กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

เก่าไปใหม่มาเป็นวัฏจักรของข้าราชการทุกหน่วยงาน  กรมปทุมวัน ปีนี้ ในระดับ บริหาร มีการเปลี่ยนแปลงหลายตำแหน่ง จึงเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ต้องมีการแบ่งหน้าที่การทำงานและความรับผิดชอบให้ รอง ผบ.ตร. และ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ดูแล ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.64 โดย บิ๊กปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์  แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.แบ่งการทำงานออกเป็น 7 ด้าน งานบริหาร (บร.) มี พล.ต.อ.ปิยะ อุทาโย รอง ผบ.ตร.เป็นหัวหน้า พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน, พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง, พล.ต.ท.ปรีชา เจริญสหายานนท์, พล.ต.ท.สุรเชษฐ์  หักพาล, พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์, พล.ต.ท.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร  ผู้ช่วย ผบ.ตร.ทำหน้าที่ผู้ช่วย งานป้องกันปราบปราม (ปป.) มี พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.เป็นหัวหน้า  พล.ต.ท.สุรเชษฐ์, พล.ต.ท.ธนา, พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข, พล.ต.ท.กิตติ์รัฐ, พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้ช่วย ผบ.ตร.ทำหน้าที่ผู้ช่วย งานสืบสวนสอบสวน (สส.) มี พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร.เป็นหัวหน้า พล.ต.ท.ปรีชา, พล.ต.ท.สุรเชษฐ์, พล.ต.ท.กิตติ์รัฐ, พล.ต.ท.ประจวบ,  พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วย ผบ.ตร.ทำหน้าที่ผู้ช่วย ๐

            งานกฎหมายและคดี (มค.) มี พล.ต.อ.สุทิน ทรัพย์พ่วง  รอง ผบ.ตร.เป็นหัวหน้า พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช, พล.ต.ท.สมพงษ์, พล.ต.ท.ธนา, พล.ต.ท.ชยพล ฉัตรชัยเดช, พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.ทำหน้าที่ผู้ช่วย งานความมั่นคง (มค.) มี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร.เป็นหัวหน้า พล.ต.ท.ไกรบุญ, พล.ต.ท.สราวุฒิ,  พล.ต.ท.ปรีชา, พล.ต.ท.ประจวบ, พล.ต.ท.ชยพล ผู้ช่วย  ผบ.ตร.ทำหน้าที่ผู้ช่วย งานกิจการพิเศษ (กศ.) มี พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร.เป็นหัวหน้า พล.ต.ท.ชินภัทร, พล.ต.ท.ไกรบุญ, พล.ต.ท.สราวุฒิ, พล.ต.ท.สมพงษ์, พล.ต.ท.ชยพล, พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ ทำหน้าที่ผู้ช่วย งานจเรตำรวจ มี พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ (จตช.) เป็นหัวหน้า พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม, พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รองจเรตำรวจแห่งชาติ  ทำหน้าที่ผู้ช่วย นอกจากนี้ พล.ต.ท.มนตรี ยังมาช่วยเหลืองานสืบสวนสอบสวน, กฎหมายและคดี ส่วน พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ ยังมาช่วยเหลืองานป้องกันปราบปราม และงานความมั่นคง ๐

            โชว์ความเป็นผู้นำ ลดทอนเสียงเหน็บแนมผู้บัญชาการหนุ่มน้อยลงไปได้อักโข บิ๊กก้อง-พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) คนใหม่ป้ายแดง  เข้ารับตำแหน่งวันแรก 1 ต.ค. ก็แสดงความเป็นผู้นำด้วยการสั่งแถวระดับรอง ผบช.และ ผบก.ในสังกัดเดินด้วยตัวเอง ไม่ต้องให้คนอื่นมาสั่ง พร้อมโชว์ความทันสมัยให้สมกับเป็นคนรุ่นใหม่ ทันต่อยุค ทันต่อโลกที่เปลี่ยนแปลงไปสู่โลกโซเชียลมีเดีย โดยนำทีมตำรวจที่ดูแลเว็บเพจกองปราบปราม ซึ่งได้รับการตอบรับจากประชาชนอย่างมาก มาปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเว็บไซต์กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ให้ทันสมัยและทำงานเชิงรุกมากกว่าเดิม รวมทั้งยังมอบนโยบายเสียงดังฟังชัด การแต่งตั้งโยกย้ายไม่ว่าใครจะเส้นดี เส้นแข็ง เส้นกวยจั๊บขนาดไหน หากจะเข้ามาทำงานใน บช.ก.จะต้องถูกตรวจสอบ ถ้านิสัยไม่ดี ความประพฤติไม่ดี ผมไม่รับ เอาซี้...ใครจะลองของเชิญ ๐

