บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

        ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" แม้แกนนำรัฐบาล คสช.จะนั่งยันนอนยันถึงโรดแมปการเลือกตั้ง ในวันที่ 24 ก.พ.62 แต่ก็ยังมีคำถามอยู่ตลอดว่าจะเลื่อนออกไปอีกหรือไม่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ยืนยันว่า แม้ กกต.ยังไม่เคาะแบ่งเขตเลือกตั้งก็ไม่มีผลกระทบ เมื่อถามความชัดเจนจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ก็ทำเอาหงุดหงิดบอกว่าขี้เกียจตอบ เรื่องนี้จะโทษคนถามก็ไม่ได้ เพราะรัฐบาลมีพฤติกรรมที่ไม่น่าเชื่อถือเอง มาร์ค-อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จึงแนะ กกต.ควรสรุปให้ชัดเจนว่าปัญหาอุปสรรคความไม่พร้อมอยู่ที่ กกต.หรือ คสช. เอาเป็นว่าในวันที่ 22 พ.ย.นี้ ที่พรรคการเมืองจะหารือกับ กกต.ควรจะคุยกันให้ตกผลึก แล้ว กกต.ประกาศจุดยืนให้ชัดเจน ไม่งั้นจะถูกมองว่า กกต.สมคบคิดกับ คสช....0

        ควันหลงการหยั่งเสียงหัวหน้าพรรค ปชป. นายอภิสิทธิ์ ได้ 67,505 คะแนน นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ได้ 57,689 คะแนน และ นายอลงกรณ์ พลบุตร ได้ 2,285 คะแนน โดยอภิสิทธิ์ชนะวรงค์ 9,816 คะแนน ยังเป็นที่คาใจสมาชิก เพจ "สาขาพรรคประชาธิปัตย์ ลาดกระบัง" โพสต์ข้อความหัวข้อ "ชัยชนะของอภิสิทธิ์ ความพ่ายแพ้ของคนประชาธิปัตย์" วิพากษ์การหยั่งเสียงครั้งนี้อย่างเผ็ดร้อนว่า “ไม่ให้ความสำคัญกับคนรากหญ้า-ไม่มีความเป็นมืออาชีพ-ขายวิญญาณ-โกงกันเอง-ล้างบาง” โดยระบุว่า "ที่ไม่ประกาศตอน 1 ทุ่ม (9 พ.ย.) เพราะวรงค์คะแนนนำอภิสิทธิ์ วันรุ่งขึ้นหาเรื่องตัดคะแนนวรงค์ไป 32,000 คะแนน" แต่ข่าววงในลือกันว่า ใน 3.2 หมื่นที่ถูกตัดไปนั้น สาย "สีเขียว" แฮกให้วรงค์ 2 หมื่น อีก 1 หมื่นสายมาร์คเมกเอง ส่วนจะจริงเท็จอย่างไรคนในครอบครัวคงรู้กันดี แต่การชนะแบบทุลักทุเลก็สั่นคลอนสถานะของ มาร์ค ไม่น้อย หลังเลือกตั้งแล้ว โหวตเลือกนายกฯ 2 ขั้วใน ปชป.จะประลองกำลังกันอีกแน่...0

        บรรดาพรรคการเมืองเตรียมสู่สนามเลือกตั้งเริ่มฝุ่นตลบ เห็นการเปิดตัวคนรุ่นใหม่ ทั้งพรรคประชาธิปัตย์ พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ก็ล้วนแต่เป็นทายาททางการเมือง ลูกท่านหลานเธอกันทั้งนั้น หาตัวแทนลูกชาวไร่ชาวนา เกษตรกรคนรากหญ้าแทบไม่เจอ แต่ทุกคนก็พร่ำพูดว่าจะแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านคนยากคนจน ใกล้ฤดูการหาเสียงก็โหนปัญหาความเดือดร้อนชาวบ้านกันยกใหญ่ การเมืองไทยก็ยังเล่นกันอยู่เพียงไม่กี่กลุ่มวนเวียนอยู่อย่างนี้ โดยมีชาวบ้านเป็นนั่งร้านให้เหมือนเดิม...0  

        ส่วนพรรคเพื่อไทย (พท.) ยังถูกบงการจากเจ้าของพรรคคนเดิม ช่วงสุดสัปดาห์นี้ นายทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ 2 อดีตนายกฯ หนีคุกเดินทางมาที่ประเทศสิงคโปร์ คาดว่าจะมีแกนนำและสมาชิกพรรค พท.ที่อยู่ระหว่างการตัดสินใจจะย้ายไปร่วม ทษช.และผู้สมัครของ พท.ที่จัดเขตเลือกตั้งไม่ลงตัว เดินทางไปหารือเพื่อให้ได้ความชัดเจน เนื่องจากกำลังคิดหนักเรื่องการเกลี่ยผู้สมัคร ส.ส.ของทั้ง พท.และเครือข่ายว่าใครควรอยู่พรรคไหน ลงสมัคร ส.ส.แบบไหนเพื่อให้ได้เก้าอี้ ส.ส.มากที่สุด นายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำ นปช.และอดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พท. ยอมรับว่าได้มีการหารือร่วมกันของคนในซีก นปช.เกี่ยวกับอนาคตของทางกลุ่ม เพราะเรื่องรัฐธรรมนูญกับเรื่องปาร์ตี้ลิสต์ก็มีปัญหาอยู่ ถ้าย้ายไปที่พรรคอื่นอาจมีโอกาสได้เป็น ส.ส.ง่ายขึ้น ถือเป็นผลงานชิ้นโบดำของ มีชัย ฤชุพันธุ์ ในการร่าง รธน.ที่ทำให้เพื่อแม้วระส่ำ แต่หลังเลือกตั้งหากพรรคเครือข่ายแม้วได้ 290 เสียง ก็ต้องไปแก้โจทย์ใหม่กันอีก!...0

        แม้คณะกรรมการ ป.ป.ช.จะยืดระยะเวลาการบังคับใช้ประกาศเรื่องกำหนดตำแหน่งของผู้มีหน้าที่ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินออกไปอีก 60 วัน และจะมีผลใช้บังคับในวันที่ 31 ม.ค.62 แต่ตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัยและกรรมการสภามหาวิทยาลัย ยังคงเป็นตำแหน่งที่มีหน้าที่ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ต้องจับตาดูว่าจะมี กก.สภามหาวิทยาลัยคนไหนไขก๊อกหนีการแจงทรัพย์สินบ้าง อย่างที่ ศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ (CHES) ออกมาแฉว่า มหา'ลัยเป็นแหล่งผลประโยชน์ ผู้บริหารและกรรมการสภาฯ กลายเป็นพวกเดียวกันทั้งหมด ไร้การตรวจสอบ เกิดการทุจริตได้ง่าย ดังนั้นหากใครคิดว่าการแจงบัญชีทรัพย์สินมันยุ่งยาก หรือไม่พร้อมถูกตรวจสอบ ก็ลาออกไปเถอะ เชื่อว่ามีคนพร้อมเป็น กก.สภาฯ อีกมาก...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"