3 แกนนำ 'ปฏิวัติร่ม' ฮ่องกงขึ้นศาล สู้คดีปิดถนนก่อความรำคาญแก่สาธารณะ


เพิ่มเพื่อน    

แกนนำการรณรงค์เรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกง 3 รายในขบวนการร่มปี 2557 ขึ้นศาลต่อสู้ข้อหาชุมนุมปิดถนนก่อความรำคาญแก่สาธารณะเมื่อวันจันทร์ โต้เป็นข้อกล่าวหาที่ไร้เหตุผล

จากซ้าย ชู อิวหมิง, เบนนี ไท่ และชาน คินมัน ร้องตะโกนคำขวัญร่วมกับผู้สนับสนุนก่อนจะขึ้นศาลแขวงเวสต์เกาลูน ในฮ่องกง เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2561 / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นักเคลื่อนไหว 3 รายนี้เป็นส่วนหนึ่งของนักเคลื่อนไหว 9 คนที่ต่างโดนอัยการฮ่องกงตั้งข้อกล่าวหาก่อความรำคาญแก่สาธารณะ จากการที่พวกเขามีส่วนร่วมในการชุมนุมประท้วงของขบวนการร่มเมื่อปี 2557 ข้อกล่าวหาเหล่านี้มีโทษสูงสุดจำคุก 7 ปี

    บุคคลทั้งสามที่ขึ้นศาลเมื่อวันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน ประกอบด้วย ชาน คินมัน อาจารย์ด้านสังคมวิทยาอายุ 59 ปี, เบนนี ไท่ อาจารย์ด้านกฎหมายอายุ 54 ปี และชู อิวหมิง ศาสนาจารย์วัย 74 ปี ทั้งหมดร่วมก่อตั้งขบวนการ "อ็อกคิวพายเซ็นทรัล" เมื่อปี 2556 และได้เข้าร่วมขบวนการร่มที่มีนักศึกษาเป็นแกนนำการประท้วงปิดกั้นถนนและยึดครองที่ทำการของรัฐบาลฮ่องกงยาวนานหลายเดือน เพื่อเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งผู้บริหารเกาะฮ่องกงอย่างเสรี

    อัยการแอนดรูว์ บรูซ อ้างเหตุผลว่า การชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่คราวนั้นสร้างความเดือดร้อนแก่สาธารณะโดยทั่วกันเมื่อผู้ประท้วงปิดกั้นถนนสายหลักๆ และได้กล่าวหาบุคคลทั้ง 3 ว่าเข้าร่วมและสนับสนุนการชุมนุมที่กีดขวางถนนและสถานที่สาธารณะอย่างผิดกฎหมาย

    ขบวนการอ็อกคิวพายเซ็นทรัลเรียกร้องให้ประชาชนเข้ายึดครองย่านธุรกิจของฮ่องกง ต่อมาขบวนการนี้ถูกแทนที่โดยขบวนการของนักศึกษาที่ปะทุขึ้นเมื่อเดือนกันยายน 2557 หลังจากตำรวจยิงแก๊สน้ำตาสลายผู้ชุมนุม การประท้วงนี้ต่อมาถูกเรียกขานว่า "ขบวนการร่ม" ซึ่งมีที่มาจากการที่ผู้ประท้วงใช้ร่มป้องกันตนเองจากสเปรย์พริกไทยและแก๊สน้ำตา

    การเรียกร้องของพวกเขาล้มเหลว พวกแกนนำและนักเคลื่อนไหวโดนดำเนินคดี บางรายโดนจำคุก

    อัยการได้ฉายวิดีโอที่ทั้ง 3 นั่งแถลงข่าวเมื่อปี 2556 อธิบายการเคลื่อนไหวของพวกเขา วิดีโอนี้ไท่ระบุว่าความสำเร็จของขบวนการขึ้นกับการตื่นรู้ของพลเมือง พร้อมย้ำว่าการอารยะขัดขืนของพลเมืองนั้นต้อง "ไม่ใช้ความรุนแรง"

    ด้านชานกล่าวหลังจบการไต่สวนวันแรกว่า พวกตนปฏิเสธทุกข้อหา เพราะข้อหาเหล่านี้ล้วน "ไม่มีเหตุผล"

    คาดว่าการพิจารณาคดีนี้ที่ศาลแขวงเวสต์เกาลูนจะใช้เวลา 20 วัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"