ดึง" AI"ช่วยแนะแนวเด็กเลือกTCAS ปี62 สุชัชวีร์"ยันครู-พ่อแม่ต้องประกบช่วยด้วย


เพิ่มเพื่อน    


                                         
26พ.ย.61-ทปอ. ดึง AI ช่วยแนะแนวเด็ก ว่าควรเรียนสาขาใด  โดยจะวิเคราะห์ความถนัดและวัดแววอาชีพ “สุชัชวีร์” ลั่นครูแนะแนว ผู้ปกครอง ยังมีความสำคัญต้องประกบควบคู่กันไปด้วย  เพราะจะรู้ว่าเด็กแต่ละคนมีลักษณะ ความถนัดแบบไหน เชื่อระบบดีกว่าปีที่ผ่านมาอย่างแน่นอน

ที่ห้องประชุม 18A อาคารสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) - นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวในงานแถลงข่าวประกาศความพร้อมการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา (TCAS) ประจำปีการศึกษา 2562 ว่า ทปอ.ได้มีการปรับปรุงเกี่ยวกับ TCAS ในหลายเรื่อง และการปรับปรุงระบบ TCAS 62 ได้มีการประชาพิจารณ์ รับฟังความคิดเห็นจากทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้ระบบมีความพร้อมแก่นักเรียนทุกๆ คน ในการอำนวยความสะดวกในการรับสมัคร การคัดเลือกต่างๆ สำหรับ TCAS 62 มีจำนวนสถาบันที่เข้าร่วมจำนวน 92 แห่ง ประกอบด้วยมหาวิทยาลัยสมาชิก ทปอ. 28 แห่ง, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) 9 แห่ง ,มหาวิทยาลัยราชภัฎ (มรภ.) 29 แห่ง ,มหาวิทยาลัยเอกชน 20 แห่ง และสถาบันอุดมศึกษานอกสังกัด 6 แห่ง ทั้งนี้ ทปอ.ได้เปิดเว็บไซต์ www.MyTCAS.com และสร้างตัวระบบสารสนเทศให้ตอบสนองความต้องการของนักเรียน ผู้ปกครอง และทางโรงเรียน เป็นช่องทางให้นักเรียนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้สะดวกมากขึ้น ขณะเดียวกันเป็นการวางรากฐานการเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลที่ทันสมัย โดยทางทปอ.ได้ใช้ระบบ AI เป็นการรวบรวมข้อมูลต่างๆ เพื่อนำไปสู่การวิเคราะห์การค้นหาข้อมูลเชิงลึกที่จะมีประโยชน์ต่อระบบการคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยต่อไป

นายสุชัชวีร์ กล่าวต่อว่า ระบบไอทีของ ทปอ. ประกอบด้วย 1.ระบบลงทะเบียนสร้างบัญชีผู้ใช้งาน โดย ทปอ.กำหนดให้ตั้ง Username โดยใช้หมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก และกรอกข้อมูลส่วนตัว ซึ่งสามารถสร้างแอดเค้าท์ส่วนตัว ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2561 เป็นต้นไป ทั้งนี้หากพบว่าข้อมูลไม่ตรงกับของตนเอง นักเรียนต้องรีบแจ้งกับทางโรงเรียน โดยระบบนี้ผู้สมัครสามารถดำเนินการต่างๆ ได้ในเว็บไซต์ และทปอ.มีระบบการแจ้งเตือนผลการคัดเลือกทางอีเมล์ที่เด็กๆ    ลงทะเบียน เพื่อลดขั้นตอนในการเข้าระบบในเว็บไซต์  2.ระบบ AI ช่วยประเมินความเหมาะสมสาขาเรียน โดยโปรแกรมดังกล่าวจะช่วยวิเคราะห์ความถนัดและวัดแวว แนวทางการศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา เพื่อบอกว่าคณะ สาขาที่นักเรียนเลือกเหมาะสมสอดคล้องมากน้อยขนาดไหน ซึ่งผลจะประมวลออกมาเป็นเปอร์เซ็นต์ และสามารถเข้าด้วยการลงทะเบียนผ่านเฟสบุ๊ค หรือกูเกิ้ลพลัส และ 3.ระบบข้อมูลข่าวสารถครบวงจร เว็บไซต์ www.MyTCAS.com ซึ่งเป็นช่องทาง One stop digital sevice เปิดระบบศูนย์ข้อมูลข่าวสารการรับสมัคร (TREQ) ตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้มีผู้เข้ามาใช้งาน 650,000 คน ทั้งนี้ ในปี 2562 ทปอ.จะพัฒนาต่อเป็นแอปพลิเคชั่น เพื่อให้นักเรียนได้รับข้อมูลข่าวสาร

