สืบสานศาสตร์และศิลป์พระราชา'ในหลวง ร.9'


เพิ่มเพื่อน    

 

วงวีทรีโอบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์สืบสานพระอัจฉริยภาพด้านดนตรี ร.9

   

      เพื่อน้อมรำลึกพระอัจฉริยภาพด้านศิลปะของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2561 กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) รวบรวมการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาวัฒนธรรมที่งอกเงยจากการทำนุบำรุงของพระมหากษัตริย์ในดวงใจพสกนิกรไทยมาไว้ในงาน "ตามรอยพระยุคลบาท สืบสานศาสตร์และศิลป์แห่งพระราชา ประจำปี 2561" ระหว่างวันที่ 8-12 ธันวาคม 2561 นี้ ณ ฮอลล์ ออฟ เฟรม ศูนย์การค้าสยามพารากอน

      งานสืบสานศาสตร์และศิลป์พระราชาครั้งสำคัญนี้ เปิดโอกาสให้ประชาชนได้ตามรอยในหลวงรัชกาลที่ 9 องค์อัครศิลปิน ซึ่งแปลว่า ผู้มีศิลปะอันเลอเลิศ หรือผู้เป็นใหญ่ในศิลปิน ในรูปของนิทรรศการ เพื่อเผยแพร่พระอัจฉริยภาพของพระองค์ด้านดนตรีสากล จิตรกรรม ถ่ายภาพ วรรณกรรม และหัตถกรรม รวมถึงนิทรรศการอัครศิลปิน จัดแสดงภาพวาดฝีพระหัตถ์องค์จริง 2 องค์ และสำเนาภาพวาดฝีพระหัตถ์ สำเนาภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานและเป็นแนวทางปรับใช้ในการดำเนินชีวิต โดยจะมีพิธีเปิดงานวันที่ 8 ธ.ค. เวลา 11.00 น. มีนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธาน และศิลปินแห่งชาติและศิลปินที่มีชื่อเสียงร่วมทำกิจกรรมวัฒนธรรมต่างๆ และถ่ายทอดแรงบันดาลใจในการสืบสานศาสตร์พระราชาในสาขาศิลปะที่ตนเองเกี่ยวข้อง

 

เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ร่ายบทกวี ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี บรรเลงขลุ่ยน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ

 

     ในงานยังจะได้เรียนรู้พระราชนิพนธ์พระมหาชนกของในหลวง ร.9 ผ่านการแสดงหุ่นสายเสมา การสาธิตปูนปั้นพระมหาชนกเป็นหนึ่งในรายการน่าสนใจที่จะเกิดขึ้น ชมัยภร บางคมบาง (แสงกระจ่าง) ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พ.ศ.2557 กล่าวว่า ในหลวงรัชกาลที่ 9 มีพระอัจฉริยภาพด้านศิลปะทุกด้าน สำหรับด้านวรรณศิลป์ทรงทำให้พระราชกรณียกิจเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับงานวรรณศิลป์ พระราชนิพนธ์แปลในรัชกาลที่ 9 "นายอินทร์ ผู้ปิดทองหลังพระ" และ "ติโต" พระองค์ทรงแปลเพื่อคนไทย เพื่อให้ตระหนักถึงการทำงานเพื่อบ้านเมืองโดยไม่มีใครรู้ถึงความดีงามเหมือนคำว่า ปิดทองหลังพระ ระหว่างที่ทรงแปลเรื่อง "ติโต" นั้น ทรงค้นคว้าเรื่องพระมหาชนก และพระราชนิพนธ์เสร็จสิ้นในปี 2539 จุดเด่นของหนังสือเล่มนี้เป็นเรื่องความเพียรและการใช้ปัญญาในการดำเนินชีวิต พระราชนิพนธ์ในหลวง ร.9 ล้วนทรงคุณค่า คนไทยควรได้อ่าน ฝากถึงกระทรวงศึกษาธิการควรกำหนดให้โรงเรียนใช้เป็นหนังสืออ่านนอกเวลา จะช่วยปลูกฝังพื้นฐานความเพียรให้กับเด็ก เพื่อแก้ปัญหาของสังคมไทยต่อไป

