‘ธาริต’ปรับตัวเร็วมาก! สุเทพลั่นยังอีกหลายคดี


เพิ่มเพื่อน    

  ชีวิตในแดนแรกรับวันแรก "ธาริต" ปรับตัวดีไม่เครียด นอนรวมกับผู้ต้องขังรายอื่น จัดยาเรียบร้อย ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เผยคงเตรียมใจมานาน ด้าน "สุเทพ" ยังต้องสู้กับ "ธาริต" อีกหลายคดี  ขณะที่ “วิษณุ” ชี้ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ติดคุกเรื่องปกติในประเทศไทย ขนาดรัฐมนตรียังติดคุกมาแล้ว

    ภายหลังนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ถูกศาลฎีกามีคำพิพากษาจำคุก 1 ปี ในคดีหมิ่นประมาทนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตเลขาธิการ กปปส. ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328 ในคดีก่อสร้างโรงพักทดแทน 396 แห่ง เข้ามาควบคุมตัวในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา 
         นายกฤช กระแสร์ทิพย์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เผยว่า ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนของการรับผู้ต้องขังใหม่ มีการถ่ายภาพ พิมพ์ลายนิ้วมือ ทำประวัติ และตรวจร่างกายตามระเบียบของทางราชการ
เมื่อคืนนี้ (คืนวันศุกร์) นายธาริตถูกควบคุมตัวไว้ภายในแดน 1 หรือแดนแรกรับ โดยนอนรวมกับผู้ต้องขังรายอื่นตามปกติของผู้ต้องขังเข้าใหม่ ซึ่งนายธาริตปรับตัวได้ดีไม่ค่อยมีอาการเครียด ไม่มีปัญหาอะไร 
        เขากล่าวว่า เรื่องสุขภาพมีโรคประจำตัวหลายอย่างของผู้สูงอายุ แต่นายธาริตได้เตรียมและนำยารักษาโรค ซึ่งจัดโดยแพทย์ภายนอกและรักษาเป็นประจำเข้ามาด้วย ซึ่งทางกรมราชทัณฑ์ได้ปฏิบัติเช่นเดียวกับผู้ต้องขังรายอื่น ไม่มีสิทธิพิเศษใดๆ แม้ว่าจะเคยเป็นอดีตข้าราชการระดับสูงของกระทรวงยุติธรรมก็ตาม
         “มองว่าเนื่องจากนายธาริตมีการเตรียมตัวเตรียมใจมานานพอสมควร และคดีก็เกิดขึ้นมานานแล้ว คงคิดหลายๆ ทาง จึงไม่เครียดมาก” นายกฤชกล่าว
    ด้านนายสุเทพ ในฐานะอดีตแกนนำ กปปส. ให้สัมภาษณ์ว่า เคารพในกระบวนการยุติธรรม และยืนยันว่าคนไทยต้องเคารพกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม แล้วทุกอย่างจะเรียบร้อย
    "ปัญหาที่เกิดขึ้นในบ้านเมือง คือมีคนคิดว่าตัวเองเป็นมนุษย์พันธุ์พิเศษ ไม่ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย คิดว่าตัวเองอยู่เหนือกฎหมาย พยายามจะทำอะไรที่มันเกินประชาชนธรรมดาควรจะมีสิทธิ์ได้รับ แต่ผมถือว่าเราจะให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย ประเทศเดินได้ ทุกคนต้องอยู่ในกรอบและปฏิบัติตามกฎหมาย เมื่อมีความขัดแย้งหรือข้อพิพาท ก็นำกรณีดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เมื่อศาลพิพากษาแล้วก็จบสิ้น"
    นายสุเทพยืนยันว่า ไม่วิพากษ์วิจารณ์อะไรเรื่องนี้ เพราะยังมีอีกหลายคดีที่ต้องสู้กับคุณธาริตต่อไป ส่วนคดีอื่นๆ ก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย
    นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า เป็นเรื่องปกติธรรมดาของข้าราชการทั่วไป ไม่ได้ถือเป็นกรณีพิเศษหรือกรณีตัวอย่างแต่อย่างใด เมื่อเขาทำผิด ศาลตัดสินว่าผิด ก็รับโทษไป ซึ่งตามขั้นตอนก็มี 3 อย่างคือ 1.ไม่ผิด 2.ผิด รอลงอาญา และ 3.ผิด รับโทษเลยโดยไม่รอลงอาญา ก็มีแค่นี้ ส่วนจะมีการร้องขอพระราชทานอภัยโทษหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ เป็นเรื่องของเขา 
    "กรณีแบบนี้ที่ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่มีความผิดและถูกรับโทษ ในประเทศไทยเราก็เคยเกิดขึ้นมาแล้ว รัฐมนตรีติดคุกก็เคยมี" รองนายกฯ กล่าว.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"