เครื่องบินรัสเซียเจอฟ้าผ่า ลงฉุกเฉินกระแทกพื้นไฟท่วม ดับ 41


เพิ่มเพื่อน    

เครื่องบินโดยสารซูคอยซูเปอร์เจ็ต-100 ของรัสเซียตกกระแทกสนามบินไฟลุกท่วมเมื่อค่ำวันอาทิตย์ คร่าชีวิตคนบนเครื่อง 41 คน นักบินเผยเครื่องบินโดนฟ้าผ่าทำให้ระบบสื่อสารขัดข้องต้องวกกลับมาลงฉุกเฉิน

าพจากคณะกรรมการสอบสวนของรัสเซีย เครื่องบินซูคอย ซูเปอร์เจ็ต-100 ไฟลุกท่วมที่สนามบินเชเรเม็ตเยโวนอกกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2562 / AFP PHOTO / RUSSIAN INVESTIGATIVE COMMITTEE

    รายงานของเอเอฟพีและบีบีซีเมื่อวันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม 2562 กล่าวว่า เครื่องบินโดยสารซูคอย ซูเปอร์เจ็ต-100 ลำนี้ กำลังนำผู้โดยสาร 73 คนและลูกเรือ 5 ขึ้น บินจากสนามบินเชเรเม็ตเยโวของรัสเซียไปยังเมืองมูร์มันสก์ แต่นักบินขอนำเครื่องบินวกกลับหลังจากทะยานขึ้นเมื่อเวลา 08.02 น.ของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น (22.02 น.วันเดียวกันของไทย) แต่เครื่องบินตกกระแทกและเกิดไฟลุกท่วม

    วิดีโอที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียเผยภาพที่เครื่องบินลำนี้กระแทกพื้นขณะลงจอด แล้วเครื่องวิ่งไปบนทางวิ่งด้วยความเร็วโดยมีเปลวไฟลุกท่วมลำตัวเครื่อง และมีภาพที่ผู้โดยสารอพยพลงจากเครื่องแล้ววิ่งหนีเปลวที่กำลังลุกโหมส่งกลุ่มควันสีดำสู่ท้องฟ้า วิดีโออีกชิ้นที่ถ่ายภายในเครื่องบิน เผยให้เห็นไฟลุกไหม้ที่ด้านนอกหน้าต่างและผู้โดยสารกรีดร้องอย่างตื่นตระหนก

    เดนิส เยฟโดคิมอฟ นักบินของเที่ยวบินนี้ เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์คอมโซโมลสกายา พราฟดา ของรัสเซีย เมื่อวันจันทร์ว่า ระบบการสื่อสารของเครื่องบินขัดข้องและจำเป็นต้องควบคุมด้วยระบบฉุกเฉิน "เพราะฟ้าผ่า" แต่เขาไม่ได้ชี้ชัดว่าเครื่องบินโดนฟ้าผ่าตรงๆ หรือไม่

    "เราสามารถกู้การติดต่อสื่อสารผ่านการเชื่อมคลื่นวิทยุความถี่ฉุกเฉิน แต่การเชื่อมต่อทำได้แค่ช่วงสั้นๆ แล้วการสื่อสารก็ถูกตัด การสนทนาทำได้แค่ไม่กี่คำ" นักบินรายนี้กล่าว

    เยฟโดคิมอฟกล่าวด้วยว่า เขาเชื่อว่ามีความเป็นไปได้มากที่สุดที่เกิดไฟลุกท่วมเครื่องบินขณะลงจอดเพราะน้ำมันเชื้อเพลิงซึ่งมีอยู่เต็มถัง

    เจ้าหน้าที่กล่าวว่า มีผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตอย่างน้อย 41 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 2 คน และมีผู้บาดเจ็บ 9 คนถูกนำส่งโรงพยาบาล โดย 3 คนอาการสาหัส

    แหล่งข่าวในหน่วยงานฉุกเฉินรายหนึ่งเผยกับสื่อของรัสเซียว่า พบกล่องดำทั้ง 2 กล่องของเครื่องบินลำนี้แล้ว และได้ส่งมอบให้พนังงานสอบสวน

    สายการบินแอโรฟล็อตของรัสเซียเคยมีชื่อเสียงกระฉ่อนเรื่องอุบัติเหตุ แต่ช่วงหลายปีมานี้ภาพพจน์ของแอโรฟล็อตดีขึ้นหลังจากไม่มีอุบัติเหตุคร่าชีวิตคนมานานกว่า 10 ปี ในขณะที่เครื่องบินซูคอย ซูเปอร์เจ็ต-100 กลับเต็มไปด้วยปัญหานับแต่เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2554

    ปี 2555 เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินซูเปอร์เจ็ตพุ่งชนภูเขาไฟในอินโดนีเซียระหว่างงานแสดงการบิน คร่าชีวิตผู้คนบนเครื่องทั้งลำ 45 คน ทางการอินโดนีเซียกล่าวโทษว่าเป็นความผิดพลาดของนักบิน

    เครื่องบินซูเปอร์เจ็ตของรัสเซียเกิดปัญหาทางเทคนิคหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รัฐบาลรัสเซียต้องดิ้นรนสร้างความเชื่อมั่นเพื่อทำให้สายการบินต่างชาติซื้อเครื่องบินรุ่นนี้ ส่วนในประเทศ รัฐบาลเสนอให้ความช่วยเหลือเพื่อกระตุ้นให้สายการบินรัสเซียซื้อซูเปอร์เจ็ตไว้ใช้บริการ โดยสายการบินแอโรฟล็อตเป็นสายการบินหลักที่ใช้เครื่องบินรุ่นนี้ และเมื่อเดือนกันยายน 2561 แอโรฟล็อตยังประกาศซื้อซูเปอร์เจ็ต-100 ถึง 100 ลำ

    รัฐบาลท้องถิ่นของเขตมูร์มันสก์ ซึ่งเชื่อว่าผู้โดยสารที่เสียชีวิตและบาดเจ็บมาจากที่นั่น ประกาศไว้อาลัยนาน 3 วันเริ่มแต่วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม

    นายกรัฐมนตรีดมิตรี เม็ดเวเดฟ ได้สั่งการให้คณะกรรมการพิเศษทำการสอบสวนแล้ว ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แสดงความเสียใจต่อคนที่สูญเสียผู้เป็นที่รัก เขายังย้ำด้วยว่า การสอบสวนจะต้องกระทำอย่างละเอียดถี่ถ้วนที่สุดเท่าที่ทำได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"