ป้อมจับมือ‘ลาว’ เด็ดปีกก๊วนป่วน ‘สหพันธรัฐไท’


เพิ่มเพื่อน    

 "บิ๊กป้อม" จับมือ "รมว.กระทรวงการป้องกันประเทศ สปป.ลาว" ถก GBC ร่วมจัดการกลุ่มบุคคลเป็นภัยความมั่นคง ฝากดูความเคลื่อนไหวกลุ่มสหพันธ์รัฐไทย เชื่อไม่น่ากังวล เคลื่อนไหวแค่ก่อกวนเท่านั้น "ณัฐวุฒิ" เตรียมบุกดีเอสไอขอคำชี้แจงคดี 99ศพชุมนุม นปช.

    ที่กระทรวงกลาโหม วันที่ 7 ธ.ค. เวลา 08.30 น.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้การต้อนรับ พล.ท.จันสะหมอน จันยาลาด รมว.กระทรวงการป้องกันประเทศ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และคณะ ในโอกาสเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ณ ศาลาว่าการกลาโหม 
    พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงว่า พล.ท.จันสะหมอนได้แสดงความขอบคุณอย่างสุดซึ้งที่ไทยได้ให้ความช่วยเหลือกรณีเหตุอุทกภัยจากเขื่อนแตกในลาวอย่างทันท่วงที ซึ่ง พล.อ.ประวิตรได้แสดงความขอบคุณ สปป.ลาวเช่นกัน ที่ส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยมาร่วมภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่าไทย ทั้งสองฝ่ายต่างตระหนักถึงภัยความมั่นคงที่สำคัญและหารือร่วมกันในการแก้ปัญหาภัยจากยาเสพติดและกลุ่มบุคคลที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของทั้งสองประเทศ โดยเห็นชอบร่วมกันที่จะดำเนินการแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจังและตรงไปตรงมา ให้เกิดผลเป็นที่ประจักษ์กับสังคมโลก
    จากนั้น 10.00 น. พล.อ.ประวิตรและ พล.ท.จันสะหมอนได้ทำหน้าที่ประธานร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไปไทย-ลาว ( GBC ครั้งที่ 25) ซึ่งฝ่ายไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น ณ โรงแรมเชอราตัน กทม. ด้วยบรรยากาศแห่งไมตรีจิตและมีมิตรไมตรี โดยมีสาระสำคัญ อาทิ ทั้งสองฝ่ายได้ปรึกษาหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทบทวน และประเมินผลการปฏิบัติร่วมที่ผ่านมา โดยแสดงความยินดีต่อผลสำเร็จและความคืบหน้าของการปฏิบัติงานในรอบปี ทั้งการแลกเปลี่ยนข่าวสาร การเยือน การศึกษาทางทหาร รวมทั้งวัฒนธรรมและกีฬาระหว่างกันที่ผ่านมา โดยร่วมแก้ปัญหาพื้นที่ชายแดนที่เกิดขึ้นให้ยุติลงโดยเร็ว และจำกัดอยู่ในระดับท้องถิ่น พร้อมทั้งเห็นพ้องกันว่าความสัมพันธ์ไทย-ลาว นับวันจะมีความผูกพันใกล้ชิดกันมากขึ้น 
    โฆษกกลาโหมกล่าวว่า ที่ประชุมเห็นชอบความร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไป ไทย-ลาว โดยสนับสนุนให้ทุกกลไกที่เกี่ยวข้อง เพิ่มพูนความร่วมมือและปฏิบัติตามความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านความมั่นคงชายแดนที่ได้ลงนามร่วมกัน, แนวทางการวางกำลังและการลาดตระเวนของกองกำลังติดอาวุธตามแนวชายแดน เพื่อมิให้เกิดการกระทบกระทั่งตามแนวชายแดน, ความร่วมมือกรณีบุคคลของแต่ละฝ่ายถูกจับกุมคุมขัง, ความร่วมมือกันจัดระเบียบชายแดนเพื่อป้องกันสกัดกั้นและปราบปราม การลักลอบเข้าเมือง แรงงานผิดกฎหมาย การต่อต้านการค้ามนุษย์ การค้ายาเสพติดและสินค้าผิดกฎหมาย  , ความร่วมมือกันแก้ปัญหาบุคคลสองสัญชาติ รวมทั้งบุคคลที่เป็นภัยต่อความมั่นคงไทย-ลาว, ความร่วมมือในการรักษาเส้นเขตแดน และที่สำคัญที่สุด ที่ประชุมเห็นชอบร่วมกันที่จะเพิ่มความร่วมมือด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด โดยจัดตั้งคณะทำงานร่วมกัน เพื่อให้กองทัพเข้ามามีบทบาทแก้ปัญหามากขึ้น
    ต่อมา พล.อ.ประวิตรให้สัมภาษณ์ถึงความเคลื่อนไหวกลุ่มสหพันธ์รัฐไทยว่า ได้มีการหารือกับ พล.ท.จันสะหมอน ซึ่งยอมรับว่ามีความเคลื่อนไหวในฝั่งลาวจริง เพียงแต่กลุ่มดังกล่าวมีเพียงไม่กี่คน ฟังวิทยุส่วนที่กลุ่มสหพันธ์รัฐไทยังมีความเคลื่อนไหวในรายการวิทยุนั้นทางกระทรวงป้องกันประเทศรับปากว่าจะไปดำเนินการให้ แต่ความเคลื่อนไหวดังกล่าวไม่น่าเป็นห่วง เพราะไม่สามารถทำอะไรได้ มีแต่ก่อกวน และไม่ได้มีกองกำลัง เป็นเพียงการดำเนินการตามแนวความคิด
    วันเดียวกัน นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงคดี 99 ศพว่า ต้นสัปดาห์หน้าจะเดินทางไปที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) อีกครั้ง เพื่อสอบถามความคืบหน้า และแลกเปลี่ยนข้อมูลให้เกิดความกระจ่างต่อประชาชน เพราะเชื่อว่าคดี 99 ศพจะกลายเป็นกรณีศึกษาระดับโลก ทั้งในแง่พัฒนาการของสถานการณ์ทางการเมือง และความน่าเชื่อถือของกระบวนการยุติธรรมในประเทศไทย. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"