บวงสรวง 'ขุนรองปลัดชู' วีรชนที่ถูกลืมจากประวัติศาสตร์ไทย


เพิ่มเพื่อน    

21 พ.ย.61 - ที่อนุสาวรีย์ขุนรองปลัดชู วัดสี่ร้อย ตำบลสี่ร้อย อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง นายเรวัต ประสงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เป็นประธานพิธีบวงสรวงขุนรองปลัดชู โดยมีนายปริญญา เขมะชิต นายอำเภอวิเศษชัยชาญ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ่อค้า ประชาชน ครู นักเรียน กลุ่มพลังมวลชน เพื่อรำลึกถึงวีรกรรมของขุนรองปลัดชู นายกองอาทมาต ที่ได้รวบรวมนักรบชาวบ้านสี่ร้อยจำนวน 400 คน รับอาสาปกป้องผืนแผ่นดินไทยต่อสู้กับกองทัพพม่า 8,000 คนที่หาดหว้าขาว (ปัจจุบันอยู่ในเขตตำบลอ่าวน้อย อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์) จนพลีชีพเพื่อชาติทั้งหมด 400 คน วีรกรรมของขุนรองปลัดชูและกองอาทมาต เป็นวีรกรรมที่ชาวบ้านสี่ร้อยทั้ง 400 คนที่กล้าหาญ เสียสละ หวงแหนแผ่นดิน

นายปริญญา เขมะชิต นายอำเภอวิเศษชัยชาญ กล่าวว่า ขุนรองปลัดชู เป็นวีรชนที่ถูกลืมจากประวัติศาสตร์ชาติไทย โดยกองอาทมาตของขุนรองปลัดชูได้ปะทะกับกองทัพพม่าซึ่งมีกำลังราว 8,000 คน ตั้งแต่เช้าจรดเที่ยงก็ยังไม่แพ้ชนะ แต่ด้วยจำนวนที่น้อยกว่าและไม่ได้รับกำลังเสริมจากทัพของพระยารัตนาธิเบศร์ กองอาทมาตจึงตกอยู่ในสภาพเสียเปรียบเพราะความอ่อนล้า และถูกฝ่ายตรงข้ามไล่ต้อนลงทะเลฆ่าฟันจนเสียชีวิตทั้งหมด ดังนั้นทางเทศบาลตำบลบางจักร่วมกับประชาชนจึงจัดสร้างอนุสาวรีย์ขุนรองปลัดชู ขึ้นเมื่อปี 2550 พร้อมมีการบวงสรวงขุนรองปลัดชูพร้อมกองอาทมาตทั้ง 400 คนเป็นประจำทุกปีในวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 เพื่อให้เยาวชน อนุชน และประชาชนได้รำลึกถึงความเสียสละของชาวบ้านสี่ร้อยที่ช่วยกันปกป้องพื้นแผ่นดินไทย

ทั้งนี้ ขุนรองปลัดชู เป็นผู้นำในคณะกรมการเมืองวิเศษไชยชาญ (ปัจจุบันคืออำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง) มีชีวิตในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย รัชกาลสมเด็จพระที่นั่งสุริยาศน์อัมรินทร์ (พระเจ้าเอกทัศ) ซึ่งได้รวบรวมไพร่พลเข้าเป็นกองอาสาสมัคร 400 คน สังกัดกองอาทมาต เพื่อเข้าร่วมทัพกรุงศรีอยุธยาต่อต้านการบุกครองของกองทัพพม่าในสงครามพระเจ้าอลองพญา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"