            ยกมือสนับสนุนพร้อมชื่นชม พ.ต.อ.วนัสชัย ยิ่งยงสมสวัสดิ์ ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี เป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ที่ยึดถือกฎหมายได้อย่างถูกต้อง กรณีมีคลิปวิดีโอที่เผยแพร่ในสังคมโซเชียลเกี่ยวกับบางเหตุการณ์ของผู้ชุมนุมเมื่อวันที่ 30  ก.ย.64 บริเวณท่าน้ำนนทบุรี จ.นนทบุรี ซึ่งมาต่อต้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ที่มาลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา โดยบางช่วงของคลิปวิดีโอบันทึกภาพชายคนหนึ่งเดินเข้าไปตบหัว พ.ต.อ.วนัสชัย ต่อมาก็มีข่าวว่าชายคนดังกล่าววัย 31 ปี ได้เข้ามาที่ สภ.เมืองนนทบุรี และยกมือไหว้ขอโทษ พ.ต.อ.วนัสชัยแล้ว โดย พ.ต.อ.วนัสชัยบอกกับนักข่าวว่า "บุคคลดังกล่าวได้ไหว้ขอโทษแล้ว ก็ได้ให้อภัย พร้อมทั้งตักเตือนในเรื่องของการกระทำ แต่ในส่วนคดีความต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย ในข้อหาทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานฯ และข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" ถูกต้องที่สุด ไหว้ขอโทษก็เรื่องหนึ่ง แต่การดำเนินคดี การบังคับใช้กฎหมายก็ต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย  เหมือนที่โซเชียลแชร์คำว่า ไหว้สวยยังไงก็ต้องดำเนินคดี  ถูกต้องที่สุด ๐

พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก  (ผบ.ทบ.) ลงนามในคำสั่งแบ่งงานให้ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก และเสนาธิการทหารบกไปเป็นที่เรียบร้อย โดยให้ พล.อ. เจริญชัย หินเธาว์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก (ผช.ผบ.ทบ.) คนที่ 1 รับผิดชอบสายงานกำลังพลและงานพิเศษที่ ทบ. มอบหมาย พล.อ.ภูมิพัฒน์ จันทร์สว่าง ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง ผช.ผบ.ทบ.2 รับผิดชอบสายงานการส่งกำลังบำรุง และงานพิเศษที่ ทบ. เสธ.ติ่ง-พล.อ.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ  เสธ.ทบ.รับผิดชอบสายงานการข่าวและกิจการต่างประเทศ  สายงานยุทธการ การฝึกและศึกษาทางทหาร สายงานกิจการพลเรือน และสายงานปลัดบัญชี นอกจากนั้น เสธ.ติ่งยังคงดำรงตำแหน่งโฆษกกองทัพบกต่อไป ๐

            ว่าด้วยเรื่องตำแหน่งโฆษกกองทัพ เมื่อมีการเปลี่ยนตำแหน่งหรือมีการเปลี่ยนผู้บัญชาการ มักจะมีการเปลี่ยนมือ-รับไม้ให้คนใหม่ ฟากกองทัพเรือหลังจาก บิ๊กปาน-พล.ร.อ. เชษฐา ใจเปี่ยม เกษียณอายุราชการไปแล้ว ได้วางตัว  โฆษกคลื่น-พล.ร.ท.ปกครอง มนธาตุผลิน เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารเรือหมาดๆ เป็นโฆษก ทร.ต่อไป ชื่อนี้คุ้นหูเพราะทำงานด้านการประชาสัมพันธ์และงานกิจการพลเรือนมาก่อน เคยดำรงตำแหน่ง ผอ.กองประชาสัมพันธ์ที่กรมกิจการพลเรือน ทร. แม้จะย้ายไปเป็นผู้ช่วยเจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารที่กองบัญชาการกองทัพไทย ก็กลับมากองทัพเรืออีกครั้งในตำแหน่งรองผู้อำนวยศูนย์การท่องเที่ยว กองทัพเรือ แล้วย้ายไปศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศร.ชล.) เป็นโฆษกของ ศร.ชล. ส่วน บิ๊กปานแว่วว่ายังได้รับความไว้วางใจให้ช่วยเป็นทีมที่ปรึกษาให้คำแนะนำน้องๆ ต่อไป ๐

