'วิกรมสิงเห' กลับเข้ารับตำแหน่งนายกฯ ศรีลังกา


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีไมตรีปาละ สิริเสนา ของศรีลังกา แต่งตั้ง รานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรีที่เขาสั่งปลด กลับเข้ารับตำแหน่งแล้วเมื่อวันอาทิตย์

ประธานาธิบดีไมตรีปาละ สิริเสนา (ขวา) มอบเอกสารให้รานิล วิกรมสิงเห (ซ้าย) เพื่อแต่งตั้งวิกรมสิงเหกลับมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีศรีลังกา เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2561 / Sri Lanka President Media / AFP

    เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม ประธานาธิบดีไมตรีปาละ สิริเสนา ของศรีลังกา แต่งตั้งรานิล วิกรมสิงเห วัย 69 ปี นายกรัฐมนตรีที่เขามีคำสั่งปลดไปเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม ให้กลับเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยในพิธีสาบานตนของวิกรมสิงเหไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าทำข่าว

    พรรคยูไนเต็ดเนชันแนลของวิกรมสิงเห โพสต์ทางทวิตเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ว่า ขอบคุณพลเมืองศรีลังกาที่ต่อสู้กับการยึดอำนาจอย่างผิดกฎหมายครั้งนี้ และพรรคสัญญาที่จะฟื้นฟูประชาธิปไตย โดยมีภาพของสิริเสนาและวิกรมสิงเหยิ้มและโค้งให้กันเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย

    โฆษกของวิกรมสิงเหเผยว่า นายกรัฐมนตรีจะจัดตั้งคณะรัฐมนตรีในอีก 2-3 วันข้างหน้า และสิ่งที่รัฐบาลต้องทำเป็นอันดับแรกคือ การจัดทำงบประมาณแผ่นดินปี 2562 เพื่อไม่ให้หน่วยงานราชการต้องเกิดการชัตดาวน์และไม่ผิดสัญญาชำระหนี้ต่างประเทศ

    เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ที่ประชุมรัฐสภามีมติอย่างเป็นเอกฉันท์เรียกร้องให้แต่งตั้งวิกรมสิงเหกลับเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วศาลฎีกาตัดสินว่า คำสั่งยุบสภาและให้มีการเลือกตั้งก่อนกำหนดของประธานาธิบดีสิริเสนาเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน เป็นคำสั่งที่ขัดรัฐธรรมนูญ

    อดีตประธานาธิบดีมหินทรา ราชปักษา ที่สิริเสนาแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีแทนวิกรมสิงเห ลงนามในจดหมายไม่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อวันเสาร์ แต่ยังเชื่อว่าประชาชนยังให้การสนับสนุนเขา และจะกลับสู่สนามการเมืองอีกครั้งในการเลือกตั้งสภาท้องถิ่น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"