ป.ป.ช.มาเลย์เรียก 'นาจิบ' ให้ปากคำคดีสินบนเรือดำน้ำฝรั่งเศส 16 ปีก่อน


เพิ่มเพื่อน    

ป.ป.ช.ของมาเลเซียเรียกอดีตนายกฯ นาจิบ ราซัค สอบปากคำนานหลายชั่วโมงเมื่อวันจันทร์ เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อเรือดำน้ำชั้นสกอร์ปิเนของฝรั่งเศส 2 ลำเมื่อ 16 ปีก่อน ที่มีครหาสินบน 134 ล้านดอลลาร์

แฟ้มภาพ วันที่ 24 พ.ค. 2561 อดีตนายกฯ นาจิบ ราซัค กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังเข้าให้ปากคำต่อเอ็มเอซีซีที่เมืองปุตราจายา / AFP

    นับแต่พ้นจากอำนาจ อดีตนายกฯ ผู้นี้พร้อมด้วยภรรยาและพวกพ้องอีกหลายคน ก็โดนตั้งข้อหาดำเนินคดีทุจริตคอร์รัปชันหลายกระทง แต่ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับคดียักยอกและฟอกเงินจากการทุจริตในกองทุนวันเอ็มดีบี ที่เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้นาจิบและพรรครัฐบาลพ่ายแพ้การเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม แต่การสอบสวนล่าสุดนี้ เป็นการรื้อฟื้นคดีเก่าเมื่อปี 2545 สมัยที่นาจิบดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม และลงนามจัดซื้อเรือดำน้ำชั้นสกอร์ปิเน 2 ลำจากฝรั่งเศส มูลค่า 1,200 ล้านดอลลาร์

    รายงานของเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน 2561 อ้างเจ้าหน้าที่ในคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบของมาเลเซีย (เอ็มเอซีซี) ที่คุ้นเคยกับการสอบสวนนี้ ยืนยันว่านาจิบโดนเอ็มเอซีซีเรียกเข้าให้ปากคำนาน 4 ชั่วโมงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนเกี่ยวกับการจัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำนี้

    ดีลดังกล่าวตกเป็นข้อครหาอื้อฉาวมายาวนานหลายปี และบริษัทผู้ผลิตเรือดำน้ำจากฝรั่งเศส ซึ่งชื่อเดิมคือ ดีซีเอ็นเอส ถูกกล่าวหาว่าจ่ายเงินสินบน 134 ล้านดอลลาร์ (ราว 4,417 ล้านบาท) แก่บริษัทเปลือกนอกแห่งหนึ่งที่เกี่ยวโยงถึงอับดุล ราซัค บากินดา คนสนิทของนาจิบ ซึ่งทำหน้าที่นายหน้าของดีลนี้

    เรื่องอื้อฉาวของดีลเรือดำน้ำยังถูกโยงกับคดีฆาตกรรมอัลตันตูยา ชารีบู นางแบบสาวชาวมองโกเลีย ภรรยาน้อยของราซัค บากินดา ซึ่งโดนยิงแล้วโดนระเบิดทำลายศพเมื่อปี 2549 โดยมีข่าวลือว่าเธอเรียกร้องส่วนแบ่งสำหรับการทำหน้าที่ล่ามในการเจรจาต่อรองดีลนี้ ศาลมาเลเซียมีคำตัดสินเมื่อปี 2551 ว่าราซัค บากินดา ไม่มีความผิดในคดีฆาตกรรม ท่ามกลางครหาว่ามีการปกปิดเพื่อปกป้องนาจิบ

    เจ้าหน้าที่เอ็มเอซีซีผู้นี้กล่าวว่า เอ็มเอซีซีอาจเรียกราซัค บากินดา มาให้ปากคำด้วยเช่นกัน

    การสอบสวนของฝรั่งเศสในปี 2553 ได้นำไปสู่การตั้งข้อหาดำเนินคดีกับผู้บริหารชาวฝรั่งเศส 4 คน รวมถึงเปิดการสอบสวนคดีอาญากับราซัค บากินดาด้วย ปัจจุบัน ดีซีเอ็นเอสเปลี่ยนชื่อเป็นนาวาลกรุ๊ป มีรัฐบาลฝรั่งเศสและบริษัททาเลสถือหุ้นส่วน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"