ประธานทปอ.กล่าวอีกว่า สำหรับการใช้ระบบ AI เข้ามาช่วยในคัดเลือกคณะ สาขาแก่นักเรียนนั้น ระบบดังกล่าว ทปอ. ตั้งใจให้เป็นเครื่องมือในการตัดสินใจครั้งสุดท้าย โดยจะใช้คู่กับครูแนะแนวที่คอบให้คำปรึกษานักเรียนก่อน แล้วค่อยมาใช้ AI ในการตัดสินอีกครั้ง เพราะครูแนะแนวยังมีความจำเป็น AI เป็นเพียงตัวช่วย อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญนักเรียนต้องรู้จักตนเอง และพ่อแม่ต้องช่วยแนะนำลูก เนื่องจากพ่อแม่ ครูจะรู้ว่าเด็กแต่ละคนมีลักษณะอย่างไร ความถนัดแบบไหน เพื่อให้เด็กได้เลือกคณะที่เหมาะสมกับตนเองมากที่สุด อย่างไรก็ตาม ไม่มีระบบใดในโลกที่สมบูรณ์แบบ โดยเฉพาะระบบที่มีการเปลี่ยนแปลง ระบบ TCAS 62 ทปอ. พยายามหาสิ่งที่ดีที่สุดเท่าที่เทคโนโลยีมีมาช่วย ซึ่งเชื่อว่าจะดีกว่าปีที่ผ่านมาอย่างแน่นอน 
ทั้งนี้ สำหรับ TCAS 62 ได้ดำเนินการรับสมัครในรอบที่ 1 แฟ้มสะสมงานและรอบที่ 2 โควต้าแล้วกว่าร้อยละ 90 โดยมีตัวเลขที่นั่งได้รับแจ้งล่าสุด รอบที่ 1 เปิดรับสมัคร 68 แห่ง 733 คณะ 7,651 สาขาวิชา รวม 122,883 ที่นั่ง รอบที่ 2 เปิดรับสมัคร 66 แห่ง 706 คณะ 6,497 สาขาวิชา รวม 94,054 ที่นั่ง ทั้งนี้ ทปอ.ได้กำหนดกรอบระยะเวลาให้สถาบันอุดมศึกษาที่จะเข้าร่วม แจ้งการรับสมัครทุกรอบให้ครบถ้วนภายในวันที่ 30 พ.ย.2561 ซึ่งผู้สมัครสามารถอัพเดทข้อมูลได้ที่ www.MyTCAS.com หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร.02-354-5150-2 หรือเข้าไปที่ https://www.facebook.com/cuptthailand

ด้านนายประเสริฐ คันธมานนท์ ที่ปรึกษา ทปอ.กล่าวว่า ทปอ.มีความตั้งใจที่จะพัฒนาระบบนี้ แต่คงยืนยันไม่ได้ว่าระบบจะดีเลิศ และสมบูรณ์ เพราะทุกระบบอาจมีความคลาดเคลื่อนและต้องมีการพัฒนาปรับปรุงต่อไป โดยระบบดังกล่าว ทปอ.ได้ถอดประสบการณ์ ปัญหาที่เจอในปีที่ผ่านมา และรวมระบบเข้าไว้ด้วยกัน ทั้งนี้ขอเตือนน้องๆ ในการปรับแก้ข้อมูล โดยเฉพาะการปรับแก้เกรด เพราะหากเกรดที่แก้เป็นข้อมูลเท็จ มหาวิทยาลัยจะไม่รับเด็กคนนั้นเข้าเรียน ถือเป็นการทุจริตรูปแบบหนึ่ง และเป็นการตัดอนาคตของตนเอง รวมถึงอยากให้โรงเรียนจัดทำข้อมูลใบปพ.1 ให้แก่เด็กอย่างถูกต้อง และตรงกับข้อมูลส่วนกลางที่ส่งให้แก่ทปอ. เพราะทปอ.จะยึดตามใบ ปพ. 1 จากส่วนกลางเท่านั้น ใบ ปพ.1 ที่เด็กมายืนหากไม่ตรงกัน จะต้องกลับไปแก้ไขให้ถูกต้อง โรงเรียนถือชะตากรรมเด็ก ดังนั้นจึงต้องทำเรื่องนี้ให้ถูก จะได้ไม่มีปัญหาในการเข้าสู่มหาวิทยาลัยได้อย่างสะดวกสบาย และเมื่อระบบเปิดใช้อยากให้นักเรียนรีบเข้ามาสมัคร และตรวจสอบคะแนน ข้อมูลต่างๆ ซึ่งมีเกรดเฉลี่ยกี่ภาพเรียนก็ขอให้ตรวจทาน ถ้าผิดจะได้แก้ไขกับทางโรงเรียนได้ 

ด้านนายพีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้ช่วยเลขาธิการ ทปอ. กล่าวว่า ในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ ระบบ TCAS จะมีข้อมูลครบถ้วนทั้ง 5 รอบ และสามารถรองรับการใช้งานได้มากขึ้น เพราะระบบมีขนาดใหญ่ขึ้นถึง 4 เท่า คือ จากเดิม 30 ซีพียูเป็น 120 ซีพียู มีการแบ่งเซิร์ฟเวอร์ที่พร้อมใช้งานเป็น 3 เซิร์ฟเวอร์ ซึ่งจะทำงานสอดคล้องมีศักยภาพในการรองรับการเข้าถึงได้สูงถึง 30,000 ครั้งต่อวินาที ทปอ.มั่นใจว่าจะเพียงพอต่อการใช้งาน นอกจากนี้สิ่งที่ตนอยากเน้นย้ำกับนักเรียน คือ ทุกคนต้องสมัครลงทะเบียน TCAS 62 ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.เป็นต้นไป เพื่อสร้างแอคเค้าท์สู่ระบบ TCAS และต้องตรวจสอบฐานข้อมูลที่บรรจุไว้ให้แน่ใจว่าเป็นข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วน โดยแอคเค้าท์นี้ยังมีความสำคัญในการประกาศผลการรับสมัครทุกรอบ รวมถึงใช้เป็นระบบในการบริหารจัดการสิทธิ เช่น การยืนยันสิทธิ หรือสละสิทธิ ซึ่งสามารถศึกษารายละเอียดการสมัครลงทะเบียนได้จากคู่มือที่เปิดให้ดาวน์โหลดบนเว็บไซต์เช่นเดียวกัน รวมถึงในระบบดังกล่าวยังเป็นศูนย์กลางในการรับสมัครและเลือกสาขาวิชาในทีแคสรอบที่ 3 รับตรงร่วมกัน และทีแคสรอบที่ 4 การรับแบบแอดมิชชั่น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"