คุก 40 ปี ตำรวจปินส์ 3 นาย โหนสงครามยาเสพติดฆ่าเด็กวัย 17


เพิ่มเพื่อน    

ศาลฟิลิปปินส์ตัดสินลงโทษตำรวจ 3 นาย รายละไม่ต่ำกว่า 40 ปี ฐานฆ่านักเรียนมัธยมปลายวัย 17 ปี โดยอ้างปราบปรามนักค้าระหว่างปฏิบัติการสงครามยาเสพติด แต่หลักฐานจากกล้องวงจรปิดชี้ชัดตำรวจเจตนาฆ่าแล้วยัดปืนใส่มือเด็กหนุ่ม

ชาวฟิลิปปินส์ชูภาพของคีอัน เดโลส ซานโตส ขณะร่วมประท้วงด้านนอกโรงพักต้นสังกัดของตำรวจ 3 นายนี้ เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2561 / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 พฤศจิกายน 2561 ว่า คำพิพากษาของศาลเมืองคาลูกันในวันเดียวกันนี้เป็นคดีแรกที่เกี่ยวข้องกับการวิสามัญฆาตกรรมระหว่างสงครามยาเสพติดของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ที่ดำเนินมายาวนาน 29 เดือน และมีผู้ต้องสงสัยโดนตำรวจฆ่าตายแล้วเกือบ 5,000 คน

    ดูเตร์เตเคยประกาศไว้ว่า เขาจะอภัยโทษให้เจ้าหน้าที่รัฐที่ปฏิบัติหน้าที่ปราบปรามยาเสพติด แต่เหตุการณ์สังหารคีอัน เดลอส ซานโตส เด็กวัย 17 ปี เมื่อเดือนสิงหาคม 2560 ทำให้แม้แต่ดูเตร์เตก็กล่าวประณามและสั่งห้ามตำรวจเข้ายุ่งเกี่ยวกับการทำสงครามยาเสพติดของเขา

    ตำรวจอ้างในเวลานั้นว่า ซานโตสเป็นเด็กเดินยาที่ยิงใส่ตำรวจระหว่างขัดขืนการจับกุม ทำให้ตำรวจต้องป้องกันตัว ศพของเขาถูกพบในตรอกมืดมิดสกปรกในกรุงมะนิลาโดยมือซ้ายถือปืน แต่ครอบครัวของซานโตสปฏิเสธคำกล่าวอ้างของตำรวจ นอกจากนี้ ภาพจากกล้องวงจรปิดยังฟ้องว่าตำรวจเหล่านี้พาเด็กคนหนึ่งที่รูปร่างท่าทางเหมือนกับซานโตสเข้าไปในตรอกนี้ ผู้เห็นเหตุการณ์ให้การต่อศาลไว้ด้วยว่า ก่อนโดนยิงตาย เด็กชายคุกเข่าใช้สองมือป้องศีรษะและร้องขอชีวิตด้วย

ตำรวจที่เกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมซานโตส (สวมเสื้อเหลือง) ถูกคุมตัวออกจากศาลเมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2561 / AFP

    ผู้พิพากษาโรลดอลโฟ อาซูเซนา กล่าวว่า ทัศนคติที่ว่ายิงก่อน คิดทีหลัง เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ในสังคมศิวิไลซ์ การฆ่าคนหรือการฆาตกรรมไม่ใช่หน้าที่ของผู้พิทักษ์กฎหมาย และความสงบสุขของประชาชนมิอาจตั้งอยู่บนพื้นฐานของการสูญเสียชีวิตมนุษย์

    ครอบครัวของซานโตสพากันหลั่งน้ำตาเมื่อได้ยินคำตัดสินของศาลว่า ตำรวจ 3 นายนี้มีความผิดฐานฆาตกรรม และลงโทษจำคุกตำรวจ 3 นายนี้ คนละ 40 ปี ลอเรนซา แม่ของเขาซึ่งทำงานเป็นแม่บ้านในต่างแดน กล่าวว่า เธอดีใจมาก เพราะคำตัดสินนี้พิสูจน์ว่าลูกชายของเธอบริสุทธิ์และไม่เคยข้องเกี่ยวกับยาเสพติด

    ด้านซัลวาดอร์ ปาเนโล โฆษกของดูเตร์เตยินดีกับคำตัดสินนี้ และว่าคดีนี้เป็นการเจตนาฆ่า ซึ่งดูเตร์เตไม่ยอมให้เกิดขึ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"