ สร้างประวัติศาสตร์เป็นสตรีมุสลิม 2 คนแรกที่ได้รับเลือกเป็น ส.ส. ถึงแม้ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ทรัมป์จะปลุกกระแสรักชาติและต่อต้านผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมาย

    นอกจากการเลือกตั้งสมาชิกสภาคองเกรสแล้ว ยังมีการชิงชัยที่นั่งผู้ว่าการรัฐ 36 รัฐ ซึ่งเดโมแครตชนะได้ในหลายรัฐที่สนับสนุนทรัมป์เมื่อปี 2559 แต่แพ้การต่อสู้ที่รัฐสำคัญเช่นฟลอริดาและโอไฮโอ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"