เวียดนามสั่งกองทัพเตรียมรับมือโกนเซิน ขณะไต้ฝุ่นจันทูจ่อกระหน่ำฟิลิปปินส์ซ้ำ


เพิ่มเพื่อน    

ทางการเวียดนามเตรียมกำลังทหาร 500,000 นายพร้อมรับมือพายุโซนร้อนโกนเซิน ที่เพิ่งเคลื่อนผ่านฟิลิปปินส์ทำให้คนตาย 1 สูญหาย 17 ส่วนฟิลิปปินส์ก็กำลังเฝ้าระวังพายุไต้ฝุ่นจันทูที่คาดว่าจะเข้าถล่มตอนเหนือของประเทศในวันศุกร์

    พายุโซนร้อนโกนเซินจะเป็นพายุลูกที่ 5 ที่ขึ้นฝั่งเวียดนามในปีนี้ รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 กันยายน กล่าวว่า พายุลูกนี้เข้าถล่มจังหวัดตอนกลางของฟิลิปปินส์ด้วยความรุนแรงระดับพายุไต้ฝุ่นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ก่อนจะอ่อนกำลังลงขณะเคลื่อนผ่านฟิลิปปินส์ แต่ขณะนี้โกนเซินเพิ่มความรุนแรงขึ้นอีกและคาดว่าจะเคลื่อนมาถึงเวียดนามต้นสัปดาห์หน้า

    รอยเตอร์อ้างข่าวของหนังสือพิมพ์เตือยแจ๋ว่า พายุโกนเซินอาจส่งผลกระทบต่อประชาชนในหลายจังหวัดทางภาคเหนือราว 800,000 คน และอาจทำให้เกิดดินถล่ม รัฐบาลเวียดนามได้สั่งการให้ทหาร 500,000 นายอยู่ในภาวะเตรียมพร้อม พร้อมสั่งการจังหวัดที่อาจได้รับผลกระทบห้ามเรือประมงออกจากฝั่งและให้เตรียมแผนอพยพประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำ ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า ประชาชนหลายหมื่นคนที่ต้องอพยพไปยังสถานที่ปลอดภัยนั้นกำลังอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ และจำเป็นต้องดำเนินการตามมาตรการด้านสาธารณสุข

    สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของเวียดนามกล่าวว่า พายุโกนเซินกำลังมีปฏิสัมพันธ์กับพายุไต้ฝุ่นจันทู และกำลังพัฒนาไปในลักษณะที่ซับซ้อน

    พายุโกนเซินคร่าชีวิตคนในฟิลิปปินส์อย่างน้อย 1 คนที่จังหวัดมารินดูเคที่เป็นเกาะ และมีรายงานยืนยันผู้สูญหาย 17 ราย ส่วนใหญ่เป็นชาวประมง พายุลูกนี้ทำให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมในพื้นที่ภาคกลางของฟิลิปปินส์ ประชาชนประมาณ 10,000 คนต้องอพยพจากที่อยู่

    ขณะเดียวกัน พายุไต้ฝุ่นจันทู ซึ่งมีความเร็วลมคงที่สูงสุด 195 กิโลเมตร/ชั่วโมง เคลื่อนผ่านทะเลฟิลิปปินส์มุ่งหน้ามายังส่วนปลายสุดทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะลูซอน สำงานอุตุนิยมวิทยาคาดว่าจันทูจะเคลื่อนเฉียดจังหวัดคากายันในวันศุกร์ ทำให้เกิดฝนตกหนักถึงหนักมากทั่วภูมิภาคนั้น ก่อนจะเคลื่อนขึ้นเหนือมุ่งหน้าสู่ไต้หวัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"