วธ.จัด13กิจกรรมใหญ่รับปีใหม่อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ13ประเทศให้คนไทยกราบสักการะ


เพิ่มเพื่อน    

17ธ.ค.61-วธ.จัด 13กิจกรรมใหญ่รับปีใหม่ อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ 13 ประเทศให้คนไทยกราบสักการะ พร้อมขอพรไหว้พระแก้วทำจากรัตนชาติวรรณะต่างๆ 9 องค์ที่วังหน้า 
         

 นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)  เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่  2562  วธ. ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้จัดกิจกรรมส่งมอบความสุขให้แก่ประชาชนรวม 13 กิจกรรม ประกอบด้วย 1.“สวดมนต์ข้ามปี ถวายพระราชกุศล เสริมสิริมงคลทั่วโลก ส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิถีธรรม” ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.61 –1 ม.ค.62 โดยร่วมกับวัดทั่วประเทศจัดกิจกรรมอุทิศถวายพระราชกุศลแด่สมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ เชิญชวนประชาชนรักษาศีล เจริญภาวนา ปฏิบัติธรรม ลด ละ เลิกอบายมุข  ส่วนกลางได้เชิญประมุขสงฆ์ต่างประเทศ และรัฐมนตรีที่กำกับดูแลด้านศาสนาและวัฒนธรรมของต่างประเทศที่นับถือพระพุทธศาสนาเข้าร่วมกิจกรรม  ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ส่วนศาสนาอื่นๆ จะจัดกิจกรรม ณ  ศาสนสถานต่างๆ ทั่วประเทศ  2. จัดริ้วขบวนอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระพุทธรูปสำคัญที่ประดิษฐานทั้งในและต่างประเทศ 13 ประเทศ จากลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ ไปประดิษฐาน ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง จากนั้นจะอัญเชิญไปประดิษฐานให้ประชาชนสักการะ ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ตั้งแต่วันที่ 1 - 15 ม.ค.62

          นายวีระ กล่าวว่า 3. กิจกรรม “ไหว้พระ 10 วัด สืบสิริสวัสดิ์ 10 รัชกาล” ที่เกี่ยวเนื่องกับพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี วันที่ 30 ธ.ค.2561-1 ม.ค.62 ไปยังพระอารามหลวง 10 พระอาราม  4. ไหว้พระวังหน้า พระปฏิมาแห่งแผ่นดิน : นพปฏิมารัตนมารวิชัย อัญเชิญพระแก้วปางมารวิชัย ซึ่งทำจากรัตนชาติวรรณะต่างๆ 9 องค์ และพระพุทธสิหิงค์ พระพุทธรูปสำคัญประจำวังหน้า 10 องค์  ณ พระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค. 61 – 27 ม.ค.62  ส่วนภูมิภาคได้อัญเชิญพระพุทธรูปสำคัญประจำท้องถิ่นให้ประชาชนได้สักการะ ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทุกแห่ง 5.รณรงค์ปีใหม่ไทยใช้ของไทย ส่งความสุขแบบไทย เป็นของขวัญปีใหม่  6.การแสดงด้านศิลปวัฒนธรรม ในวันที่   28 ธ.ค.61 ณ โรงละครแห่งชาติ และการแสดงนาฏศิลป์ไทย บรรเลงดนตรีไทย วันที่ 5 -15 ม.ค.62 ณ  สถานศึกษาในสังกัดสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ 7.การแสดงดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน 8.จัดฉายภาพยนตร์ในงาน“อุ่นไอรัก คลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์” วันที่ 11 ธ.ค.61 - 17 ม.ค.62 ณ เวทีการแสดงสนามเสือป่า รวม 20 เรื่อง 9.เปิดพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ และอุทยานประวัติศาสตร์ทุกแห่งให้เข้าชมฟรี ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.61- 1 ม.ค.62

" สำหรับกิจกรรมที่ 10 จัดทำโปสการ์ดพระคเณศแจกนักท่องเที่ยวและประชาชนที่เข้ามาเยี่ยมชมอุทยานประวัติศาสตร์ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ และส่งมอบอวยพรอีการ์ด ทางเว็บไซต์  www.ocac.go.th 11. นิทรรศการศิลปะร่วมสมัย อาทิ มหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Krabi2018   จ.กระบี่  เทศกาลศิลปะแห่งกรุงเทพฯ ครั้งที่ 4 กิจกรรมพาน้องท่องงานศิลป์ ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน  12.กิจกรรมองค์ความรู้จิตอาสาอาเซียน  คุณธรรมในอาเซียน: จิตอาสาภาคพื้นทวีป และคุณธรรมในอาเซียน: จิตอาสาภาคพื้นสมุทร และ 13.โครงการ “อ่านสร้างชาติ ซื้อหนังสือ ลดหย่อนภาษีได้” ส่งเสริมให้ประชาชนเห็นถึงความสำคัญของการอ่านเพื่อสร้างการเรียนรู้ สนับสนุนให้ประชาชนซื้อหนังสือเป็นของขวัญปีใหม่ให้ตนเองและผู้อื่นทั้งการซื้อหนังสือและ E-Book นำไปลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 15,000 บาท วันที่ 15 ธ.ค.61-16 ม.ค.62 โดยในวันที่ 18 ธ.ค.นี้ จะมีการจัดกิจกรรมรณรงค์เชิญชวนประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาลอีกด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"