'แมร์เคิล' ยืนตัวสั่นรุนแรงอีก ก่อนไปร่วมประชุมจี 20


เพิ่มเพื่อน    

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีหญิงแกร่งของเยอรมนี มีปัญหาตัวสั่นรุนแรงอย่างควบคุมไม่ได้เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 8 วัน เมื่อวันพฤหัสบดี ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่นางจะขึ้นเครื่องบินเดินทางไปร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำจี 20 ที่นครโอซากาของญี่ปุ่น

นายกฯ อังเกลา แมร์เคิล พยายามควบคุมอาการขณะยืนอยู่ข้างประธานาธิบดีแฟรงก์-วอลเตอร์ สไตน์ไมเออร์ / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2562 ว่าเหตุการณ์ที่สร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของผู้นำหญิง ซึ่งจะอายุครบ 65 ปีในเดือนหน้า เกิดขึ้นระหว่างพิธีแต่งตั้งรัฐมนตรียุติธรรมคนใหม่ของเยอรมนี นางแมร์เคิลเริ่มมีอาการสั่นขณะยืนอยู่ข้างประธานาธิบดีแฟรงก์-วอลเตอร์ สไตน์ไมเออร์ ซึ่งกำลังกล่าวในพิธีแต่งตั้งคริสตีน แลมเบรชต์ เป็นรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม

    แมร์เคิลพยายามควบคุมอาการสั่นเทาโดยกอดอกไขว้สองมือบีบแขน เพื่อหยุดอาการสั่นที่นานราว 2 นาที เจ้าหน้าที่นำแก้วน้ำดื่มมายื่นให้ด้วย แต่นางปฏิเสธ

    เมื่อวันอังคารที่แล้ว ผู้นำเยอรมนีมีอาการตัวสั่นรุนแรงแบบควบคุมตัวเองไม่ได้ระหว่างพิธีต้อนรับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กลางแดดจ้า อาการครั้งนั้นถูกระบุว่าเกิดจากภาวะขาดน้ำและสภาพอากาศร้อน

    สำนักข่าวดีพีเอของเยอรมนีกล่าวว่า ถึงแม้ว่าสภาพอากาศที่เยอรมนีขณะนี้จะร้อนมาก แต่พิธีที่ทำเนียบประธานาธิบดีระหว่างพิธีนั้นไม่ร้อน

    สเตฟเฟน ไซเบิร์ต โฆษกของแมร์เคิล ปัดเป่าความกังวลเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพของนางว่า แมร์เคิลจะไม่ยกเลิกกำหนดการในวันพฤหัสบดีและศุกร์ และต่อมาเขาทวีตอีกว่า นางแมร์เคิลอยู่ระหว่างเดินทางไปร่วมการประชุมที่โอซากา และได้วางกำหนดการเจรจาทวิภาคีกับผู้นำและรัฐบาลของหลายประเทศ

    ขณะเดียวกัน เอเอฟพีรายงานด้วยว่า เพื่อป้องกันปัญหาขัดข้องเรื่องเครื่องบินที่เคยทำให้นางแมร์เคิลไปร่วมการประชุมจี 20 ครั้งที่แล้วที่กรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินาสายกว่ากำหนด ครั้งนี้รัฐบาลเยอรมนีได้เตรียมเครื่องบิน เอ340 บินตามไปเป็นเครื่องสำรองด้วย

    นางแมร์เคิลมักถูกเรียกขานเป็นผู้นำที่ทรงอิทธิพลที่สุดของสหภาพยุโรป และเป็นสตรีที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก นางดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเยอรมนีตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2548 และสมัยนี้เป็นสมัยที่ 4 แล้ว นางเคยประกาศว่าจะวางมือทางการเมืองเมื่อครบวาระในปี 2564

    เมื่อปี 2557 เคยมีความวิตกต่อปัญหาสุขภาพของผู้นำหญิงรายนี้ เมื่อนางมีอาการป่วยความดันโลหิตลดกะทันหันระหว่างการสัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ ทำให้ต้องหยุดรายการกลางคัน

    ทั้งนี้ หากนางแมร์เคิลไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ครบวาระ รองนายกฯ โอลาฟ โชลซ์ จะเข้ารับตำแหน่งแทน ปัจจุบันโชลซ์ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังด้วยและมาจากพรรคร่วมรัฐบาล

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เดินทางถึงสนามบินโอซากา เมื่อวันพฤหัสบดี / AFP

    ที่นครโอซากา ซึ่งการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศจี 20 จะเปิดฉากอย่างเป็นทางการในวันศุกร์ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เดินทางไปถึงแล้วตั้งแต่วันพฤหัสบดี คาดว่าทั้งคู่จะพบปะกันนอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำในวันเสาร์นี้

    ทรัมป์สร้างบรรยากาศเขม็งเกลียวไว้ก่อนมาถึงญี่ปุ่นเมื่อวันพฤหัสบดี ด้วยการทวีตโจมตีทั้งชาติพันธมิตรและคู่ปรับของสหรัฐในประเด็นการค้าและนโยบายต่างประเทศ เช่นทวีตโจมตีอินเดียว่าขึ้นภาษีศุลกากรสินค้าอเมริกันอย่าง "ยอมรับไม่ได้" ปรามาสจีนว่าต้องทำความตกลงการค้ากับสหรัฐ เพราะเศรษฐกิจจีนกำลังจะดิ่งลงท่อ วิจารณ์เวียดนามว่าเป็นชาติที่ละเมิดกฎการค้ามากที่สุด และว่าเยอรมนีว่าไม่ยอมจ่ายเงินลงขันให้นาโต.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"