ปชป.โวยด้วย ชี้บัตรเลือกตั้งเหลือแค่หมายเลข ช่วยเอื้อประโยชน์บางพรรค


เพิ่มเพื่อน    

 

9 ธ.ค. 2561 - นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กรณีข้อเสนอไม่ให้ใส่โลโก้พรรคในบัตรลงคะแนนเลือกตั้งว่า การไม่ยอมให้ใส่โลโก้พรรคและชื่อพรรคลงไปในบัตรเลือกตั้งคู่กับหมายเลขและชื่อผู้สมัครก็เสมือนจงใจปกปิดข้อมูลที่ผู้ไปลงคะแนนควรรู้ก่อนลงคะแนนและเสมือนจงใจปิดตาผู้เข้าคูหาไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ไม่ต้องการให้รู้ว่าผู้สมัครหมายเลขนั้นสังกัดพรรคการเมืองไหน เหมือนกลัวว่าพรรคการเมืองนั้นจะได้คะแนน เพราะคนจำนวนมากจำชื่อพรรคการเมืองและจำโลโก้ของแต่ละพรรคการเมืองได้มากกว่าหมายเลขชั่วคราวของผู้สมัครที่สร้างความสับสนในแต่ละเขตเลือกตั้ง เพราะแม้เป็นผู้สมัครพรรคเดียวกันแต่อาจได้หมายเลขต่างกันใน 350 เขตทั่วประเทศ และหากมองลึกลงไปทำให้เห็นเจตนา คือ การทำลายความสำคัญของพรรคการเมือง ทั้งที่รัฐธรรมนูญให้การรับรองพรรคการเมืองว่าเป็นกลไกสำคัญในระบอบประชาธิปไตยและให้การรับรองทุกคะแนน


นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า หากมองลึกลงไปอีกในทางการเมือง คือ การมุ่งหวังตัดคะแนนของพรรคการเมืองต่างๆ เพื่อประโยชน์ของพรรคการเมืองบางพรรคที่ถืออำนาจรัฐ แต่มุ่งขายคนมากกว่าขายพรรค ซึ่งเป็นวิธีการเอาเปรียบอีกวิธีหนึ่งในหลากหลายวิธีที่ทำมาแล้วโดยลำดับ ตั้งแต่กติกาที่ไม่เป็นธรรม การกำหนดให้ผู้สมัครพรรคเดียวกันทั่วประเทศได้หมายเลขต่างกันแทนที่จะเป็นหมายเลขเดียวกันเหมือนทุกครั้ง ด้วยเจตนาต้องการทำลายฐานคะแนนของพรรคการเมือง การเปลี่ยนบทบาทจากกรรมการมาเป็นผู้เล่นเสียเอง ไปจนถึงการหาเสียงฝ่ายเดียวมาโดยลำดับ หากปรากฏว่า กกต.ยอมตาม ก็จะทำให้กกต.หมดความน่าเชื่อถือในการดำรงความเป็นองค์กรอิสระ การเลือกตั้งที่จะหวังว่าต่อจากนี้จะหลงเหลือความยุติธรรมอยู่บ้างก็คงหวังยาก และอาจจะเป็นอีกครั้งหนึ่งที่นำไปสู่การเลือกตั้งสกปรกในอนาคต บัตรเลือกตั้งต้องประกอบด้วยชื่อผู้สมัคร หมายเลข ชื่อพรรคการเมืองและโลโก้ของพรรคการเมืองจึงจะเป็นไปตามเจตนารมณ์ความสุจริต เที่ยงธรรมได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"