บุรีรัมย์จัด'เทศกาลว่าวและบอลลูนนานาชาติ'โต้ลมหนาว 21-23 ธ.ค.นี้


เพิ่มเพื่อน    

10 ธ.ค.61- จังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เตรียมจัดงานประเพณีมหกรรมว่าวอีสานจังหวัดบุรีรัมย์ ครั้งที่ 32ภายใต้ชื่องาน“เทศกาลว่าวและบอลลูนนานาชาติ”ระหว่างวันที่ 21-23 ธ.ค.61 นี้ ณ บริเวณสนามแข่งว่าว ข้างมหาวิทยาลัยรามคำแหงบุรีรัมย์ อ.ห้วยราช เพื่อสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น และอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นไม่ให้สูญหายไปตามยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง  ทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศเข้ามาเที่ยวในเขตพื้นที่จังหวัดเพิ่มมากขึ้นด้วย       

 โดยภายในงาน วันที่ 21 ธ.ค. จะมีการประกวดธิดาว่าว, ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านของหมู่บ้านว่าวและเยาวชน และชมการแสดงดนตรีมินิคอนเสิร์ต วันที่ 22 ธ.ค. ร่วมเดิน-วิ่งการกุศล สร้างสุขภาพ รุ่น Fun Runระยะทาง 4.6 กิโลเมตร และรุ่น Mini Marathon ระยะทาง 10  กิโลเมตร, ชมขบวนแห่มหกรรมว่าวอีสาน, การแสดงชุดห้วยราชบ้านเรา, การแข่งขันวิ่งว่าวทุกประเภท ได้แก่ ว่าวแอกโบราณ ว่าวแอกพัฒนา ว่าวแอกยักษ์, ชมการแสดงเดินผ้าไหม และชมคอนเสิร์ต กิ๊ก รุ่งนภา วันที่ 23 ธ.ค. การแข่งขันแกว่งแอก, ว่าวประดิษฐ์ยุวชน, การประกวดร้องเพลง และชมการแสดงดนตรี พิธีทำขวัญข้าว ตัดกรรม สะเดาะเคราะห์และเสริมชะตาชีวิต การจำลองวิถีชีวิตชาวนาแบบดั้งเดิม กลางคืนนอนดูดาว ชมว่าว ฟังเสียงว่าวแอก การแสดงวงดนตรีกันตรึมพื้นบ้านอีสานใต้       
 
นอกจากนี้ ยังจะได้ชมการแสดงบอลลูน, หมู่บ้านว่าวของชุมชนในพื้นที่ และการออกร้าน OTOP สุดยอดผลิตภัณฑ์ “หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์” ต่างๆ มากมาย ซึ่งขณะนี้ชาวบ้านในหมู่บ้าน ชุมชนต่างๆ ก็ได้เริ่มประดิษฐ์ว่าวเตรียมเข้าร่วมแข่งขันภายในงานดังกล่าวคึกคักแล้ว ขณะที่สภาพอากาศหนาวเย็นลงต่อเนื่อง อุณหภูมิลดลงอยู่ที่ 20-21 องศาเซลเซียส       

นายเกรียงศักดิ์ สมจิต นายอำเภอห้วยราช กล่าวว่า งานประเพณีมหกรรมว่าวอีสาน จังหวัดบุรีรัมย์ ในปีนี้ใช้ชื่องาน “เทศกาลว่าวและบอลลูนนานาชาติ” ซึ่งได้จัดขึ้นต่อเนื่องมาเป็นประจำทุกปี สืบทอดต่อกันมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2529 เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไปชั่วลูกชั่วหลาน คาดว่าการจัดงานมหกรรมว่าวอีสานในปีนี้จะมีเงินสะพัดตามแหล่งท่องเที่ยว ร้านอาหาร ที่พัก โรงแรม จำนวนหลายล้านบาท       
  
สำหรับการเล่นว่าวของคนอีสานส่วนมากจะแฝงไว้กับจุดมุ่งหมาย โดยเฉพาะเรื่องการบวงสรวง หรือเสี่ยงทาย ความอุดมสมบูรณ์ของพืชพันธุ์ธัญญาหาร โดยเชื่อว่าหากปีใดว่าวขึ้นสูงติดลมบนตลอดทั้งคืนจะพยากรณ์ว่าปีหน้าฟ้าฝนดี ข้าวปลาอาหาร สมบูรณ์  ส่วนชาวท้องถิ่นไทยเขมร เชื่อกันว่าการชักว่าวขึ้นให้ติดลมบน และเสียงของแอกที่ดังโหยหวนเป็นการสร้างกรรม เมื่อเลิกเล่นจึงนิยมตัดว่าวทิ้ง ถือว่าเป็นการตัดเวรตัดกรรมออกไปและสะเดาะเคราะห์ โดยจะผูกข้าวปลาอาหารให้ล่องลอยไปกับตัวว่าวด้วย. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"