 ขณะที่กองทัพอากาศอาจจะมีการเปิดตัวทีมโฆษกฯ ใหม่ 2 คน ชื่อแรก พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี เคยเป็นรอง  ผอ.กองประชาสัมพันธ์ และ ผบ.กรมนักเรียนนายเรืออากาศฯ  ผู้ช่วยทูตอินโดนีเซีย ตำแหน่งปัจจุบันผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนกรมกิจการพลเรือน ทอ. นอกจากนั้นยังมีชื่อ พล.อ.ต.บุญเลิศ อันดารา เป็นอาจารย์โรงเรียนนายเรืออากาศฯ มาก่อน เติบโตมาทางสายการศึกษา นักวิชาการ เสริมทีมการสื่อสารประชาสัมพันธ์ให้เข้มแข็ง ขณะที่ บิ๊กป้อง-พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ เป็นผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) มีกำหนดการแถลงข่าวกับสื่อมวลชน เปิดข้อมูลนโยบายและแนวทางการทำงานในวันที่ 5 ต.ค.นี้  ปมประเด็นใหญ่ไม่พ้นปัญหารอยร้าวใน 2 ขั้วของกองทัพอากาศ จากการจัดซื้อ 3 โครงการในยุค บิ๊กแอร์-พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ที่ถูกโจมตีอย่างหนัก หลังถูกมองว่าล้มแนวทางเดิมของ พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ อดีต ผบ.ทอ.ที่วางไว้ ข้อมูลปลิวว่อนในทัพฟ้าลอยไปถึงสื่อเป็นระยะ ไม่เท่านั้นยังไปเข้ามือของ ป๊อป-น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ พรรคเพื่อไทย ที่เปิดประเด็นตั้งโต๊ะแถลงข่าวความไม่ชอบมาพากลเรื่องนี้รัวๆ พุ่งเป้าไปที่แก๊งชื่อย่อ อ.บ.จ. จนในที่สุดผลของการเปิดโปงส่งผลกระทบต่อคนนามสกุล นาครทรรพ ใน ทอ.ที่ต้องหลุดโผในการโยกย้ายครั้งที่ผ่านมา เรื่องนี้ยังไม่จบต้องไปติดตามต่อได้ที่คอลัมน์กรองข่าวก้นตะกร้าหน้า 5 ภาคขยายของ ทอ.-ทร.   

ทิ้งท้ายด้วยการส่งมอบหน้าที่ปลัดกระทรวงโหม จาก  พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ให้ บิ๊กหน่อย-พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ เพื่อนร่วมรุ่น ตท.20 ที่ศาลาว่าการกระทรวงกลาโหม คำกล่าวระหว่างพิธีการไม่ต้องใช้โพย เพราะพูดกันแบบ บายฮาร์ต ส่วนเนื้องานคงไม่มีปัญหา รับไม้กันแบบไร้รอยต่อ ยิ่ง บิ๊กหน่อย มาทางสายอำนวยการ เคยดำรงตำแหน่งเจ้ากรมข่าวทหารบก มาเป็นรองเสนาธิการทหารบก และเสนาธิการทหารบก เรียกว่างานในฐานะปลัดกระทรวงกลาโหมเข้าทาง ส่วน อดีตปลัดณัฐน้องรัก บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เข้าเสริมทัพ บิ๊กสีเขียวที่ป่ารอยต่อฯ โดยพลัน ส่วนตำแหน่งใหม่ในสายเสนาบดีต้องรอไปอีก 2 ปี เพราะติดเงื่อนไขกฎหมายจากการนั่งเก้าอี้วุฒิสมาชิกมาก่อน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"