โรคหัดระบาดเด็กภาคใต้ตอนล่างเสียชีวิตแล้ว 18 ราย


เพิ่มเพื่อน    

21 พ.ย.61- ดร.นพ.สุวิช ธรรมปาโล  ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12  จังหวัดสงขลา ( สคร.12 ) กล่าวถึงสถานการณ์โรคหัดในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง ระหว่างวันที่ 1 ม.ค.-17 พ.ย.61ว่า   พบจำนวนผู้ป่วย 2,560 ราย สูงสุดในจังหวัดยะลา 1,348 ราย   รองลงมาปัตตานี 741 ราย สงขลา 238 ราย และนราธิวาส 173  ราย โดยมีผู้เสียชีวิต 18 ราย  แบ่งเป็น จ.ยะลา 10 ราย ปัตตานี 7 ราย และสงขลา 1 ราย

"จากข้อมูลการเฝ้าระวังโรคหัด ยังคงพบผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือนส.ค.-14 พ.ย.มีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นและมีการระบาดเป็นกลุ่มก้อน  ผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ใน 4 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง  ผู้ป่วยเสียชีวิตอยู่ในกลุ่มเด็กเล็กอายุระหว่าง 7 เดือน – 2 ปี  6 เดือน"

ดร.นพ.สุวิช กล่าวว่า  ส่วนใหญ่มีภาวะทุพโภชนาการ ทุกรายเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยโรคหัดที่มีภาวะแทรกซ้อน  เช่น  ปอดอักเสบ และอุจจาระร่วง  มีประวัติไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโรค  และบางรายอายุยังไม่ครบเกณฑ์ ที่จะได้รับวัคซีน ซึ่งโรคหัดมักเกิดกับเด็กเล็ก อายุเฉลี่ย 0-4 ปี เด็กที่เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มเด็กเล็ก  ที่มีน้ำหนักตัวน้อย   มีภาวะขาดสารอาหารหรือภาวะทุพโภชนาการ ภูมิต้านทานต่ำ

"ขอย้ำว่าโรคหัดป้องกันได้ ขอความร่วมมือประชาชน ที่มีบุตรหลาน  โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กแรกเกิด – 4 ปี  ให้นำบุตรหลานไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัด 2 ครั้ง   ครั้งแรกเมื่อเด็กอายุ 9-12 เดือน และครั้งที่ 2 เมื่อเด็กอายุ 2 ปีครึ่ง  อีกทั้งเด็กเล็กต้องได้รับนมแม่  ซึ่งเป็นสารอาหารที่ดีที่สุด  เนื่องจากผู้ป่วยโรคหัดจะมีภาวะขาดวิตามินเออาการจะรุนแรงและอาจทำให้ตาบอดได้ ดังนั้นต้องให้เด็กรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เช่น เนื้อสัตว์ต่างๆ ไข่แดง นม ผักและผลไม้ รวมทั้งอาหารที่มีวิตามินเอ แต่ละหมู่ให้หลากหลาย เป็นประจำทุกวัน"

สำหรับโรคหัดเป็นโรคไข้ออกผื่น เกิดจากเชื้อไวรัส Measles   ซึ่งพบได้ในจมูกและลำคอของผู้ป่วย ติดต่อกันได้ง่ายมาก  โดยการไอ จาม  หรือพูดกันในระยะใกล้ชิด เชื้อไวรัส  จะกระจายอยู่ในละอองเสมหะ น้ำมูก น้ำลาย และเข้าสู่ร่างกายโดยทางการหายใจบางครั้งเชื้ออยู่ในอากาศเมื่อหายใจเอาละอองที่ปนเปื้อนเชื้อไวรัสเข้าไปก็ทำให้เป็นโรคได้ ถ้าไม่มีภูมิต้านทาน ทั้งนี้ หากมีไข้ มีผื่นแดง ไอมีน้ำมูก เยื่อบุตาแดง ตาแดง ตาแฉะ และกลัวแสง จุดขาว ๆ เล็ก ๆ ที่กระพุ้งแก้ม ควรรีบพบแพทย์ทันที สำหรับประชาชนที่มีบุตรหลาน ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโรคหัดให้มารับการฉีดวัคซีนโดยด่วน  ที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้านฟรี   และหากเด็กในปกครอง มีไข้ ไอ มีผื่นแดงและตาแดง ให้แยกเด็กออกไม่ให้สัมผัสกับเด็กอื่น เป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์ และในกรณีที่ในบ้านที่มีเด็กสัมผัสร่วมบ้านกับผู้ป่วย หากไม่ได้รับวัคซีนหรือฉีดวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์ ให้ผู้ปกครองนำเด็กไปฉีดวัคซีนให้ครบ  หรือในกรณีของเด็กนักเรียน หากมีอาการข้างต้นให้หยุดอยู่บ้าน เป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์เช่นกัน 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"