เยเมนรบเดือดชิงเมืองท่าฮูไดดา ดับแล้ว 150 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

นักรบฝ่ายรัฐบาลเยเมนกับกบฏฮูตีปะทะกันอย่างดุเดือดที่เมืองท่าฮูไดดา แหล่งข่าวทางทหารและการแพทย์เผยมีคนล้มตายแล้วไม่ต่ำกว่า 150 รายภายใน 24 ชั่วโมง ขณะนานาชาติเร่งกดดันให้สองฝ่ายหยุดยิง

แฟ้มภาพ นักรบฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลรวมตัวกันที่ชานเมืองฮูไดดาฝั่่งตะวันออกขณะรุกคืบเพื่อยึดเมืองนี้จากฝ่ายกบฏ เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2561 / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน 2561 ว่า กองกำลังฝ่ายภักดีต่อรัฐบาลเยเมนซึ่งมีกองกำลังพันธมิตรภายใต้การนำของซาอุดีอาระเบียหนุนหลัง พยายามขับไล่กบฏฮูตีที่มีอิหร่านหนุนหลัง ให้ออกจากเมืองท่าริมทะเลแดงแห่งนี้

    แต่แหล่งข่าวรายหนึ่งในกองกำลังผสมฝ่ายหนุนรัฐบาลเยเมนกล่าวว่า พวกกบฏได้ตีโต้การรุกโจมตีของกองกำลังภาคพื้นดินฝ่ายรัฐบาล ซึ่งสามารถรุกเข้าสู่เขตที่อยู่อาศัยในฝั่งตะวันออกของเมืองท่าแห่งนี้ได้แล้วเมื่อวันอาทิตย์ หลังจากปะทะกันอย่างดุเดือดมานาน 11 วัน สถานการณ์ขณะนี้ก่อความวิตกว่าการสู้รบจะเปลี่ยนเมืองท่าแห่งนี้เป็นสมรภูมิในเมืองที่เป็นอันตรายต่อชีวิตพลเรือนที่ติดอยู่ในเมืองนี้

    หน่วยแพทย์ในโรงพยาบาลหลายแห่งของเมืองนี้รายงานว่า การต่อสู้เมื่อคืนวันอาทิตย์ ฝ่ายกบฏตายไป 111 ราย ฝ่ายรัฐบาลตาย 32 ราย เจ้าหน้าที่ทหารในเมืองนี้ยืนยันด้วยว่ามีพลเรือนเสียชีวิต 7 คน

    อันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ กล่าวเตือนว่า หากท่าเรือที่เมืองฮูไดดาถูกทำลาย ก็อาจสร้างสถานการณ์ที่เป็นหายนภัยอย่างแท้จริง "การสู้รบต้องหยุด การอภิปรายทางการเมืองต้องเริ่มต้น และเราต้องเตรียมรับมือด้านมนุษยธรรมขนานใหญ่เพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งเลวร้ายที่สุดในปีหน้า" เขากล่าว

    ด้านมาเรียม อัลโดกานี ผู้ประสานงานในเยเมนขององค์การเซฟเดอะชิลเดรน กล่าวกับเอเอฟพีว่า ประชาชนในเมืองนี้กำลังมีชีวิตอยู่ภายใต้ความหวาดกลัว การสู้รบยังเกิดต่อเนื่อง สถานการณ์เลวร้ายมาก

    การรุกโจมตีเมืองท่าแห่งนี้เรียกเสียงคัดค้านอย่างรุนแรงจากประชาคมระหว่างประเทศแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในช่วงเวลาเกือบ 4 ปีที่เกิดความขัดแย้งระหว่างกบฏฮูตีกับรัฐบาลที่มีซาอุดีอาระเบียหนุนหลัง

    เมื่อวันอาทิตย์ ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้เรียกร้องกับเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย ให้เข้าร่วมกับเจรจาสันติภาพ และวันจันทร์นี้ เจเรมี ฮันต์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ จะเยือนซาอุฯ เพื่อกดดันกษัตริย์ซัลมานและเจ้าชายให้ทรงสนับสนุนความพยายามของยูเอ็นเพื่อยุติความขัดแย้งนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"