บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

 

        storage.thaipost.net ไทยโพสต์อิสรภาพแห่งความคิด Line ID:@thaipost เริ่มชัดเจนไปตามลำดับหลังรัฐบาลเปิดไทมไลน์เลือกตั้ง 24 ก.พ.2562 โดย วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แถลงชี้แจงจากการพูดคุยกับทุกฝ่าย คาดว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศวันเลือกตั้ง 24 ก.พ. ตามนั้น เมื่อเลือกตั้งแล้ว กกต.ต้องประกาศผลภายใน 60 วัน จะตรงกับวันที่ 24 เม.ย.2562 ส่วนการเปิดประชุมสภาครั้งแรกจะมีขึ้นภายใน 15 วัน นับแต่ กกต.ประกาศผลการเลือกตั้ง จะตรงกับวันที่ 8 พ.ค.2562 และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่จะต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภาภายใน 15 วัน นับจากปฏิญาณตน คาดว่าจะเป็นช่วงเดือน มิ.ย.2562 ...0

           แต่ที่น่าสังเกตคือ วิษณุ บอกสถานะของรัฐบาลในไทม์ไลน์นี้ ถึงบทเฉพาะกาลในรัฐธรรมนูญ 2560 ที่เขียนให้ ครม.ที่อยู่ในตำแหน่งทำงานจนกว่า ครม.ชุดใหม่จะเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน ซึ่งเป็นไปตามมาตรา 264 อธิบายสรุปได้ว่า รัฐบาลชุดปัจจุบันจะไม่สิ้นสุดลงเป็นรัฐบาลรักษาการ และยังมีอำนาจเต็ม! ตรงนี้เป็นส่วนที่แตกต่างจากรัฐบาลอื่นที่จะเป็นรัฐบาลรักษาการช่วงก่อนการเลือกตั้ง ที่มีข้อจำกัดในการใช้อำนาจบางอย่างต้องขออนุญาต กกต. นั่นหมายความว่า รัฐธรรมนูญนี้ได้เปิดช่องให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ต้องเป็นรัฐบาลรักษาการ นับว่าเป็นจุดที่น่าห่วงประการหนึ่ง ถึงความเสรีเป็นธรรมในการเลือกตั้งครั้งนี้ ...0

           หลังพรรคเครือข่ายระบอบทักษิณนอกจาก พรรคเพื่อไทย ที่ก่อนหน้าเขาว่าจะมีพรรคสำรองคือ พรรคเพื่อธรรม ไปๆ มาๆ กลับเปิดพรรคใหม่ที่โปรโมตดังกว่าคือ พรรคไทยรักษาชาติ รวบรวมคนรุ่นใหม่แยกตัวไปจากพรรคเพื่อไทย หวังเก็บคะแนนเสียงระบบบัญชีรายชื่อ รวมถึงเสียงจากคนรุ่นใหม่ แต่ก็แค่เหล้าเก่าในขวดใหม่หรือไม่ เพราะเต็มไปด้วยทายาททางการเมืองของนักการเมืองในเครือระบอบทักษิณ ที่อาจจะได้รับทัศนคติไม่แตกต่างจากพรรคเพื่อไทย เพียงแปะป้ายใหม่ให้ดูเท่ขึ้น แม้ ฤภพ ชินวัตร รองหัวหน้าพรรคโพสต์บอกอยากให้ดูที่ผลงาน ไม่ใช่ที่เป็นลูกหลานใคร ก็ยังไม่รู้ว่าจะดูผลงานที่ไหนน่ะสิ ...0

            ประเด็นผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งจากต่างประเทศ ที่ถกเถียงกันระหว่าง รมว.การต่างประเทศ กับสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในที่สุดตัวจริงอย่าง กกต. ก็พูดแล้วโดย พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ว่า เป็นเรื่องปกติ เพราะการเลือกตั้งของไทยทุกครั้งที่ผ่านมาจะมีผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งเข้ามาสังเกตการณ์เลือกตั้ง โดย กกต.ได้เชิญประเทศต่างๆ ในอาเซียนเข้ามา ซึ่งออกค่าใช้จ่ายให้บางส่วนเหมือนอย่างในกรณีของการเลือกตั้งที่กัมพูชาหรือมาเลเซีย ที่ได้เชิญ กกต.ไทยร่วมสังเกตการณ์ เรื่องนี้จึงเป็นเหมือนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ กรรมการชี้ชัดตามนี้เรื่องปกติ อย่าดรามาปวดจิตกันเลยนะจ๊ะ ...0

           เมื่อวานคุณ ท.ศักดิ์ พูดถึง ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการต้านรัฐบาล คสช. กรณีโพสต์ด่าเหน็บแนม เฌอปราง BNK48 หาว่าบ่นเหนื่อย (ทั้งๆ ที่ใครก็มีสิทธิพูดว่าเหนื่อย) ที่ต่อมายังด่าชาวโอตะแฟนคลับว่าโง่ ลามถึง พรรคอนาคตใหม่ ที่ไม่เห็นด้วยกับพฤติกรรมของ ปวิน จนล่าสุดเจ้าตัวประกาศเลิกหนุนพรรคนี้ ในฐานะผมเป็นโอตะก็ขอพูดบ้าง ที่โพสต์ของ ปวิน มิได้มีสาระอะไรเลย มันคือการด่าเหน็บแนมเอามันส์ แต่กลับอ้างว่าเป็นการวิจารณ์ให้ตัวเองดูดี แถมเหยียดคนว่าโง่ กลับหลงตัวเองมีอุดมการณ์ประชาธิปไตยมากกว่าพรรคอนาคตใหม่ นึกแล้วก็น่าขัน ที่คนเราไม่ว่าจะเรียนมาสูงแค่ไหน แต่ถ้าใจมีอคติก็คิดต่ำอย่างคาดไม่ถึง ...0

นายชาติสังคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"