รัสเซียส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด 2 ลำ ฝึกที่เวเนซุเอลา


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพอากาศรัสเซียส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด ทางยุทธศาสตร์ระยะไกล 2 ลำมายังเวเนซุเอลาเมื่อวันจันทร์ เตรียมร่วมการฝึกซ้อมกับกองทัพอากาศเวเนซุเอลาเพื่อเสริมสร้างการป้องกันประเทศ ซึ่งผู้นำกล่าวโทษสหรัฐและเพื่อนบ้านร่วมภูมิภาคอเมริกาใต้ว่าพยายามโค่นล้มรัฐบาลฝ่ายซ้ายของเขา

วลาดิมีร์ ปาดริโน รัฐมนตรีกลาโหมเวเนซุเอลา (ที่ 2 จากซ้าย) ถ่ายภาพร่วมกับเครื่องบินทิ้งระเบิด ตูโปลอฟ ตู-160 ที่สนามบินซีมอนโบลีวาร์ เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2561 / AFP

    เครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ ตู-160 สองลำนี้ลงจอดที่ท่าอากาศยานระหว่างประเทศซีมอนโบลีวาร์ นอกกรุงการากัสเมื่อวันจันทร์ที่ 10 ธันวาคม 2561 พร้อมกับเครื่องบินอีก 2 ลำของกองทัพอากาศรัสเซีย โดยเอเอฟพีรายงานว่า พลเอกวลาดิมีร์ ปาดริโน รัฐมนตรีกลาโหมเวเนซุเอลา ได้ให้การต้อนรับนักบินและทหารรัสเซียที่มากันราว 100 นาย และกล่าวว่า การส่งกำลังมายังเวเนซุเอลาครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงการเตรียมการป้องกันเวเนซุเอลาจนตารางนิ้วสุดท้ายหากถึงคราวจำเป็น

    "นี่คือสิ่งที่เราจะปฏิบัติกับมิตรสหายของเรา เพราะเรามีมิตรสหายหลายชาติในโลกนี้ที่ปกป้องความสัมพันธ์ที่สมดุลและเคารพกัน"

    ด้านพลเอกเซอร์เกย์ อีวาโนวิช โคบูลัช ผู้บัญชาการอากาศยานระยะไกลของกองทัพอากาศรัสเซีย กล่าวว่า การฝึกร่วมกันจะเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์เชิงลึกระหว่างนักบินและช่างเทคนิคของทั้งสองประเทศ

    ตามคำประกาศของกองทัพรัสเซียที่กรุงมอสโก นอกจากเครื่องบินทิ้งระเบิด 2 ลำนี้ เครื่องบินที่รัสเซียส่งมาด้วยยังได้แก่เครื่องบินลำเลียง อัน-124 และเครื่องบินโดยสาร อิล-62

    ปาดริโนกล่าวด้วยว่า กองทัพรัสเซียเคยส่งอากาศยานมาเยือนเวเนซุเอลาแล้วเมื่อปี 2556 แต่การวางกำลังในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของ "ประสบการณ์ใหม่ๆ" โดยการฝึกจะมีเป้าหมายเพื่อยกระดับความสามารถปฏิบัติการร่วมกันของระบบป้องกันทางอากาศอวกาศของรัสเซียและเวเนซุเอลา

เครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ระยะไกลความเร็วเหนือเสียง ตูโปลอฟ ตู-160 หนึ่งในสองลำของรัสเซีย / AFP

    ยังไม่มีความชัดเจนว่าทหารและเครื่องบินของรัสเซียจะวางกำลังอยู่ที่เวเนซุเอลานานเท่าใด และปาดริโนก็ไม่เปิดเผยรายละเอียดแผนการฝึกด้วย

    พัฒนาการล่าสุดนี้เกิดขึ้นไล่หลังการเดินทางเยือนกรุงมอสโกของประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และได้เข้าพบประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ซึ่งกล่าวสนับสนุนรัฐบาลสังคมนิยมของมาดูโร  ผู้นำฝ่ายซ้ายของเวเนซุเอลารายนี้มักกล่าวหาสหรัฐว่าวางแผนโค่นล้มรัฐบาลของเขา รวมถึงในเหตุการณ์ส่งโดรนระเบิดหมายลอบสังหารเขาเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม โดยเป็นฝีมือฝ่ายต่อต้านที่มาดูโรกล่าวว่าได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐและโคลอมเบีย

    ช่วงไม่กี่ปีมานี้ เวเนซุเอลายังซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ของรัสเซียหลายล้านดอลลาร์ เช่น ซื้อเครื่องบินรบซูคอย-30 จำนวน 24 ลำ และลงนามข้อตกลงซื้อเฮลิคอปเตอร์กันชิปเอ็มไอ-24 อีก 53 ลำ และปืนไรเฟิลคาลัชนิคอฟ 100,000 กระบอก เมื่อปี 2559.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"