ฝูงวาฬนำร่องแห่เกยตื้นหาดนิวซีแลนด์ ตาย 145 ตัว


เพิ่มเพื่อน    

นิวซีแลนด์พบฝูงวาฬนำร่อง 145 ตัวเกยตื้นบนชายหาดของเกาะห่างไกลเมื่อสุดสัปดาห์ พบครึ่งหนึ่งตายแล้ว ที่เหลืออาการร่อแร่ เจ้าหน้าที่ตัดสินใจการุณยฆาตดีกว่าปล่อยให้ทรมาน

ภาพจากกรมอนุรักษ์ของนิวซีแลนด์เผยแพร่เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2561 ฝูงวาฬนำร่องส่วนหนึ่งจาก 145 ตัวที่เกยตื้นบนชายหาดของเกาะสจวร์ตตั้งแต่สุดสัปดาห์ / New Zealand Department of Conservation / AFP

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า นักปีนเขารายหนึ่งพบเห็นวาฬฝูงนี้เกยตื้นบนเกาะสจวร์ต ซึ่งอยู่นอกชายฝั่งเกาะใต้ของนิวซีแลนด์ทางทิศใต้ราว 30 กิโลเมตร ตั้งแต่วันเสาร์ แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงก็พบว่าวาฬตายไปแล้วครึ่งฝูง

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน 2561 อ้างคำกล่าวของเรน เลพเพนส์ ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการของกรมอนุรักษ์บนเกาะสจวร์ต ว่าเนื่องจากสภาพอาการของวาฬที่เหลือไม่ดีนัก อีกทั้งที่ตั้งของหาดนี้อยู่ห่างไกล ยากต่อการเดินทาง และมีความเป็นไปต่ำที่จะพาวาฬกลับลงน้ำได้อีก เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจว่า วิธีที่เมตตาที่สุดคือการุณยฆาตวาฬที่เหลือ

เหตุการณ์วาฬนำร่องเกยตื้นที่เกาะสจวร์ตเป็น 1 ใน 4 เหตุการณ์วาฬเกยตื้นบนชายฝั่งของนิวซีแลนด์ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อวันอาทิตย์ วาฬเพชฌฆาตเล็ก 10 ตัวเกยตื้นบนหาด 90 ไมล์ ทางตอนเหนือสุดของเกาะเหนือ มีวาฬตายลงแล้ว 2 ตัว และจะมีปฏิบัติการช่วยพวกรอดชีวิตกลับลงน้ำในวันอังคาร เมื่อคืนวันเสาร์ ก็มีวาฬหัวทุย 1 ตัวเกยตื้นที่อ่าวเดาบ์ฟูลที่อยู่ใกล้กัน และยังพบซกวาฬหัวทุยเล็กเพศเมียอีก 1 ตัวบนหาดโอฮีวา ชายฝั่งตะวันออกของเกาะเหนือ

นิวซีแลนด์พบกรณีวาฬเกยตื้นเป็นประจำ โดยเฉลี่ยแต่ละปีเจ้าหน้าที่กรมอนุรักษ์ได้รับแจ้งเหตุเฉลี่ย 85 ครั้ง ส่วนใหญ่เป็นวาฬโสด ยังไม่มีใครสามารถระบุสาเหตุแน่ชัดที่ทำให้วาฬและโลมาเกยตื้น ปัจจัยที่ส่งผลอาจรวมถึงการป่วย, การนำร่องผิดพลาด, ลักษณะสัณฐานทางธรณีวิทยา, กระแสน้ำลงเร็ว, การหนีสัตว์นักล่า หรือสภาพอากาศสุดขั้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"