 

จิตรกรรมฝีพระหัตถ์ในหลวง ร.9 

      จิตรกรรมฝีพระหัตถ์ที่จัดแสดงน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ ร.9 ก็ควรค่าแก่การเรียนรู้ ศ.เกียรติคุณวิชัย สิทธิรัตน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ประติมากรรม) พ.ศ.2558 กล่าวว่า พระอัจฉริยภาพด้านทัศนศิลป์ของในหลวง ร.9 เป็นที่ประจักษ์ ทรงสร้างสรรค์จากความรู้สึกภายใน ไม่ยึดติดทฤษฎี พระปรีชาสามารถด้านประติมากรรมก็โดดเด่น มีพระราชดำริสร้างพระพุทธนวราชบพิตร ทรงพระพุทธลักษณะด้วยพระองค์เอง โดยมี อ.ไพฑูรย์ เมืองสมบูรณ์ เป็นนายช่างถวายงานปั้น มีพระราชวินิจฉัยโดยละเอียด จนการจัดสร้างพระพุทธรูปงดงาม แม้แต่บัวฐานทรงออกแบบอย่างมีเอกลักษณ์ แสดงคุณพระรัตนตรัยที่เคารพและเป็นเครื่องหมายความเป็นหนึ่งเดียวกัน นอกจากนี้ มีพระสมเด็จจิตรลดา สร้างโดยพระหัตถ์ ร.9 อยากเชิญชวนคนไทยมาศึกษาพระอัจฉริยภาพของพระองค์ในนิทรรศการศาสตร์และศิลป์พระราชา ที่จะเกิดขึ้น ณ สยามพารากอน

      การสืบสานบทเพลงพระราชนิพนธ์เป็นอีกไฮไลต์ในโอกาส 5 ธันวานี้ อาจารย์ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล) พ.ศ.2559 กล่าวว่า เพลงพระราชนิพนธ์ในหลวง ร.9 มี 48 บทเพลง ถือเป็นครูทางด้านดนตรีของตน ย้อนไปตนเป็นนักดนตรีแตรวงบ้านนอกอยู่สิงห์บุรี เล่นเพลงแห่นาค แห่ศพ ใช้สำเนียงไทยเดิมและรำวง ครูคนแรกคือ ครูทองดำ สิ่งที่สุข สอนโน้ตดนตรีสากลให้ เป็นโอกาสที่ได้เรียนรู้เพลงต่างๆ และเพลงพระราชนิพนธ์ที่ได้ยินและติดอยู่ในใจ คือ เพลงแสงเทียน นำเทคนิคโน้ตดนตรีของพระองค์มาปรับแนวทางสร้างสรรค์ผลงานของตนเอง นำขลุ่ยไทยมาใช้ หนึ่งในนั้น คือ เพลงเมดอินไทยแลนด์ ที่ทำให้กับวงคาราบาวจนเพลงเป็นที่รู้จัก

      " อีกเหตุการณ์ในความทรงจำในหลวง ร.9 เสด็จฯ ทุ่งมะขามหย่อง จ.อยุธยา ตนมีโอกาสบรรเลงเพลงความฝันอันสูงสุดถวาย ช่วงท้ายเพลงตนเล่นอย่างอิสระ หลังจากเสร็จสิ้นการแสดง มีพระราชกระแสรับสั่งมาถึงตนเล่นห่างจากท่วงทำนองเพลงพระราชนิพนธ์ต้นฉบับเกินไป ผมน้ำตาซึม ทรงละเอียดมาก ในฐานะศิลปินต้องย้อนกลับมาสำรวจตนเอง การแสดงดนตรีต้องไม่หลงลืมความถูกต้องด้วย และจะร่วมสืบสานเพลงพระราชนิพนธ์ต่อไป" อาจารย์ธนิสร์เผยความประทับใจ พร้อมชวนทุกคนมาเรียนรู้มรดกงานศิลป์ที่พระราชาผู้ทรงธรรมทรงมอบไว้เป็นมรดกงานศิลป์แผ่นดิน ณ สยามพารากอน 8-12 ธันวาคมนี้

 

 

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"