ยันหลักสูตรครู4ปี ไม่ได้ลดหน่วยกิต คุณภาพคับแก้ว


เพิ่มเพื่อน    

 

15พ.ย.61-นางประพันธ์ศิริ สุเสารัจ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดทำมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี (หลักสูตร 4 ปี) และระดับบัณฑิตศึกษา สาขาครุศาสตร์และสาขาศึกษาศาสตร์ กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการฯ ว่า  ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับการปรับหลักสูตรมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ(มคอ.) 1 ระดับปริญญาตรี (หลักสูตร 4 ปี) และระดับบัณฑิตศึกษา สาขาครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์  และมีมติเห็นชอบร่าง มคอ.1 เบื้องต้น ดังนี้ จะปรับเวลาเรียนจาก 5 ปี เป็น 4 ปี  โดยในแต่ละปีจะมีการฝึกปฏิบัติงานในโรงเรียนหรือสถานประกอบการอย่างน้อยร้อยละ 25 ของเวลาเรียน คือ ปี 1 นิสิตนักศึกษาจะมีเวลาการฝึกงาน 1 เดือน จะเน้นการเรียนรู้เกี่ยวกับการทำงานของครูว่าทำอะไรบ้าง ซึ่งจะทำให้นิสิตนักศึกษาครูเกิดการเรียนรู้  มีทักษะการคิดเชื่อมโยงความรู้ และมีทักษะภาษาในการสื่อสาร ชั้นปีที่ 2 ฝึก 1 เดือน จะเน้นการทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยครูที่จะช่วยครูในโรงเรียนทำทุกอย่าง และมีครูเป็นหลัก ชั้นปี 3 ฝึก 1 เดือน เน้นปฏิบัติการสอนหรือเป็นครูฝึกสอน คือต้องทำแผนการสอน  ใช้สื่อการสอนต่างๆ โดยมีครู และครูพี่เลี้ยงคอยดูแล  และชั้นปี 4 ต้องฝึกงาน 1 เทอม โดยจะปฏิบัติหน้าที่เป็นครูเลย แต่ยังต้องอยู่ในการกำกับดูแลของของครู และอาจารย์นิเทศ ดังนั้นตั้งแต่ปี 1 ถึงปี 4 เด็กจะต้องลงไปปฏิบัติงานในสถานศึกษาหรือสถานประกอบการจริง เพื่อเกิดสมรรถนะในการทำงานจริง ๆ เป็นการบ่มเพาะการเป็นครู ที่สำคัญทุกรายวิชาต้องบูรการการสอนและปฏิบัติงานได้ รวมทั้งต้องนำและใช้เทคโนโลยีเข้ามาจัดการเรียนการสอนได้ด้วย อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าหลักสูตรครู 4 ปีใช้ได้ทันปีการศึกษา 2562 แน่นอน

นางประพันธ์ศิริ กล่าวอีกว่า สำหรับโครงสร้างหน่วยกิตการเรียน 4 ปี คือ เดิมเรียน 179 หน่วยกิต ลดเหลือ 129 หน่วยกิต ประกอบด้วย วิชาการศึกษาทั่วไปหรือวิชาพื้นฐานความเป็นคน  30 หน่วยกิต เหมือนเดิม  เน้นการเป็นครูเฉพาะ เช่น  คุณธรรมของการเป็นครู  ศาสตร์ของพระราชา  การป้องกันการตั้งครรภ์ในสถานศึกษา  การป้องการการทุจริตคอรัปชั่นการศึกษา  ลูกเสือ ยุวกาชาด และ การจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่21 เป็นต้นวิชาชีพครูคือความเป็นครู  33 หน่วยกิต เรียนเกี่ยวกับ วิธีการสอน การวัดและประเมินผล การใช้สื่อเทคโนโลยีในการเรียนการสอน   การเป็นครูแนะแนว  การเรียนรู้จิตวิทยาเกี่ยวกับเด็ก เป็นต้น  ขณะที่วิชาเอกเดี่ยวต้องเรียนไม่น้อยกว่า 60 หน่วยกิต   วิชาเอกคู่โดยวิชาเอกละต้องเรียนไม่น้อยกว่า 40 หน่วยกิต   หรือเอกโทไม่น้อยกว่า  43 หน่วยกิต ซึ่งการปรับหลักสูตรครูไม่ใช่แค่ลดหน่วยกิต แต่คุณภาพคับแก้ว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"