เครื่องบิน 'แมร์เคิล' ขัดข้องต้องลงฉุกเฉิน ส่งผลร่วมประชุม จี20 ล่าช้า


เพิ่มเพื่อน    

ขายหน้าชาวโลก เครื่องบินของกองทัพอากาศเยอรมนีที่จะพานายกฯ อังเกลา แมร์เคิล ไปร่วมประชุมจี 20 ที่อาร์เจนตินามีปัญหาขัดข้องร้ายแรง ต้องวนกลับมาลงจอดฉุกเฉินเมื่อวันพฤหัสบดี สุดท้ายผู้นำเยอรมนีต้องพึ่งเครื่องบินพาณิชย์และถึงล่าช้ากว่ากำหนด 12 ชั่วโมง

นายกฯ อังเกลา แมร์เคิล ลงจากเครื่องบินแอร์บัส "คอนราด อาเดนาวร์" เมื่อคืนวันที่ 29 พ.ย. 2561 หลังจากลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินโคโลญจน์ / AFP / DPA

    นางแมร์เคิลขึ้นเครื่องบินแอร์บัส เอ 340-300 ที่มีชื่อว่า "คอนราด อาเดนาวร์" ออกเดินทางจากกรุงเบอร์ลินเมื่อวันพฤหัสบดี แต่เครื่องบินต้องวกกลับเหนือน่านฟ้าเนเธอร์แลนด์ แล้วมาลงจอดฉุกเฉินที่เมืองโคโลญจน์ แมร์เคิลบอกกับนักข่าวบนเครื่องว่า เครื่องบินมีปัญหาขัดข้องร้ายแรง

    ด้านสำนักข่าวดีพีเออ้างคำแถลงของกองทัพอากาศเยอรมนีเมื่อวันศุกร์ว่า ไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่าเหตุการณ์นี้เกิดจากเจตนาบ่อนทำลาย

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า เครื่องบินมีปัญหาระบบการสื่อสารบนเครื่องขัดข้อง ซึ่งพบไม่บ่อยนัก ทำให้นักบินต้องสื่อสารด้วยโทรศัพท์ผ่านดาวเทียมแทน หลังลงจอดฉุกเฉิน นางแมร์เคิลต้องพักค้างคืนที่โรงแรมในเมืองบอนน์ เนื่องจากหาเครื่องบินพร้อมลูกเรือทดแทนไม่ทัน

    จากนั้น เช้ามืดวันศุกร์ หลังจากได้นอนเพียง 3 ชั่วโมง แมร์เคิลก็ต้องขึ้นเครื่องบินของกองทัพอากาศไปลงที่กรุงมาดริด เพื่อต่อเครื่องบินพาณิชย์ของสายการบินไอบีเรียไปยังอาร์เจนตินา แทนที่จะเป็นเครื่องบินประจำตำแหน่งที่มีระบบต่อต้านมิสไซล์, การสื่อสารที่ปลอดภัย และห้องนอน และทำให้ผู้นำเยอรมนีต้องลดจำนวนผู้ติดตามลง รวมถึงสามีของนางก็ไม่ได้ติดตามไปด้วย

เครื่องบินคอนราด อาเดนาวร์ ยังจอดอยู่ในพื้นที่ของอากาศยานทหาร ที่สนามบินโคโลญจน์-บอนน์ เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2561 / AFP / DPA

    ยังไม่ชัดเจนว่าความล่าช้ามากกว่า 12 ชั่วโมงกระทบต่อกำหนดเจรจาทวิภาคีระหว่างแมร์เคิลกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์, วลาดิมีร์ ปูติน และสีจิ้นผิง หรือไม่ แต่ดีพีเอกล่าวว่า นางแมร์เคิลน่าจะพลาดการถ่ายภาพหมู่ผู้นำจี 20

    ปัญหาขัดข้องครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดกับเครื่องบินคอนราด อาเดนาวร์ ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของกองทัพอากาศ เมื่อเดือนตุลาคม รัฐมนตรีคลังโอลาฟ โชลซ์ ต้องขึ้นเที่ยวบินพาณิชย์กลับจากประชุมที่บาหลี เนื่องจากหนูกัดสายไฟ ทำให้เครื่องบินลำนี้ใช้การไม่ได้หลายวัน หรือเดือนมิถุนายน มีปัญหาระบบไฮดรอลิก ทำให้ประธานาธิบดีแฟรงก์-วอลเตอร์ สไตน์ไมเออร์ ต้องขึ้นเครื่องบินลำอื่นกลับจากกรุงมินสก์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"