'ยะใส'ชี้ยิ่งดูดแรงยิ่งทำให้ประชาชนถามหาพรรคใหม่ๆ


เพิ่มเพื่อน    

25 พ.ย.61 - นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต และผู้อำนวยการสถาบันปฏิรูปประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊กว่า การเมืองไทย กับม้าไม้เมืองทรอย

ปรากฎการดูด สส.ที่นับวันยิ่งรุนแรงเข้มข้นขึ้นเมื่อใกล้ถึงเดทไลน์ที่ผู้สมัคร สส.จะต้องสังกัดพรรคภายในวันที่ 26 พฤศจิกายนนี้

จริงๆแล้วมหกรรมการดูด ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่โดยเฉพาะคนในพรรคเพื่อไทยที่แกนนำพรรคระดับเลือดเนื้อเชื้อไขหรือตำนานของพรรคหลายคนถูกดูดแบบไม่มีใครคาดคิดมาก่อน เพราะไม่ใช่การดูดในระดับดูดไขมันแต่เป็นการดูดในระดับเม็ดเลือดของพรรคเลยทีเดียวซึ่งต้องจับตาว่านี่เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์มาไม้เมืองทรอยของพรรคเพื่อไทยหรือไม่

จะว่าไปแล้วขุนพลเพื่อไทยก็น่าจะรู้โมเมนตัมทางการเมืองเพราะในสมัยตั้งพรรคไทยรักไทยใหม่ๆ วิธีการที่คุณทักษิณใช้ก็ไม่ต่างกับ ที่เกิดขึ้นอยู่ในเวลานี้

เพียงแต่สโลแกนในการดูดตอนนั้นชูเรื่องคิดใหม่ทำใหม่ แต่มาครั้งนี้เป็นเรื่องก้าวข้ามความขัดแย้ง ส่วนจะขายได้หรือไม่ประชาชนจะตัดสิน

ปรากฎการณ์แบบนี้แม่อาจเป็นเรื่องธรรมดาในแวดวงการเมืองไทยเกิดขึ้นทุกยุคทุกสมัยก็ตาม แต่ในบริบทการเมืองสมัยใหม่ปรากฎการณ์แบบนี้ประชาชนอาจจะไม่ได้เออออห่อหมกเสมอไปเพราะมีบทเรียนทางการเมืองกันมากขึ้นยิ่งในกระแสปฏิรูปประเทศที่หลายฝ่ายคาดหวัง ยิ่งเป็นเรื่องที่พรรคการเมืองต่างๆต้องไตร่ตรอง

เอาเข้าจริงๆแล้วกระแสการปรับตัวของพรรคการเมืองเริ่มชัดขึ้นกระแสหลักเป็นเรื่องของพรรคใหญ่จัดระเบียบ จัดขั้วเลือกข้างสร้างความหวือหวารายวัน

ในขณะที่กระแสรองเป็นเรื่องของพรรคเกิดใหม่และกลุ่มคนหน้าใหม่ใหม่ทางการเมืองซึ่งต้องถือว่าเป็นโอกาสอันดีที่พรรคมาใหม่จะสร้างโอกาสใหม่ๆทางเลือกใหม่ๆให้กับประชาชนในสนามการเลือกตั้งผมเชื่อว่าปรากฎการณ์ดูดยิ่งแรงขึ้นประชาชนจะถามหาพรรคใหม่ๆมากขึ้นเช่นกัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"