วาฬเกยตื้นตายอีก 50 ตัวที่หาดกีวี ผู้เชี่ยวชาญโยงเหตุน้ำทะเลอุ่นขึ้น


เพิ่มเพื่อน    

วาฬนำร่องกว่า 50 ตัวเกยตื้นตายที่ชายหาดนิวซีแลนด์เมื่อวันศุกร์ เป็นการเกยตื้นหมู่ล่าสุดในสัปดาห์นี้ ผู้เชี่ยวชาญเชื่อมโยงอุณหภูมิมหาสมุทรที่สูงขึ้น

แฟ้มภาพเมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2561 ซากวาฬเกยตื้นตายบนชายหาดของเกาะสจวร์ต ทางใต้ของนิวซีแลนด์ / AFP / New Zealand Department of Conservation

    กรมอนุรักษ์นิวซีแลนด์เผยเมื่อวันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน ว่า วาฬนำร่องกว่า 50 ตัวที่เกยตื้นตายเป็นส่วนหนึ่งของฝูงวาฬราว 80-90 ตัวที่พบเมื่อค่ำวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นอกชายฝั่งเกาะแชทัม ห่างจากเกาะใต้ของนิวซีแลนด์ทางตะวันออกราว 800 กิโลเมตร ซึ่งเป็นการเกยตื้นของวาฬครั้งที่ 5 ในช่วงไม่ถึงสัปดาห์ในนิวซีแลนด์ รวมถึงการเกยตื้นตายของวาฬนำร่อง 145 ตัวที่เกาะสจวร์ตเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

    เมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางไปถึงเกาะแชทัมเช้าวันศุกร์ก็พบว่า วาฬฝูงนี้ตายไปแล้ว 50 ตัว มีวาฬตัวหนึ่งยังไม่ตายแต่อยู่ในอากการที่แย่มาก ทำให้ต้องการุณยฆาต ส่วนวาฬที่เหลือลอยตัวได้และว่ายกลับทะเลได้

    เกาะแชทัมเคยเกิดเหตุการณ์วาฬเกยตื้นครั้งใหญ่ที่สุดในโลก โดยวาฬเกยตื้นถึง 1,000 ตัวเมื่อปี 2461

    นอกจากวาฬนำร่องขึ้นมาเกยตื้นที่เกาะสจวร์ตและเกาะแชทัมของนิวซีแลนด์ในสัปดาห์นี้ ยังมีวาฬเพชฌฆาตเล็ก 12 ตัว เกยตื้นที่หาดทางเหนือสุดของนิวซีแลนด์ และวาฬหัวทุย 1 ตัว กับวาฬหัวทุยเล็กอีก 1 ตัว เกยตื้นที่เกาะเหนือ

    คาเรน สต็อกกิน นักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทางทะเลแห่งมหาวิทยาลัยแมสซีระบุว่า เป็นเรื่องไม่ปกติที่วาฬเพชฌฆาตเล็กและวาฬหัวทุยจะขึ้นมาเกยตื้นในนิวซีแลนด์ แต่สำหรับวาฬนำร่องมักขึ้นมาเกยตื้นในฤดูร้อน นอกจากนี้ยังพบวาฬที่ปกติจะไม่พบในน่านน้ำนิวซีแลนด์ ได้แก่ วาฬสีน้ำเงินขนาดมหึมา พบที่อ่าวฮาอูราคีใกล้โอ๊คแลนด์

    สต็อกกินกล่าวว่า ปีนี้นิวซีแลนด์เผชิญอุณหภูมิของมหาสมุทรที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ เชื่อว่าเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมของวาฬที่ขึ้นมาเกยตื้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"