โผ 'นายพัน' จบธันวา


เพิ่มเพื่อน    

   เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 22 พ.ย.ที่ผ่านมา เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ 2 ฉบับ และประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องพระราชทานยศชั้นนายพล 2  ฉบับ 

    ความว่า มีพระราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่งต่าง ๆ ซึ่งประกอบด้วย รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ถึงผู้บังคับการ (ผบก.) ชั้นยศ พล.ต.อ.-พล.ต.ต.  รวม 266 ราย รายชื่อที่น่าสนใจ อาทิ พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย เป็น รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์  กิตติประภัสร์ เป็น ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.สุทิน ทรัพย์พ่วง เป็น ผบช.ก., พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล  เป็น ผบช.สตม., พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น เป็น ผบช.น., พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ เป็น ผบช.ภ.7, พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช เป็น ผบก.ป. และ พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เป็น ผบก.ถปพ. ฯลฯ
    การแต่งตั้ง "นายพลสีกากี" ตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.-ผบก.วาระประจำปี 2561 เป็นอันเสร็จสิ้นเรียบร้อยทุกขั้นตอน "นายพล" ทั้ง 266 ตำแหน่ง เริ่มต้นทำงานกันได้อย่างเต็มตัว ไม่ต้องมีคำว่า "รักษาราชการแทน" นำหน้าอีกต่อไปแล้ว
    ต่อไปก็เป็นคิว "นายพันสีกากี" ตำแหน่ง รองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) ลงมาถึง สารวัตร (สว.)  วาระประจำปี 2561 
    ตามระเบียบคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) กำหนดการแต่งตั้ง รอง ผบก.-สว. วาระประจำปี ต้องเสร็จสิ้นภายในวันที่ 30 พ.ย.ของทุกปี ตอนนี้เหลืออีกเพียงไม่ถึง 1 อาทิตย์ ก็จะครบกำหนดตามระเบียบ ก.ตร.แล้ว คำสั่งแต่งตั้ง "นายพัน" ไม่น่าจะเสร็จทันแน่ๆ
    ในการประชุม ก.ตร. วันที่ 28 หรือ 29 พ.ย.นี้ น่าจะนำเรื่องขอขยายเวลาการแต่งตั้ง รอง ผบก.-สว. ออกไปอีก 1 เดือน หรือภายในวันที่ 30 ธ.ค.61 ให้ ก.ตร.อนุมัติ ทุกอย่างไม่น่าจะมีปัญหาอะไร 
    การแต่งตั้ง "นายพัน" จะขยายออกไปถึงสิ้นเดือน ธ.ค.!!!
    และดูแนวโน้มน่าจะ "จบเร็ว" ไม่ยืดเยื้อ ไม่ต่อเวลา ไม่ลากยาวเหมือนการแต่งตั้ง รอง ผบก.-สว.วาระประจำปี 2560 ที่กว่าจะเสร็จก็ปาเข้าไปถึงเดือนมีนา
    ถาม...ทำไมปีนี้ต้องจบเร็ว???
    ตอบ...เอาแบบไม่ต้องอ้อมค้อม ไม่ต้องกั๊ก ไม่ต้องโลกสวย ต้นปี 62 จะมีการเลือกตั้งใหญ่ ต้องจัดวางกำลังตำรวจลงพื้นที่ โดยเฉพาะระดับ "นายพัน" ถือเป็นตำแหน่งที่ใกล้ชิดชาวบ้าน ใกล้ชิดพื้นที่ 
    นอกจากดูแลความสงบเรียบร้อย ดูแลความปลอดภัย ดูแลการเลือกตั้ง ประสานงานร่วมกับ กกต.ในพื้นที่แล้ว สิ่งสำคัญคือ การลงไปคุม "หัวคะแนน" ไม่ให้ขยับ ไม่ให้นอกกรอบ จนอาจมีผลต่อการเลือกตั้งของชาวบ้าน
    การแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจระดับ รอง ผบก.-สว. จึงต้องเสร็จเร็ว เสร็จก่อนการเลือกตั้ง แม้เวลาเพียง 1 เดือนที่ขยายไปจนถึงสิ้นเดือน ธ.ค.จะดูน้อยมากในการทำบัญชีแต่งตั้ง 4-5 พันตำแหน่ง แต่ก็ไม่ใช่ปัญหามากนัก เพราะเท่าที่รู้บัญชีแต่งตั้งส่วนใหญ่ถูกวางเอาไว้คร่าวๆ แล้ว รอเพียงระฆังสัญญาณส่งออกมาก็พร้อมจับลงหลุก ลงตำแหน่ง 
    ทำกันจริงๆ จังๆ 30 ธ.ค.นี้ ก็น่าจะจบ ก็น่าจะเสร็จ หรืออย่างช้า หากเกิดปัญหาทางเทคนิคที่ไม่ลงตัว ก็ไม่น่าจะเกินกลางเดือน ม.ค.62 
    ทุกอย่างจบ.             
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"